ทหารจีนโผล่ช่วยเคลียร์ถนนฮ่องกง คาดส่งสัญญาณขู่ม็อบ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ชาวฮ่องกงฮือฮา หลังมีภาพหน่วยทหารจีนออกมาช่วยเก็บกวาดทำความสะอาดถนนที่เสียหายจากการประท้วงเดือด ด้านรัฐบาลยันไม่ได้ประสานขอความช่วยเหลือจากจีนแผ่นดินใหญ่

สำนักงานคณะผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกงออกแถลงการณ์ ชี้แจง กรณีที่มีภาพของทหารจากกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน (PLA) ที่ประจำการอยู่ในฮ่องกง สวมชุดลำลอง ออกไปช่วยประชาชนเก็บกวาดทำความสะอาด และรื้อถอนสิ่งกีดขวางที่ผู้ประท้วงนำไปตั้งปิดการจราจรตั้งแต่ช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยคณะผู้บริหารฮ่องกงยืนยันว่า ไม่ได้ประสานขอความช่วยเหลือจาก PLA แต่เป็นความสมัครใจของทหารเอง

จีนเตือนม็อบฮ่องกง “อย่าเล่นกับไฟ”

การปรากฏตัวของเจ้าหน้าที่ PLA ได้รับกระแสตอบรับที่ดีจากประชาชนในพื้นที่ แต่ฝ่ายผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาลฮ่องกง มองว่าเป็นเรื่องไม่เหมาะสม และน่าจะมีนัยยะแอบแฝง โดยเชื่อว่าเป็นการส่งสัญญาณข่มขวัญผู้ประท้วง ตามคำสั่งของรัฐบาลจีนแผ่นดินใหญ่

"ทรัมป์" เผยจีนส่งทหารประชิดชายแดนฮ่องกงแล้ว

ส่วนที่มหาวิทยาลัยโพลีเทคนิคฮ่องกง มีรายงานการปะทะกันระหว่างตำรวจปราบจลาจล และกลุ่มผู้ประท้วงที่เป็นนักศึกษาโดยเหตุปะทะเริ่มต้นขึ้นตั้งแต่ช่วงกลางดึก ต่อเนื่องจนถึงช่วงเช้ามืดที่ผ่านมา กลุ่มผู้ประท้วงโยนระเบิดเพลิงตอบโต้เจ้าหน้าที่ตำรวจที่ระดมยิงแก๊สน้ำตาเข้าใส่

จนถึงขณะนี้ มีมหาวิทยาลัยอย่างน้อย 5 แห่ง ที่ถูกกลุ่มผู้ประท้วงนักศึกษายึดไว้ โดยผู้ประท้วงที่ยังเหลืออยู่ยืนยันว่า สมัครใจจะปักหลักยาวเพื่อรักษาฐานที่มั่นต่อไป

ขณะที่เมื่อช่วงเช้าวานนี้ (16 พ.ย.) มีประชาชนหลายร้อยคนออกมาชุมนุมประท้วง โบกธงชาติจีน ที่หน้าสำนักงานคณะผู้บริหารฮ่องกง เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลหามาตรการหยุดยั้งเหตุรุนแรง และคืนความสงบสุขให้สังคมฮ่องกงโดยเร็วที่สุด นอกจากนี้ ยังมีการแสดงพลังสนับสนุนตำรวจด้วย

ม็อบเกิน 1,000,000 ทำไมฮ่องกงต้องประท้วง?

จีนบุกฮ่องกง ได้ไม่คุ้มเสีย

กองทัพจีนปล่อยคลิปข่มขวัญม็อบฮ่องกง

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ