นักวิชาการชี้วิกฤตที่ดินไทย เหตุคนรวยกว้านซื้อหมด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นักวิชาการชี้ชัด กลุ่มทุน และ ผู้ร่ำรวย กว้านซื้อที่ดินเก็งกำไรได้อย่างเสรี  กระทบชนขั้นกลาง ไม่สามารถซื้อที่ดินครอบครองเพื่ออยู่อาศัยได้

สถาบันทางวิชาการ องค์กรอิสระ องค์การมหาชน สื่อมวลชน องค์กรพัฒนาเอกชน องค์กรระหว่างประเทศ เครือข่ายนักธุรกิจ ภาคประชาสังคม และภาคประชาชน ร่วมกันจัดงาน มหกรรมที่ดินคือชีวิต ครั้งที่ 2 หัวข้อ “หยุดวิกฤตความเหลื่อมล้ำ สร้างความเป็นธรรมที่ดินไทย” ณ ห้องประชุมศรีบูรพา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ เวทีเสวนาเช้าวันนี้เรื่อง วิกฤติที่ดิน เมืองและที่อยู่อาศัย

อนาคตใหม่ ชี้รัฐไม่กระจายที่ดินทำกิน แก้ปัญหาเหลื่อมล้ำยาก

ผศ. ดร.บุญเลิศ วิเศษปรีชา อ.ประจำคณะสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มองว่า ที่ดินของประเทศไทยถูกกลุ่มทุนผูกขาด มีมุมมองว่าที่ดินเป็นสินทรัพย์ ใครมีเงินมากก็สามารถกักตุนที่ดินได้มากขึ้นเพื่อเก็งกำไร ซึ่งรัฐไม่มีวิธีแทรกแซงการเกร็งกำไรเหล่านี้ ถือว่าเป็นวิกฤติอย่างมาก กระทบกับผู้มีรายได้น้อย และกระทบกับชนชั้นล่าง พร้อม อธิบายว่า ค่าแรง หรือ เงินเดือนของชนขั้นกลางไม่สัมพันธ์ กับ ราคาที่ดิน ความเหลื่อมล้ำที่เกิดขึ้น ทำให้ชนขั้นกลางหรือ มนุษย์เงิน มีโอกาสน้อยมากในการครอบครองที่ดินเพื่ออยู่อาศัย

ส่วนไฮไลท์วันนี้ คือวงเสวนาของฝ่ายการเมืองในหัวข้อ “ปัญหา หาที่ดินไทยจะเดินหน้าอย่างไร” มีตัวแทนจากหลายพรรคการเมืองร่วมพูดคุยเช่น นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.พรรคอนาคตใหม่
นายสาทิตย์ วงษ์หนองเตย ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์   นายสุทิน คลังแสง ส.ส. พรรคเพื่อไทย

นักวิชาการมอง กม.ภาษีที่ดินใหม่ คือจุดเริ่มต้นการปฏิรูป-จับตาสนช.ปรับแก้?

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ