สั่งย้าย ผอ.รร.วัดห้วยจรเข้วิทยาคม หลัง นร.ขับไล่ อ้างบริหารงานไม่โปร่งใส


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรณีนักเรียนโรงเรียนวัดห้วยจรเข้วิทยาคม จ.นครปฐม รวมตัวขับไล่ผู้อำนวยการโรงเรียน อ้างว่าบริหารไม่โปร่งใส ใช้คำพูดหยาบคายด่าท่อนักเรียนลามไปถึงผู้ปกครอง ล่าสุดมีการหารือกัน ระหว่างครู นักเรียน และผู้บริหาร มีข้อสรุปให้ผู้อำนวยการโรงเรียน ไปช่วยราชการที่อื่นก่อน พร้อมตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง

เมื่อวันที่ (18 พ.ย.62) คลิปวิดีโอเหตุการณ์ที่นักเรียนกลุ่มหนึ่งของโรงเรียนวัดห้วยจรเข้วิทยาคม จังหวัดนครปฐม ขึ้นไปบนเวทีของโรงเรียนในวันที่มีการประชุมผู้ปกครองมากกว่า 1,000 คน โดยมีผู้บริหารโรงเรียนอยู่ในวงประชุมนี้หลายคน ก่อนจะหยิบไมโครโฟนและพูดในลักษณะกล่าวหาผู้อำนวยการโรงเรียน ว่าบริหารงานไม่โปร่งใส มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม ก่อนที่ผู้อำนวยการโรงเรียนจะสั่งปิดไมโครโฟนไม่ให้นักเรียนกลุ่มนี้พูด จนเกิดเป็นประเด็น ซึ่งนักเรียนกลุ่มนี้ได้ออกแถลงการณ์อ้างชื่อสภานักเรียนโรงเรียนวัดห้วยจรเข้วิทยาคม สาระสำคัญคือการกล่าวหาถึงพฤติกรรมของผู้อำนวยการโรงเรียน และเรียกร้องให้ออกมาชี้แจง ใน 8 ประเด็น 8 ข้อ เช่นเรื่องการบังคับขายสมุดโรงเรียนให้นักเรียนทุกคน 138 บาท โดยให้นักเรียนสำรองจ่ายก่อน ซึ่งผู้ปกครองบางส่วนมองว่าราคาไม่สมเหตุสมผล อ้างว่ากระชากคอเสื้อนักเรียนพูดจาหยาบคาย พาดพิงถึงผู้ปกครอง ใช้เวลาเรียนของนักเรียนอบรม-ประชุมครู ถี่เกินไป และยังอ้างว่าผูู้อำนวยการโรงเรียนติดเครื่องดักฟังและติดกล้องวงจรปิด เพื่อติดตามฟังว่ากำลังถูกนินทาหรือไม่จนนำไปสู่การนัดชุมนุมอีกครั้งในวันนี้

เหตุการณ์ประท้วงขับไล่ผู้อำนวยการโรงเรียน

ทั้งนี้แต่การนัดชุมนุมวันนี้ไม่เป็นไปตามที่คาดหมาย เพราะนักเรียนที่เป็นแกนนำเคลื่อนไหว ถูกเชิญมาให้ข้อมูล ซึ่งมีคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานเขต 9 สุพรรณบุรี, พระครูสุจิตกิจจานุกูล เจ้าอาวาสวัดห้วยจระเข้ และผู้บริหารสถานศึกษา มาร่วมหารือด้วย โดยการประชุมวันนี้เปิดโอกาสให้นักเรียน – คณะครู ได้ชี้แจงข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น ก่อนที่จะมีข้อสรุปให้ผู้อำนวยการโรงเรียนไปช่วยราชการที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานเขต 9 สุพรรณบุรี เบื้องต้นเป็นเวลา 7 วัน ระหว่างตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง

ด้านนายภิญโญ คชศิลา ประธานกรรมการสถานศึกษาโรงเรียนวัดห้วยจรเข้วิทยาคม เปิดเผยว่า ยังไม่สามารถสรุปได้ว่าผู้อำนวยการโรงเรียนมีความผิดเรื่องใดบ้าง แต่ที่ผ่านมาได้ยินครูและนักเรียนสะท้อนปัญหาที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะเรื่องการบริหารจัดการภายใน ระเบียบของโรงเรียน ที่พฤติกรรมบางอย่างทำให้บุคลากรในโรงเรียนไม่พอใจ จนนำไปสู่การเรียกร้องครั้งนี้ และย้ำว่าไม่ใช่เรื่องปัญหาการเมืองภายใน

ขณะที่นายเจริญชัย กิตติธีรเดช ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 9 ระบุว่า ได้มีคำสั่งให้แต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงแล้ว และตรวจสอบทุกประเด็นที่ถูกกล่าวหา พร้อมให้ดูแลสภาพจิตใจของนักเรียนอย่างใกล้ชิด เพราะถือว่าได้รับผลกระทบโดยตรง ส่วนความผิดของผู้อำนวยการโรงเรียนขณะนี้ยังไม่สามารถสรุปได้

ด้านนักเรียนที่ออกมาเคลื่อนไหววันนี้ เปิดเผยว่า การประชุมครั้งนี้ยังไม่มีรายละเอียดที่ชัดเจน และไม่เห็นด้วยหากจะให้ผู้อำนวยการโรงเรียนกลับมาปฏิบัติหน้าที่เหมือนเดิม แม้จะออกหนังสือขอโทษ เพราะไม่มีหลักประกันที่จะทำให้เชื่อว่าได้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจริง

ย้ายด่วน ผอ.รร.มัธยมสระแก้ว หลัง นร.ประท้วงขับไล่

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ