“บิ๊กป้อม” มั่นใจ คุมกลุ่มหนุน-กลุ่มต้าน แบน 3 สารพิษได้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี มั่นใจว่าจะทำความเข้าใจและควบคุมกลุ่มหนุนและต้าน แบน 3 สารพิษ ที่ คณะกรรมการวัตถุอันตรายจะพิจารณาในวันนี้ได้

“อนุทิน” พร้อม “มนัญญา” ร่วมขรก.-ภาคปชช.แสดงจุดยืนยกเลิกใช้สารเคมี 3 ชนิด

เป็นความเห็นของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ที่แสดงความมั่นใจว่า หลังคณะกรรมการวัตถุอันตรายพิจารณาตามข้อเสนอของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ให้มีการลงมติห้ามใช้สารเคมีทางการเกษตร 3 ชนิด คือ คลอร์ไพริฟอส, พาราควอต และไกลโฟเซต นั้น ไม่ว่าผลออกมาเป็นอย่างไร สามารถดูแล และทำความเข้าใจกับทั้งกลุ่มสนับสนุน และกลุ่มต่อต้านได้ เพราะรัฐมนตรีที่รับผิดชอบได้ดูแลเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด

เช่นเดียวกับ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ที่มั่นใจว่าพร้อมดูแลความสงบเรียบร้อย หากมีการชุมนุมจากผู้ที่ต้องการแบนสารพิษทั้ง 3 โดยได้สั่งการให้ปลัดกระทรวงมหาดไทยสั่งการให้ผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศชี้แจงประชาชน ทั้งนี้ขอให้ประชาชนรอการพิจารณาของคณะกรรมการฯ ที่ดำเนินการพิจารณาเกี่ยวกับสารเคมีซึ่งมีหลายคณะ อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าคงมีแนวทางในการดำเนินการ และสร้างความเข้าใจประชาชน

ด้านนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข ย้ำยืนยืนว่าต้องแบนสารพิษทั้ง 3 นี้ บอกอีกว่าบุคลากรกระทรวงสาธารณสุข 3 คนซึ่งอยู่ในคณะกรรมการพิจารณาวัตถุอันตราย พร้อมโหวตให้มีการยกเลิกการใช้สารเคมีทั้ง 3 เพราะมองว่าอันตรายกับสุขภาพของประชาชน ทั้งเกษตรกร ผู้บริโภค และทารกในครรภ์

ทั้งนี้สัดส่วนคณะกรรมการวัตถุอันตรายที่มีการลงมติวันนี้ (22 ต.ค.62) มี 29 คน ได้แก่ ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม เลขาธิการสนง.มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ผู้แทนกระทรวงกลาโหม เลขาธิการสนง.ปรมาณูเพื่อสันติ

ผู้แทนกระทรวงคมนาคม อธิบดีกรมขนส่งทางบก อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน อธิบดีกรมการค้าภายใน อธิบดีกรมประมง อธิบดีกรมปศุสัตว์ อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร ผู้แทนสนง.มาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ

ผู้ทรงคุณวุฒิสาขาวิชากฏหมาย  ผู้ทรงคุณวุฒิสาขาวิชาเคมี ผู้ทรงคุณวุฒิสาขาวิชาเกษตรศาสตร์ ผู้ทรงคุณวุฒิสาขาวิศวกรรมศาสตร์ ผู้ทรงคุณวุฒิสาขาวิทยาศาสตร์

ผู้แทนองค์การสาธารณะประโยชน์ด้านเกษตรกรรมยั่งยืน ผู้แทนองค์การสาธารณะประโยชน์ด้านการจัดการปัญหาวัตถุอันตรายท้องถิ่น ผู้แทนองค์กรด้านสิ่งแวดล้อม ผู้แทนองค์กรด้านคุ้มครองผู้บริโภค 2 คน

อธิบดีกรมการแพทย์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ และ อธิบดีกรมวิชาการการเกษตร

เปิดข้อมูล 2 ด้าน “แบน-ไม่แบน” 3 สารเคมีเกษตร

 

 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ