ชาวนาเตรียมปรับผืนนา รอเมล็ดพันธุ์ข้าววันพืชมงคล


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ชาวนา เตรียมปรับผืนนา รอหว่านเมล็ดพันธุ์ข้าว เชื่อว่า ปักดำในวันพืชมงคล เจริญงอกงาม - กำไรดี


วันนี้ (12 พ.ค.58) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าชาวนาอำเภอชุมแสง จังหวัดนครสวรรค์ พร้อมใจนำรถไถ ปรับพื้นที่นา เร่งสูบน้ำเข้านา เพื่อเตรียมรอหว่านเมล็ดพันธ์ข้าว ในวันพืชมงคล ซึ่งชาวนาทุกคน ต่างมีความเชื่อตรงกันว่า หากเริ่มต้นฤดูกาลทำนาในวันพืชมงคลแล้ว ต้นข้าวจะเจริญงอกงาม สมบูรณ์แข็งแรง ไร้แมลงรบกวน ได้ผลผลิตดี และราคาดี ตลอดจนมีน้ำที่เพียงพอในการทำนา


ด้านเกษตรกรในพื้นที่บ้านทุ่งหนองน้อย ตำบลบ้านกร่าง อำเภอเมืองพิษณุโลก ต่างเร่งปรับพื้นที่นา หลังชลประทานเริ่มปล่อยน้ำ และลงมือไถย่ำเพื่อปรับหน้าดิน เรียกได้ว่าเป็นกระบวนการสุดท้าย ก่อนลงมือหว่าน และปักดำนาในวันพืชมงคล เนื่องจากมีความเชื่อ และปฏิบัติกันมาตั้งแต่บรรพบุรุษว่า การลงมือปักดำในวันพืชมงคล ถือเป็นวันดี ทำให้พืชผลเจริญงอกงาม และมีผลกำไรในการเก็บเกี่ยว


ขณะที่ ชาวนา จังหวัดบึงกาฬ เอาฤกษ์เอาชัย ลงนาหว่านเมล็ดพันธุ์ข้าวกันบ้างแล้ว เพื่อให้ข้าวในนาอุดมสมบูรณ์ได้ผลผลิตดี สำหรับปีนี้ ข้าวที่ใช้ในการหว่านดำคือ ข้าวเหนียว กข 6 ซึ่งให้ผลผลิตประมาณ 666 กิโลกรัมต่อไร่ ถือว่าให้ผลผลิตสูง และทนแล้งดีกว่าพันธุ์อื่นๆ คุณภาพการหุงต้มดี มีกลิ่นหอม ลำต้นแข็งปานกลาง และ ต้านทานโรคอีกด้วย


TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ