เพื่อไทย-ประชาชาติไม่ขัด ปชป. ส่ง “อภิสิทธิ์” นั่งปธ.กมธ.ศึกษาแก้รธน.


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เพื่อไทย ประชาชาติไม่ขัด หากประชาธิปัตย์ส่ง "อภิสิทธิ์" แก้รัฐธรรมนูญ

สำหรับเงื่อนไขสำคัญในการร่วมรัฐบาลของพรรคประชาธิปัตย์คือ การแก้ไขรัฐธรรมนูญ ล่าสุดเริ่มเคลื่อนไหวอีกครั้ง โดยวันที่ 5 พฤศจิกายนนี้ พรรคจะเรียกประชุม ส.ส.พร้อมเผยท่าทีผ่าน ส.ส.นครศรีธรรมราช สนับสนุนให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาแกไข ขณะที่พรรคเพื่อไทยและประชาชาติไม่ขัดข้อง หากจะเป็นนายอภิสิทธิ์เพราะเป็นนายกฯและหัวหน้าพรรคมาแล้ว

“อภิสิทธิ์” ชี้ปัญหาประเทศเกิดจากการไม่ปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ

ความเคลื่อนไหวเสนอตั้งกรรมาธิการศึกษาหลักเกณฑ์และวิธีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2560 ของพรรคประชาธิปตย์ เริ่มขึ้นอีกครั้ง หลังมีพระราชฤษฎีกาเปิดสมัยประชุมสภาฯ สมัยสามัญ ครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายนที่ผ่านมา โดยนายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงความพร้อมในการประชุมสภาฯ ในวันที่ 6 พฤศจิกายนนี้ว่า วันพุธที่ 5 พฤศจิกายน พรรคประชาธิปัตย์จะประชุม ส.ส. ในเวลา 13.30 น. เพื่อเตรียมความพร้อมการประชุม โดยเฉพาะญัตติด่วน เรื่องการศึกษาหลักเกณฑ์และวิธีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ พร้อมย้ำว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ยังเป็นข้อตกลงที่ทำให้พรรคประชาธิปัตย์ ตอบรับเข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ

ส่วนกรณีที่นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ สนับสนุนให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี และอดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เป็นประธานกรรมาธิการศึกษาหลักเกณฑ์และวิธีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ นายราเมศระบุว่า พรรคยังไม่ได้มีการหารือกัน และนายเทพไท ก็มีสิทธิเสนอชื่อนายอภิสิทธิ์ได้ โดยพรรคมีสัดส่วน กมธ.เรื่องนี้ 4 คน

ขณะที่รองหัวหน้าพรรคภาคเหนือ นายนราพัฒน์ แก้วทอง ออกมาสนับสนุนนายออภิสิทธิ์มีความเหมาะสม เพราะเป็นนักการเมืองมานานเคยเป็นหัวหน้าและนายกฯมาแล้ว และมีความรอบรู้ทุกด้าน แต่มีรายงานว่า กรณีที่นายเทพไท เตรียมเสนอชื่อ นายอภิสิทธิ์ ให้ร่วมเป็นกรรมาธิการศึกษาหลักเกณฑ์ และวิธีการแก้ไขรัฐธรรมนูญพรรคประชาธิปัตย์ยังไม่เคยมีการปรึกษาหารือกันมาก่อน ทั้งหมดจึงต้องขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของนายอภิสิทธิ์ด้วย

ส่วนท่าทีของพรรคฝ่ายค้านอย่างพรรคเพือไทยที่จะมีโควตา กมธ.มากที่สุดตามจำนวน ส.ส.ในสภาฯ ก็ไม่ขัดข้องหากนายอภิสิทธิ์จะเข้ามาเป็นกรรมาธิการศึกษาหลักเกณฑ์ฯในสัดส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ โดยคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย เห็นว่ามีสิทธิในฐานะคนนอกที่สามารถเป็นกรรรมาธิการฯได้ พร้อมระบุว่า ถ้ามีความจริงใจในการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ทำให้เกิดความเท่าเทียมไม่เหลื่อมล้ำ รวมถึงการใช้อำนาจที่ไม่เป็นธรรม ถ้าเห็นตรงกัน จริงใจตรงกันก็เดินหน้าไปสู่การปลดล็อกมาตรา 256 ของรัฐธรรมนูญเพื่อนำไปส่งการแก้ไขทั้งฉบับ ตามที่ได้สัญญาประชาชนไว้

สำหรับนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ แสดงความคิดเห็นว่า นายอภิสิทธิ์เป็นคนมีความรู้ความสามารถ เป็นอดีตนายกฯและหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ หากเข้ามาเป็น กมธ.ศึกษาหลักเกณฑ์และวิธีการแก้ไขรัฐธรรมนูญน่าจะเป็นสิ่งที่ดี เพราะอยากให้มีความหลากหลายจากทุกฝ่าย ส่วนจะสนับสนุนให้นายอภิสิทธิ์เป็นประธานกรรมาธิการฯหรือไม่ ส่วนตัวไม่ขัดข้อง แต่ขึ้นอยู่กับวิปและสภาฯที่ต้องหารือกัน

“อภิสิทธิ์” ประกาศจุดยืนส่วนตัว ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ ชี้แก้ขัดแย้งไม่ได้

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ