กัมพูชาปล่อยตัว “เขม โสกา” - ไม่ติดใจมาเลย์ให้ “สม รังสี” เข้าประเทศ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ศาลกัมพูชา ยกเลิกกักบริเวณ ‘เขม โสกา’ อดีตผู้นำพรรคฝ่ายค้าน ขณะที่กระทรวงต่างประเทศยืนยันเคารพการตัดสินใจของรัฐบาลมาเลเซีย ที่ปล่อยให้ ‘สม รังสี’ เดินทางเข้าประเทศ

ศาลแขวงกรุงพนมเปญมีคำสั่งให้ปล่อยตัวนาย เขม โสกา อดีตหัวหน้าพรรคกู้ชาติกัมพูชา (ซีเอ็นอาร์พี) ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านหลัก หลังจากที่เขาถูกกักบริเวณอยู่ในบ้านพักนานกว่า 2 ปี จากข้อหาเป็นกบฏ ทั้งนี้ ศาลอนุญาตให้นายเขม โสกา สามารถออกจากบ้านไปไหนมาไหนได้ตามต้องการ แต่จะต้องไม่ยุ่งเกี่ยวกับกิจกรรมทางการเมืองทุกรูปแบบ และห้ามเดินทางออกนอกประเทศ ในแถลงการณ์ของศาล ระบุว่า การที่นายเขม โสกา ได้รับการผ่อนคลายคำสั่งกักบริเวณครั้งนี้ เนื่องจากให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่เป็นอย่างดี

ตม.มาเลเซีย ควบคุมตัว “สม รังสี”

เบื้องหลังความพยายามกลับกัมพูชาของ “สม รังสี”

โดยท่าทีดังกล่าวเกิดขึ้น หลังจากเมื่อวานนี้ นาย สม รังสี ผู้ร่วมก่อตั้งพรรคซีเอ็นอาร์พีอีกคน เดินทางถึงประเทศมาเลเซีย หลังจากลี้ภัยอยู่ในกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส มานาน 4 ปี โดยเขามีแผนจะพำนักที่มาเลเซียอีกระยะหนึ่ง และกำลังหาทางกลับเข้ากัมพูชาพร้อมกับแกนนำฝ่ายค้านคนอื่น ๆ เพื่อต่อต้านสมเด็จ ฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา

ด้านกระทรวงการต่างประเทศกัมพูชาออกแถลงการณ์ว่า รัฐบาลกัมพูชาเคารพการตัดสินใจของมาเลเซีย ที่อนุญาตให้นาย สม รังสี เดินทางเข้าประเทศ เนื่องจากถือว่าได้ขอความร่วมมือกับเพื่อนบ้านในอาเซียนไปก่อนหน้านี้แล้ว และจะไม่ติดตามหรือย้ำเตือนอีก

“สม รังสี” ผิดหวัง หลัง การบินไทย ไม่อนุญาตให้ขึ้นเครื่องบินเข้ากรุงเทพฯ

 

Photo : STR / AFP

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ