พิษณุโลก เตรียมงานลอยกระทง ห้ามขายโคมลอย-พลุ-ประทัด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลายพื้นที่เตรียมการจัดงานประเพณีลอยกระทง โดยที่จังหวัดพิษณุโลก ได้เน้นย้ำความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวที่จะมาร่วมงาน สั่งห้ามขายโคมลอย พลุ ประทัด

เมื่อวันที่ (8 พ.ย.62) ที่บริเวณริมแม่น้ำน่าน เทศบาลนครพิษณุโลก เจ้าหน้าที่ได้ติดป้ายประกาศ ห้ามขายหรือจำหน่าย โคมลอย พลุ ประทัด และห้ามจุดพลุ ประทัด และปล่อยโคมลอย ในบริเวณพื้นที่จัดงาน บริเวณหน้าวัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร หรือวัดใหญ่ และฝั่งหน้าศาลหลักเมืองพิษณุโลก และสวนชมน่านทั้งสองฝั่ง เพื่อแจ้งเตือนนักท่องเที่ยวและประชาชนที่จะมาร่วมงานประเพณีลอยกระทงจังหวัดพิษณุโลก สองแควแลอดีต ท่องเที่ยวทั่วไทย สุขใจที่ พิษณุโลก ที่เทศบาลนครพิษณุโลกจัดขึ้น เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว และสืบสานวัฒนธรรม ประเพณีลอยกระทงให้ดำรงคงอยู่ต่อไป ซึ่งงานจะเริ่มขึ้นตั้งแต่วันที่ 9-11 พฤศจิกายนนี้

สนามบินเชียงใหม่ ยกเลิก-เปลี่ยนแปลง 151 เที่ยวบิน หนีโคมยี่เป็ง

หนองคาย เตรียมงานลอยกระทงท่ามกลางอากาศเย็น

ส่วนที่จังหวัดหนองคาย งานลอยกระทง ในแต่ละปีจะมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศมาร่วมงาน เป็นจำนวนมาก ปีนี้จัดงานในวันที่ 10 และวันที่ 11 พฤศจิกายน 2562 สำหรับการเตรียมความพร้อมในการจัดงาน ขณะนี้เริ่มมีการประดับตกแต่งสถานที่ การทำความสะอาดพื้นที่โดยรอบ การจัดทำเวที การติดตั้งไฟส่องสว่าง และจัดเตรียมสถานที่ริมฝั่งแม่น้ำโขงและริมบึงหนองคาย ที่จะใช้ลอยกระทง นอกจากนั้นสภาพอากาศในพื้นที่ จ.หนองคาย ในช่วงนี้อุณหภูมิลดต่ำลง อากาศเย็นสบาย เหมาะแก่การมาท่องเที่ยวงานลอยกระทง

"พล.อ.ประยุทธ์-ซันนี่"คนดังที่อยากไปลอยกระทงด้วยในปี 2562

ชาวบ้านห้วยทรายเร่งทำกระทงกะลา เตรียมพร้อมงานลอยกระทง

ที่วัดป่าสามัคคีธรรม  บ้านห้วยทรายคำ ต.นาแขม อ.เมือง จ.เลย ชาวบ้านได้พร้อมใจกันมาเตรียมจัดงานลอยกระทงซึ่งการลอยกระทงที่วัดแห่งนี้มีความแปลก แตกต่างจากที่อื่นๆ โดยชาวบ้านได้นำเอากะลามะพร้าวที่เหลือทิ้งจากการทำอาหารในครัวเรือน ตัดฉลุเป็นฟันเลื่อยหยักรอบขอบกะลา ขัดถูอย่างดี ใช้สีเหลืองทารองพื้น  แล้วนำเอาขี้ผึ้งหรือเทียนที่ผ่านการการใช้งานในช่วงเข้าพรรษามาต้ม แล้วหล่อเป็นกลีบสามชั้น พร้อมวางใส้เทียนในกะลา จำลองเป็นดอกบัวกว่า 2,000 กะลา เตรียมให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้ลอยที่สระน้ำภายในวัด  ซึ่งในปีนี้ใช้ชื่องานว่า “ลอยกระทงกะลาลอยเคราะห์ เนาะคนไทเลย”

ส่วนสถานที่จัดงาน ก็ประดับประดาอย่างสวยงาม  โดยเฉพาะอุโมงค์ดาวหลากสี ชาวบ้านได้ร่วมแรงร่วมใจกันทำ ระยะทางยาว 100 เมตร เป็นทางเดินไปสู่ท่าน้ำลอยกระทง  นอกจากนี้ยังกิจกรรมการประกวดนางนพมาศ การแสดงศิลปวัฒนธรรมของชาวบ้านห้วยทรายคำ

ม.ธรรมศาสตร์ แถลงสรุป 3 วิธีลอยกระทงไม่ทำร้ายแม่น้ำ

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ