เครือข่ายแรงงาน ชี้ไม่ผลักภาระให้ผู้ประกันตน หลังแรงงานเข้าระบบลด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประเด็นความเสถียรภาพของประกันสังคม ที่มีการตั้งข้อสังเกตจาก องค์กรภาคประชาสังคมว่าอาจไม่มั่นคง โดยเฉพาะในอีก 15 ปี ข้างหน้า ซึ่งแม้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน จะออกมาให้คำยืนยันว่ากองทุนประกันสังคม ยั่งยืน แต่มีหลากหลายความเห็นจากผู้ปะกันตน

นายชาลี ลอยสูง รองประธานคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย (คสรท.) ยอมรับว่าหากมองภาพรวมในปัจจุบัน กองทุนยังคงมีความมั่นคง ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานบอกจริง 

ส่อหมด! เครือข่ายแรงงานชี้ “หม่อมเต่า” ส่งสัญญาณแปลก หวั่นเงินบำนาญถังแตก

แต่สิ่งที่น่ากังวลคือในขณะนี้กองทุนประกันสังคมมีเงินหมุนเวียนประมาณ 1.8 ล้านล้านบาท ซึ่งในอีก 15 ปี กองทุนฯ จะต้องจ่ายเงินบำนาญชราภาพ ให้ผู้ประกันตนที่ อายุ 55 ปีขึ้นไป จนกว่าจะเสียชีวิต ซึ่งมีจำนวนมาก แต่รายรับจากผู้ประกันตนรายใหม่  กลับลดลง เนื่องจากแรงงานเข้าระบบลดลง  ทำให้เชื่อว่าเงินอาจมีไม่เพียงพอ

ส่วนแนวทางแก้ไขที่ให้ผู้ประกันตนจ่ายเงินเพิ่มขึ้น 6- 9% และยืดอายุเกษียณรับเงินจาก 55 ปี เป็น 60 ปี มองว่าเป็นการผลักภาระให้ผู้ประกันตนโดยเฉพาะผู้มีรายได้น้อย

นายชาลี ยังระบุว่า ไม่ได้คัดค้านแนวคิดดังกล่าว แต่อยากให้กองทุนฯ มีมาตรดูแลและรองรับผู้ประกันตนที่อยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่านให้ได้รับผลกระทบน้อยที่สุด พร้อมเสนอว่าก่อนเริ่มมาตรการทั้ง 2 ข้อ สำนักงานประกันสังคม ควรปรับโครงสร้างภายใน เพื่อลดรายจ่ายที่ไม่จำเป็น เช่นการศึกษาดูงานที่ใช้งบค่อนข้างสูง การจัดโครงการฝึกอบรมพนักงานวัยใกล้เกษียน พร้อมเรียกร้องให้สำนักงานประกันสังคม เปลี่ยนสถานะจากหน่วยงานรัฐ เป็นองค์กรอิสระ เพื่อที่จะสามารถตรวจสอบการทำงานได้

ต่อจากนี้นายชาลี ระบุว่าจะรอดูท่าทีของเลขาธิการสำนักประกันสังคมคนใหม่ ที่จะกำลังจะเข้ารับตำแหน่ง ซึ่งหากยังยืนยันใช้ 2 วิธีดังกล่าว อาจต้องมีมาตรการทางกฎหมายเข้ามาดำเนินการเรื่องนี้

ผลักดันกฎหมายเพิ่มเงินช่วยเหลือคนตกงาน!

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ