ม็อบฮ่องกงยกระดับรุนแรง มุ่งเป้าโจมตีตำรวจ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




มหาวิทยาลัยฮ่องกงเร่งอพยพนักศึกษาและเจ้าหน้าที่ หลังกลุ่มผู้ประท้วงปักหลักยึดพื้นที่ และยกระดับก่อความวุ่นวาย ขณะที่สื่อจีนคาดการณ์ว่าอาจมีการประกาศเคอร์ฟิวเพื่อควบคุมสถานการณ์ในช่วงสุดสัปดาห์นี้

นายเซี่ย เจิ้น จง (Tse Chun-chung) หัวหน้าฝ่ายประชาสัมพันธ์ สำนักงานกิจการตำรวจฮ่องกง แสดงความเป็นกังวลต่อสถานการณ์ชุมนุมประท้วงของกลุ่มนักศึกษาภายในพื้นที่มหาวิทยาลัยจีนแห่งฮ่องกง (CUHK)

ม็อบฮ่องกง ตั้งค่าย-ซ่องสุมอาวุธ ในมหาลัย

โดยพบว่า มีการปักหลักตั้งค่าย สะสมอาหาร และผลิตอาวุธ ส่วนบริเวณสะพานหมายเลข 2 ซึ่งเป็นทางเข้ามหาวิทยาลัย มีกลุ่มผู้ประท้วงสวมหน้ากาก ดักขว้างปาของแข็งใส่รถตำรวจที่ผ่านไปมา

ขณะที่เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา มีผู้ชุมนุมบางส่วนพยายามยิงธนูใส่ตำรวจที่ลาดตระเวนอยู่ใกล้มหาวิทยาลัยโพลีเทคนิคฮ่องกงด้วย

สถานการณ์ความไม่สงบที่เกิดขึ้น ส่งผลให้มหาวิทยาลัยจีนแห่งฮ่องกง (CUHK) ประกาศปิดการเรียนการสอน ยาวต่อเนื่องไปจนถึงช่วงปิดภาคเรียนฤดูหนาว ที่จะเริ่มในอีกกว่า 2 สัปดาห์ข้างหน้า พร้อมสั่งอพยพนักศึกษาจากจีนแผ่นดินใหญ่ รวมถึงเจ้าหน้าที่ เพื่อความปลอดภัย ขณะที่นักศึกษาจากไต้หวันก็เริ่มทยอยเดินทางออกจากฮ่องกงแล้วเช่นกัน

จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นหลายวันที่ผ่านมา จะเห็นว่าผู้ประท้วงปรับเปลี่ยนกลยุทธ์จากที่เคยใช้วิธีชุมนุมประท้วงและเดินขบวนทุกวันเสาร์-อาทิตย์ มาเป็นการกระจายกำลังออกตระเวนสร้างความวุ่นวายในวันทำงาน เพื่อให้พื้นที่ทุกภาคส่วนของฮ่องกงเป็นอัมพาต

โดยในช่วงพักกลางวันที่ผ่านมา ยังคงมีกลุ่มพนักงานออฟฟิศจำนวนมากออกไปปิดถนนในย่านเซ็นทรัล ซึ่งเป็นศูนย์กลางธุรกิจการค้าของฮ่องกง

ส่วนถนนหลักหลายสาย ยังเต็มไปด้วยก้อนอิฐ และแผงกั้นที่ทำจากไม้ไผ่ ซึ่งผู้ประท้วงนำมาตั้งไว้ เพื่อปิดการจราจร เช่นเดียวกับสถานีรถไฟใต้ดิน และรถประจำทางที่ถูกทุบทำลายจนเสียหาย และต้องให้บริการชั่วคราว

ล่าสุด หนังสือพิมพ์ "โกลบอล ไทม์ส" ซึ่งเป็นหนังสือพิมพ์ภาษาอังกฤษ ของจีน ออกมาทวีตข้อความว่า รัฐบาลฮ่องกงอาจประกาศเคอร์ฟิวช่วงสุดสัปดาห์นี้ แต่ต่อมา ทวีตดังกล่าวก็ถูกลบออกไป

ทางการจีนเตรียมแถลงรอบ 2 สถานการณ์ฮ่องกง

จีนกร้าวใช้มาตรการเด็ดขาดจัดการม็อบฮ่องกง

จีนซ้อมเหมือนจริง “สลายม็อบ”

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ