ย้อนเหตุการณ์ถล่มยิงชุดรักษาความปลอดภัยตาย 15 ศพ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แม่ทัพภาคที่ 4 สั่งปรับเพิ่มมาตรการรักษาความปลอด เน้นชุมชนที่ล่อแหลมที่เป็นเป้าหมายของกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ ขณะที่ หากย้อนกลับไปดูไทม์ไลน์ในช่วงที่เกิดเหตุ จะพบว่ากลุ่มผู้ก่อเหตุวางแผนเป็นระบบ

จนท.ระบุเหตุยิงถล่มเทพา ฝีมือกลุ่ม "บูคอรี หลำโส๊ะ"

แม่ทัพภาค 4 ยันรู้ตัวแล้วคนยิงพระ จ.นราธิวาส เชื่อหวังสร้างความแตกแยก

ที่เกิดเหตุเป็นบริเวณป้อมยามของชุดรักษาความปลอดภัยของหมู่บ้าน ในตำบลลำพะยา  อำเภอเมืองยะลา ที่ฉาบปูน เป็นบังเกอร์ มีหลังคาเป็นสังกะสี  ช่วงเกิดเหตุมีผู้ก่อเหตุไม่ทราบจำนวน แต่เชื่อว่ามีไม่ต่ำกว่า 10 คน ขี่รถจักรยานยนต์และบางส่วนเดินเท้าเข้ามาประชิดบริเวณจุดตรวจ  ก่อนใช้อาวุธปืนสงคราม ทั้งปืนอาก้า เอ็ม 16 ปืนลูกซอง และปืนพกสั้น ยิงเข้าใส่จุดตรวจเป็นชุด ๆ จำนวนนับร้อยนัด จน เจ้าหน้าที่ตั้งตัวไม่ทัน  ซึงเจ้าหน้าที่พยายามใช้อาวุธปืนประจำกายยิงตอบโต้ จนผู้ก่อเหตุล่าถอยเข้าสวนยางไป

ระหว่างเกิดเหตุ กำลังทหาร และตำรวจพยายามจะเข้าช่วยเหลือ แต่พบว่าผู้ก่อเหตุได้ปิดเส้นทางเข้าออกทุกจุด โดยเผายางรถยนต์ และโรยตะปูเรือใบไว้ตลอดเส้นทาง  ทำให้การเข้าช่วยเหลือยากลำบาก

ปฏิบัติการของกลุ่มผู้ก่อเหตุครั้งนี้ พลโทพรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาค 4  โดยแม่ทัพภาคที่ 4 กล่าวว่า นับเป็นเหตุความรุนแรงที่สุดในรอบหลายสิบปี ซึ่งหลังจากนี้ต้องปรับยุทธศาสตร์ใหม่ เปลี่ยนเป็นเข้าพื้นที่แทนการประจำตามป้อม จะไม่อยู่ตามป้อม อาจจะต้องจรยุทธ์ เพื่อไม่ให้สามารถจับเป้าหมายได้ถูก ไม่ใช่มารวมกันในลักษณะเดิมซึ่งเป็นเป้าของคนร้าย ในขณะเดียวกัน ต้องเชื่อมโยงกับ หน่วยทหาร เพื่อจะสามารถเข้าช่วยเหลือชาวบ้านได้อย่างรวดเร็ว เหตุการณ์นี้ทำให้มีชาวบ้านและชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน เสียชีวิต 15 ราย ในจำนวนนี้มีผู้หญิงรวมอยู่ด้วย และยังมีผู้บาดเจ็บอีก 5 คน

ด้าน พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กำชับให้เจ้าหน้าที่เพิ่มความระมัดระวัง โดยเฉพาะการตั้งจุดตรวจที่ห่างจากตัวเมือง อาจเป็นจุดอ่อน และจุดเสี่ยงได้ พร้อมสั่งให้ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ปรับวางกำลังให้เหมาะสม และให้ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ เข้าไปดูแลเยียวยาผู้บาดเจ็บ และครอบครัวผู้เสียชีวิต

ส่วนการพูดคุยสันติสุขเพื่อแก้ปัญหาความรุนแรงในพื้นที่ พล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่า ได้พูดคุยกับทางการมาเลเซียในฐานะผู้อำนวยความสะดวกแล้ว ก็ยินดีที่จะให้ทุกกลุ่มได้มาพูดคุยเพื่อหาทางออกร่วมกัน

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ