"ศรีสุวรรณ"จ่อร้องสอบ ส.ส.กระบี่ ถือครอง ภ.บ.ท.5 รวม 200 ไร่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ศรีสุวรรณ โพสต์เฟซบุ๊กเตรียมร้อง ป.ป.ช.สอบ ส.ส.จังหวัดกระบี่ พรรคภูมิใจไทย หลังตรวจสอบรายการบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินของ ส.ส.คนนี้แล้วพบครอบครองที่ดิน ภ.บ.ท.5 จำนวน 200 ไร่

นายศรีสุวรรณ จรรยา โพสต์ข้อควาในเฟซบุ๊กว่า สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ตรวจสอบรายการแสดงบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พบว่า นายสฤษฏ์พงษ์ เกี่ยวข้อง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร  จ.กระบี่ พรรคภูมิใจไทย ครอบครองที่ดิน ภ.บ.ท.5 จำนวน 2 แปลงรวม 200 ไร่ ในพื้นที่ หมู่ 8 ต.ห้วยยูง อ.เหนือคลอง จ.กระบี่

จ.กระบี่ ใช้ ม.44 ยึดที่ดินที่ได้มาโดยมิชอบกว่า 1 หมื่นไร่

ซึ่งน่าจะขาดคุณสมบัติของการมีสิทธิครอบครองและทำประโยชน์ตามที่กฎหมายกำหนด เนื่องจากเขายังมีที่ดินที่เป็นโฉนดอีก 22 แปลง รวมมูลค่าประมาณ100 ล้านบาท และมีทรัพย์สินอื่น ๆ อีกมากมายรวมมูลค่ากว่า 164 ล้านบาท จึงไม่ถือว่ามีฐานะยากจนหรือเป็นเกษตรกร หรือผู้ยากไร้ ซึ่งขัดหรือแย้งต่อกฎหมายที่กำหนดหลักเกณฑ์และเงื่อนไขการเป็นเกษตรกรเอาไว้ ด้วยเหตุนี้ทางสมาคมฯ จึงต้องนำความไปร้องเรียนต่อ ป.ป.ช.เพื่อไต่สวน สอบสวน กรณีดังกล่าวต่อไป โดยจะไปยื่นคำร้องต่อ ป.ป.ช.ในช่วงสายวันพรุ่งนี้ ( 27 พ.ย.)

สำหรับ ภ.บ.ท.5 นั้น สมาคมฯ ได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า เป็นเอกสารการเสียภาษีบำรุงท้องที่ (ภาษีดอกหญ้า) ซึ่งท้องถิ่นจะจัดเก็บ ไม่เกี่ยวกับว่าใครเป็นเจ้าของที่ดิน ไม่ใช่เอกสารแสดงสิทธิครอบครองที่ดิน เพราะเจ้าของที่ดินก็ยังคงเป็นของทางราชการอยู่ เพียงแต่อาจจะให้มีการใช้ประโยชน์ชั่วคราว แต่ไม่ถือว่าผู้ที่ใช้ประโยชน์นั้นเป็นเจ้าของที่ดิน

ปัจจุบันมีคำสั่งกรมการปกครองเมื่อปี 2551 สั่งให้ยกเลิกการเก็บภาษีดังกล่าวแล้ว เพราะปัญหาคือ ส่วนมากเป็นที่ป่าสงวน การแจ้งเสียภาษีก็แจ้งกันเองโดยไม่รังวัด บางรายครอบครองเป็นร้อยเป็นพันไร่

  ซึ่งที่ดินประเภทดังกล่าว ไม่ใช่เอกสารสิทธิ์ตามประมวลกฎหมายที่ดินแต่อย่างใด โดยมีคำพิพากษาศาลฎีกาที่ 676/2519 กำหนดบรรทัดฐานไว้ว่า “ผู้ที่มีชื่อในใบเสร็จเสียเงินบำรุงท้องที่เป็นเพียงหลักฐานแสดงว่าผู้นั้นเป็นผู้เสียภาษีเท่านั้น ไม่ใช่หลักฐานแสดงว่าผู้นั้นมีสิทธิครอบครอง”

“พ่อปารีณา” ยัน เป็นคนซื้อที่ดิน ชี้ “เอ๋ ปารีณา” ไม่รู้เรื่อง

อดีตผู้สมัครส.ส.พปชร.แจงปมรับมอบที่ส.ป.ก.จาก“ธรรมนัส” ยืนยันเป็นเกษตรกร

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ