เลขาฯ ใหม่ ลั่นศึกษาเพิ่มเงินสมทบผู้ประกันตน ยันกองทุนบำนาญชราภาพไม่ล้มแน่!!


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เลขาฯสปส. รับตำแหน่งวันแรก ยืนยันกองทุนบำนาญ 1.8 ล้านล้านบาทไม่ล้ม มีการขยายการลงทุนภายใต้ภาวะที่ไม่เสี่ยง ส่วนเพิ่มเงินสมทบผู้ประกันตนมอบทีมศึกษาสานต่อ 

หลังจากคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย(คสรท.) ออกมาตั้งข้อสังเกตกรณี ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ออกมาประกาศว่า กองทุนบำนาญชราภาพของประกันสังคมยังมั่นคง ไม่เป็นไปตามข่าวว่า เงินจะหมดในอีก 15 ปี แต่ต้องมองอนาคตด้วยว่า ควรมีการปรับปรุงเพื่อให้กองทุนดีขึ้น   ซึ่งอาจเป็นไปได้ว่ามีปัญหา และกองทุนประกันสังคมเคยศึกษาว่า ทางออกคือ อาจเลื่อนอายุรับเงินบำนาญจาก 55 ปีเป็น 60 ปี และอาจเพิ่มเงินสะสมขึ้น ซึ่งขอคัดค้าน แต่ขอให้มีการปฏิรูปโครงสร้างเพื่อให้การดำเนินการมีความอิสระ และมั่นคงยิ่งขึ้น

ส่อหมด! เครือข่ายแรงงานชี้ “หม่อมเต่า” ส่งสัญญาณแปลก หวั่นเงินบำนาญถังแตก

ความคืบหน้าเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 7 พ.ย. 2562 ที่สำนักงานประกันสังคม  นายทศพล กฤตวงศ์วิมาน เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม (สปส.) เข้ารับตำแหน่งเป็นวันแรก และได้มอบนโยบายและทิศทางการดำเนินงานของสำนักงานประกันสังคม โดยไม่ให้สื่อมวลชนเข้าฟัง เนื่องจากเป็นการภายใน

นายทศพล กล่าวภายหลังการมอบนโยบายฯ ว่า    ตนเข้ามาทำงานจะทำตามนโยบายของ ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ในการขับเคลื่อนองค์กรประกันสังคมให้เป็นที่พึ่งของผู้ประกันตนและนายจ้างอย่างแท้จริง อย่างเรื่องการนำเงินกองทุนไปลงทุนก็จะดำเนินการต่อ บนพื้นฐานของงานของความเสี่ยงต่ำ จึงไม่ต้องกังวล

สปส.โต้ปมถังแตก โชว์ตัวเลขกองทุน 1.6 ล้านล้านบาท

ผู้สื่อข่าวถามว่าสรุปแล้วเสถียรภาพของกองทุนบำนาญชราภาพกว่า 1.8 ล้านล้านบาท เป็นอย่างไร มีความเสี่ยงเงินหมดในอีก 15 ปีหรือไม่  นายทศพล กล่าวว่า   นับตั้งแต่จัดตั้งกองทุนประกันสังคมขึ้นมา ได้มีการศึกษาเพื่อให้กองทุนเกิดความมั่นคง โดยสิ่งหนึ่งที่ดำเนินการคือ มีการขยายการลงทุนภายใต้ภาวะที่ไม่เสี่ยง ภาวะที่มีความมั่นคง  แต่ในระยะต่อมาเรามีการเพิ่มสิทธิประโยชน์ในการที่จะให้ผู้ประกันตนได้สิทธิประโยชน์มากขึ้น ดังนั้น จึงมีการศึกษาอยู่เสมอเพื่อให้เกิดความมั่นคงกับกองทุน สิ่งต่างๆเหล่านี้ก็จะใช้ระยะเวลาอีกยาวนานที่กองทุนจะลดลง สิ่งสำคัญตอนนี้คือ จะต้องทำให้เกิดทางเลือกในการพัฒนาให้กองทุนเกิดความมั่นคงมากยิ่งขึ้น

เมื่อถามว่า เรื่องการขับเคลื่อนเรื่องการขยายเพดานส่งเงินสมทบที่สปส. อยู่ระหว่างการดำเนินการนั้น  นายทศพล กล่าวว่า  ตนจะให้หน่วยงานที่ทำอยู่แล้วก็ดำเนินการต่อ ด้วยการศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเรื่องนี้

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ