สนามบินเชียงใหม่ ยกเลิก-เปลี่ยนแปลง 151 เที่ยวบิน หนีโคมยี่เป็ง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ยกเลิก-เปลี่ยนแปลง 151 เที่ยวบิน หนีโคมลอย เทศกาลยี่เป็ง 11-12 พ.ย. นี้ พร้อม เพิ่มรอบตรวจซากโคมบนทางวิ่ง

วันนี้ 7 พ.ย. 2562 ร.ท. ธนันท์รัฐ ประเสริฐศรี รองผู้อำนวยการท่าอากาศยานเชียงใหม่ เผยช่วงเทศกาลยี่เป็ง ระหว่างวันที่ 10-12 พ.ย. นี้ มีสายการบินแจ้งยกเลิกเที่ยวบินหลังเวลา 18.00 น. จำนวน 96 เที่ยวบิน เป็นเที่ยวบินในประเทศ 66 เที่ยวบิน และ เที่ยวบินระหว่างประเทศ 30 เที่ยวบิน

สนามบินเชียงใหม่ขอความร่วมมือ "ลอยโคม" ในเวลาที่กำหนด

นอกจากนี้มายการบินแจ้งเปลี่ยนแปลงเวลาทำการบิน 55 เที่ยวบิน เป็นเที่ยวบินภายในประเทศ 41 เที่ยวบิน และ เที่ยวบินระหว่างประเทศ 14 เที่ยวบิน โดยมีเที่ยวบินที่ยกเลิกและเปลี่ยนแปลงเวลาการบินรวมทั้งสิ้น 151 เที่ยวบิน คิดเป็น ร้อยละ 22.63  ของเที่ยวบินที่ทำการบินทั้งหมดในช่วงเวลาดังกล่าว เพื่อลดความเสี่ยงอันตรายที่อาจเกิดกับอากาศยาน

การเปลี่ยนแปลงและยกเลิกเที่ยวบินดังกล่าว คาดว่าน่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อการให้บริการประชาชน เนื่องจากสายการบินได้ประชาสัมพันธ์ให้ผู้โดยสารและนักท่องเที่ยวทราบล่วงหน้า เพื่อวางแผนการเดินทางที่เหมาะสมแล้ว

ร.ท.ธนันท์รัฐ กล่าวว่า ท่าอากาศยานเชียงใหม่เข้มงวดมาตรการรักษาความปลอดภัย เพิ่มความเข้มข้นในการดำเนินการรักษาความปลอดภัย อาทิ เพิ่มวงรอบการตรวจการณ์ ทั้งภายในอาคารผู้โดยสาร และ บริเวณพื้นที่รอบท่าอากาศยาน

รวมทั้งเพิ่มรอบความถี่ในการตรวจทางวิ่งทางขับจากเดิมวันละ 4 ครั้ง เป็น 10 ครั้ง เพื่อตรวจเก็บซากโคมที่อาจถูกกระแสลมพัดมาตกในพื้นที่เขตการบิน พร้อมจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังการเก็บโคมลอยและโคมควัน โดยพร้อมออกไปเก็บซากโคมลอยได้ทันที หากได้รับแจ้งจากหอบังคับการบินหรือจากนักบิน    

ส่วนการรณรงค์การปล่อยโคมลอยให้ปลอดภัย ก่อนหน้านี้ท่าอากาศยานเชียงใหม่ได้มีหนังสือขอความร่วมมือไปยังหน่วยงานราชการ เอกชน และ ชุมชน ประชาสัมพันธ์แก่ประชาชนให้รับทราบถึงแนวทางการปฏิบัติเกี่ยวกับการปล่อยโคมลอยในช่วงเทศกาลลอยกระทง

โดยเน้นย้ำให้ปฏิบัติตามพระราชบัญญัติการเดินอากาศ (ฉบับที่ 14) พ.ศ.2562 มาตรา 33 อย่างเคร่งครัด คือ ห้ามมิให้บุคคลใดจุดและปล่อยหรือกระทำการใด เพื่อให้บั้งไฟ พลุ ตะไล โคมลอย โคมไฟ โคมควัน หรือวัตถุอื่นใดที่คล้ายคลึงกันขึ้นไปสู่อากาศ ซึ่งเป็นการรบกวนหรือก่อให้เกิดอันตรายต่อการเดินอากาศหรือการปฏิบัติการของอากาศยาน

สนามบินเชียงใหม่ เผย 78 เที่ยวบินยกเลิกช่วงประเพณียี่เป็ง 3–4 พ.ย.นี้  

2 สายการบิน​ยกเลิก 54 เที่ยวบิน ช่วงยี่เป็งที่เชียงใหม่ หวั่นโคมลอยตก

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ