ตร.ฮ่องกงล้อมจับม็อบนักศึกษาหนีตายจากมหาวิทยาลัย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ตำรวจปราบจลาจลฮ่องกงยังตรึงกำลังปิดล้อมพื้นที่โดยรอบมหาวิทยาลัยโพลีเทคนิค เพื่อกดดันม็อบนักศึกษาหลายร้อยคนที่ยังปักหลักอยู่ด้านใน ส่วนผู้ชุมนุมที่พยายามหลบหนี ถูกล้อมจับเป็นจำนวนมาก

สถานการณ์ที่มหาวิทยาลัยโพลีเทคนิคฮ่องกง บนฝั่งเกาลูน ซึ่งถือเป็นฐานที่มั่นสำคัญสุดท้ายของกลุ่มผู้ประท้วงนักศึกษา ยังเต็มไปด้วยความตึงเครียด หลังตำรวจปราบจลาจลตรึงกำลังปิดล้อมพื้นที่โดยรอบ

ม็อบฮ่องกง ตั้งค่าย-ซ่องสุมอาวุธ ในมหาลัย

โดยในช่วงบ่าย มีนักศึกษากลุ่มใหญ่ประมาณ 100 คน พยายามจะหลบหนีออกจากมหาวิทยาลัย ก่อนจะถูกเจ้าหน้าที่ไล่จับกุม รวมถึงยิงแก๊สน้ำตา กระสุนยาง และฉีดน้ำแรงดันสูง เพื่อผลักดันให้ผู้ประท้วงที่เหลือถอยร่นกลับเข้าไปภายในมหาวิทยาลัย

มาตรการล้อมจับดังกล่าวมีขึ้น หลังจากเมื่้อช่วงเช้าที่ผ่านมา อธิการบดีของมหาวิทยาลัยโพลีเทคนิค ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ผู้ประท้วงออกจากพื้นที่ โดยเขาจะเดินทางไปสถานีตำรวจพร้อมกับผู้ประท้วง เพื่อให้แน่ใจว่าทุกคนจะได้รับการปฏิบัติอย่างเป็นธรรม

ฝั่งตำรวจเองก็ยื่นข้อเสนอให้ผู้ประท้วงที่สมัครใจเดินทางออกจากพื้นที่ ใช้เส้นทางที่เป็นสะพานเชื่อมต่อกับทางเข้ามหาวิทยาลัย แต่มีข้อแม้ว่าต้องวางอาวุธ และถอดหน้ากากป้องกันแก๊สน้ำตาออก อย่างไรก็ตาม ผู้ประท้วงโต้แย้งว่าสะพานดังกล่าวถูกปิดล้อมจนไม่สามารถใช้เป็นเส้นทางเข้า-ออกได้แล้ว

ตลอดทั้งวัน บริการรถไฟใต้ดิน รวมถึงถนนหลายสายบนฝั่งเกาลูน ต้องปิดการสัญจรชั่วคราว ขณะที่สถานศึกษาทุกแห่งในพื้นที่ประกาศปิดการเรียนการสอนต่อเนื่องไปจนถึงวันพรุ่งนี้ จากเหตุผลด้านความปลอดภัย

ม็อบฮ่องกงยกระดับรุนแรง มุ่งเป้าโจมตีตำรวจ

ด้านประธานสโมสรนักศึกษามหาวิทยาลัยโพลีเทคนิคฮ่องกง ประเมินว่า ขณะนี้น่าจะยังมีผู้ประท้วงอยู่ในมหาวิทยาลัยประมาณ 1 พันคน บางส่วนมีอาการบาดเจ็บจากเหตุปะทะ ขณะที่เสบียงอาหารที่กักตุนไว้เริ่มลดน้อยลง

ล่าสุด นางแคร์รี แลม หัวหน้าคณะผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกง ออกมาเรียกร้องให้กลุ่มผู้ก่อความไม่สงบยอมวางอาวุธ และทำตามที่เจ้าหน้าที่ตำรวจร้องขอ ท่าทีของนางแลมมีขึ้น หลังจากเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ศาลสูงฮ่องกงมีคำตัดสินชี้ขาดว่า การที่รัฐบาลใช้อำนาจฉุกเฉิน ประกาศห้ามประชาชนสวมหน้ากากระหว่างการชุมนุมในที่สาธารณะ ถือเป็นการกระทำที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ และเกินความจำเป็น

ศาลสั่งห้ามชุมนุมในสนามบิน หลังเหตุปะทะเดือด

ส่วนบรรยากาศการปะทะตลอดค่ำคืนที่ผ่านมา ผู้ประท้วงใช้ระเบิดเพลิงตอบโต้ปฏิบัติการจู่โจมของเจ้าหน้าที่ รวมถึงมีการจุดไฟเผาประตูทางเข้ามหาวิทยาลัยและรถหุ้มเกราะ เพื่อสกัดไม่ให้ตำรวจรุกคืบเข้าไปในพื้นที่

ความรุนแรงที่เกิดขึ้นทำให้มีคนได้รับบาดเจ็บทั้งสิ้น 36 คน ในจำนวนนี้ 5 คน มีอาการสาหัส ส่งผลให้สำนักงานตำรวจฮ่องกงต้องออกแถลงการณ์ เรียกร้องให้ผู้ชุมนุมยุติการใช้อาวุธร้ายแรงทุกชนิด มิเช่นนั้น เจ้าหน้าที่อาจใช้กระสุนจริงเข้าควบคุมสถานการณ์ 

ทหารจีนโผล่ช่วยเคลียร์ถนนฮ่องกง คาดส่งสัญญาณขู่ม็อบ

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ