สิงคโปร์ ห้ามขี่ “สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า”บนทางเท้า ฝ่าฝืนมีโทษถึงจำคุก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สิงคโปร์สั่งห้ามขี่สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าบนทางเท้าตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปหลังเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง ฝ่าฝืนมีโทษจำคุก

สิงคโปร์เป็นประเทศล่าสุดที่ออกข้อบังคับใหม่ๆ เพื่อรับมือกับสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าที่กำลังได้รับความนิยมมากขึ้น แต่ขณะเดียวกันก็ถูกมองว่าเป็นอุปกรณ์ที่ทำให้เกิดอันตรายได้ 

เจ้าสาวจีนร่วงจากสกู๊ตเตอร์ระหว่างซ้อนท้ายเจ้าบ่าว

ก่อนหน้านี้ สิงคโปร์เปิดรับกระแสคลั่งไคล้สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า ด้วยความที่เป็นประเทศที่ส่งเสริมเทคโนโลยี แต่จากอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นบ่อยครั้งในช่วงหลัง ไม่ว่าจะเป็นเหตุไฟไหม้ที่เกิดจากอุปกรณ์ชาร์จไฟ และเหตุชนคนขี่จักรยานที่เป็นผู้สูงอายุจนเสียชีวิตเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา ทำให้เกิดกระแสเรียกร้องให้ห้ามใช้พาหนะส่วนบุคคลชนิดนี้

สิงคโปร์ห้ามใช้สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าบนถนนอยู่แล้ว แต่หลังจากนี้จะรวมถึงทางเท้าทั้งหมดด้วย โดยสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าจะใช้ได้เฉพาะบนทางจักรยานหรือเครือข่ายเส้นทางที่เชื่อมระหว่างสวนสาธารณะต่างๆ เท่านั้น

สำหรับผู้ใช้สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าที่ฝ่าฝืนข้อบังคับ ตั้งแต่วันนี้จนถึงสิ้นปี เจ้าหน้าที่จะแค่ว่ากล่าวตักเตือน แต่หลังจากวันที่ 1 ม.ค.2563 เป็นต้นไป จะเริ่มบังคับใช้บทลงโทษอย่างจริงจัง โดยผู้ฝ่าฝืนอาจได้รับโทษจำคุกสูงสุด 2 เดือน และปรับสูงสุด 2,000 ดอลลาร์สิงคโปร์ (ราว 44,500 บาท)

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาประเทศฝรั่งเศสเองก็เพิ่งออกข้อบังคับสำหรับการใช้สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าเช่นกัน เช่น กำหนดให้ใช้ความเร็วสูงสุดไม่เกิน 25 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ผู้ขี่ต้องมีอายุ 12 ปีขึ้นไป และห้ามขี่บนทางเท้าเว้นแต่ว่าทางการจะอนุญาตในบางพื้นที่ โดยให้ใช้ความเร็วเท่ากับคนเดินเท่านั้น

ผู้ที่สนับสนุนการใช้สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าบอกว่าอุปกรณ์ดังกล่าวช่วยอุดช่องโหว่ในเครือข่ายขนส่งสาธารณะ โดยช่วยให้ผู้สัญจรเดินทางระยะสั้นๆ จากบ้านไปยังป้ายรถเมล์หรือสถานีรถไฟติด รวมถึงลดการใช้รถยนต์ได้อีกด้วย

สิงคโปร์ผุดบริการแบ่งปันสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ