ไม่เห็นด้วย! ดึงเงินประกันสังคมปล่อยกู้คิดดอกเบี้ย หวั่นกองทุนล่ม!


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เครือข่ายประกันสังคมคนทำงาน ขอพบ “หม่อมเต่า” หารือข้อสั่งการดึงเงินประกันสังคมปล่อยกู้ รายละเอียดเป็นอย่างไร เพื่อให้ผู้ประกันตนมั่นใจ หากทำจริงจะไม่กระทบภาพรวม

หลังจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม  มีหนังสือสั่งการให้ส่วนราชการรับทราบว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 6 พ.ย.2562 ที่ผ่านมา ได้มีข้อสั่งการให้สำนักงานประกันสังคม พิจารณานำเงินกองทุนประกันสังคมปล่อยกู้ยืมเพื่อการลงทุน  ขณะที่ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ย้ำว่าไม่ได้สั่ง แต่ถามว่าทำได้หรือไม่ และหากจะทำต้องแก้กฎหมายอีกนั้น 

เปิดข้อสั่งการ “บิ๊กตู่”  ดึงเงินประกันสังคมปล่อยกู้เพื่อลงทุน

ความคืบหน้าวันที่ 15 พ.ย.2562  นายมนัส โกศล ประธานเครือข่ายประกันสังคมคนทำงาน (คปค.) ประธานสภาองค์การลูกจ้างพัฒนาแรงงานแห่งประเทศไทย กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า ตามพ.ร.บ.ประกันสังคมฯ ไม่สามารถนำเงินมาปล่อยกู้ให้ผู้ประกันตนได้ เพราะหากทำเช่นนั้นก็จะเกิดปัญหาผู้ประกันตนหลั่งไหลเข้ามากู้ สุดท้ายจะกระทบกองทุนภาพรวม อาจล่มได้ ไปจนถึงเงินบำนาญของผู้ประกันตนทุกคน ดังนั้น หากจะปล่อยกู้ให้กับผู้ประกันตนและคิดดอกเบี้ยนั้น ตนไม่เห็นด้วย  เนื่องจากขณะนี้สถานการณ์การเลิกจ้างมีมากขึ้น จึงไม่รู้ว่าหากกู้ไปแล้วจะเอาเงินที่ไหนจ่ายคืน แต่จะสนับสนุนหากเกิดว่า หากเป็นการให้ผู้ประกันตนในลักษณะของการนำเงินบำเหน็จบำนาญบางส่วนใช้โดยมีเงื่อนไข แต่ก็ต้องยอมรับว่า เมื่อถึงวันรับเงินบำนาญ เงินจะลดน้อยลง เพราะต้องหักส่วนที่เอาไปใช้ก่อนแล้ว

“เคยมีการทำประชาพิจารณ์ผู้ประกันตนไปแล้วเมื่อ 3 ปีที่ผ่านมาส่วนใหญ่เห็นด้วยกับกรณีนี้ ซึ่งทางเครือข่ายฯอยากเข้าพบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เพื่อขอทราบแนวทางตามคำสั่งของนายกรัฐมนตรีว่าจะดำเนินการอย่างไร เพื่อให้เกิดความชัดเจน เพราะหากเป็นเช่นนั้น ก็ต้องปรับแก้กฎหมายประกันสังคมเพิ่มเติม จริงๆก่อนหน้านี้ตนเคยทำหนังสือถึงรัฐมนตรีฯ แต่ยังไม่เคยเข้าพบเลย”  นายมนัส กล่าว

นายมนัส กล่าวอีกว่า หากจะปล่อยกู้ให้กับนายจ้าง ผู้ประกอบการ จริงๆ เคยทำมาแล้ว โดยทำเป็นโครงการร่วมกับทางธนาคาร ซึ่งมีเงื่อนไขเยอะมาก โดยนายจ้าง หรือผู้ประกอบการที่ประสบปัญหาการดำเนินการ และต้องการเงินก็มาขอกู้ผ่านโครงการของสำนักงานประกันสังคม ร่วมกับธนาคารได้ มีวงเงิน 10,000 ล้านบาท แต่ 3 ปีที่ผ่านมาใช้ไป 5,000 ล้านบาท อย่างไรก็ตาม ในเรื่องการกู้เงินนั้น หากสำนักงานประกันสังคมจะทำก็ต้องทำร่วมกับธนาคาร โดยสามารถใช้เงิน 10 เปอร์เซ็นต์จากกองทุนไปลงทุนได้ แต่ก็จะมีเงื่อนไขจำนวนมาก  รวมไปถึงการให้ผู้ประกันตนกู้ซื้อบ้านก็จะทำเป็นโครงการ แต่ในส่วนที่นายกฯ ออกมาเรื่องนี้ ตนไม่แน่ใจ ในฐานะเครือข่ายผู้ประกันตน จึงอยากที่จะขอเข้าพบ  ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เพื่อให้เกิดความชัดเจน

อนึ่ง สำหรับเงินกองทุนประกันสังคม ปัจจุบันมีอยู่ประมาณ 2.1 ล้านล้านบาท  โดยแบ่งเป็นเงินที่ให้สิทธิประโยชน์กับผู้ประกันตน และเงินสำหรับการลงทุน

"วิษณุ" ชี้ ต้องแก้กฎหมาย หากดึงเงิน “ประกันสังคม”มาปล่อยกู้

เมย์ (นามสมมติ) ในฐานะผู้ประกันตน กล่าวว่า ไม่เห็นด้วยเพราะว่าอนาคตกองทุนประกันสังคมยังต้องจ่ายเงินบำนาญ ชราภาพอยู่ ในขณะที่ผู้สูงอายุมีมากขึ้นเรื่อยๆ และมีอายุยืน จำเป็นต้องใช้เงินจำนวนมาก ซึ่งขณะนี้เริ่มมีข่าวเงินกองทุนอาจจะไม่เพียงพอ การที่สปส.จะเอาเงินไปลงทุนมาสนับสนุนในส่วนนี้ ยอมรับว่าตนยังไม่มั่นใจว่าจะสามารถบริหารการกู้ยืมได้ เพราะเห็นจากกองทุนกู้ยืมอื่นๆ คิดว่าสปส.ควรเอาเงินไปลงทุนในส่วนที่ไม่มีความเสี่ยงหนี้เสีย จากการที่คนไม่ใช้หนี้ หลายกองทุนก็เห็นว่ามีปัญหา หากจะให้ผู้ประกันตนเข้าถึงแหล่งเงินกู้ สปส.ควรไปใช้ช่องทางอื่น ๆ สถาบันการเงินอื่น ไม่ใช่เอาเงินที่ต้องเอามาใข้เพื่อสิทธิประโยชน์มาให้ผู้ประกันตนกู้ยืมอีกที ซึ่งเสี่ยงจะกระทบกับการจ่ายเงินบำนาญในอนาคตด้วย 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ