สวยแต่อันตราย !! แม่น้ำโขงเปลี่ยนสี ปรากฎการณ์ “น้ำหิว”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ที่จังหวัดอุบลราชธานี เกิดเหตุการณ์แม่น้ำโขงเปลี่ยนสีจากสีปูนที่เคยขุ่นมาเป็นสีฟ้าอมสีเขียว ขณะที่ระดับน้ำโขงที่แห้งลงกว่าทุกปีมีแก่งหินและหาดทรายขึ้นกลางแม่น้ำ ด้านนักวิชาการให้ข้อมูล ปรากฎการณ์นี้ เรียกว่า “น้ำหิว” สวยแต่อันตราย

น้ำโขงแห้งหนัก นักท่องเที่ยวแห่ชมโขดหินกว้าง 1กิโลเมตร

นี่เป็นภาพปรากฏการณ์แม่น้ำโขงเปลี่ยนสีจากโขงสีปูน มาเป็นฟ้าอมเขียว น้ำใส เห็นผิวทรายใต้น้ำและบริเวณกลางแม่น้ำโขง ขณะที่เกาะแก่งขี้นเป็นจำนวนมากและบางแห่งก็มีเนินทรายโผล่ขึ้นมา สร้างความสวยงามที่แปลกใหม่ให้กับพื้นที่ และอีกบริเวณหนึ่งที่มีนักท่องเที่ยวไปเทียวชมความงามคือบริเวณจุดชมวิวแม่น้ำสองสี ภายในวัดโขงเจียม  มีนักท่องเที่ยวจากต่างจังหวัดและในพื้นที่มาชมปรากฎการณ์อย่างต่อเนื่องแต่ชาวบ้านในพื้นที่ยังไม่มีกิริยาแตกตื่นกับปรากฎการณ์ดังกล่าว

สอบถาม นายฉวี กอมณี อายุ 77 ปี ชาวประมงและรับจ้างขับเรือข้ามฝากไทย - ลาว เปิดเผยว่าปรากฎการณ์น้ำโขงเปลี่ยนสีนี้เพิ่งเคยเห็นเป็นครั้งแรก ส่วนผลกระทบที่เกิดขึ้นจากปรากฎการณ์ครั้งนี้ก็ส่งผลต่ออาชีพประมงมากกว่าเพราะน้ำใสทำให้ปลาไม่เข้าตาข่ายที่ดักไว้ตามน้ำโขงทำให้หาปลาได้ยากขึ้น แต่ดว่าน่าจะเป็นผลดีต่อการท่องเที่ยว อย่างไรก็ตาม ในพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานี ยังไม่มีหน่วยงานใดออกมาชี้แจงอย่างเป็นทางการ ถึงสาเหตุที่เกิดขึ้น

ด้าน นายอาทิตย์ พนาศูนย์ ประธานชมรมอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมจังหวัดนครพนม เปิดเผยว่า ปรากฎการณ์น้ำโขงเปลี่ยนสี หลายคนมองว่าเป็นความสวยงามแปลกตา แต่หารู้ไม่ว่านั่นคือสัญญาณอันตราย ตัวบ่งชี้ว่าภัยแล้งวิกฤตจะมาเยือน สิ่งที่ตามมาคือปัญหาขาดแคลนน้ำ รวมไปถึงระบบนิเวศน์ถูกทำลาย ปลาน้ำโขงเริ่มสูญพันธุ์ อาชีพประมง เกษตรกรขาดรายได้ ซึ่งแนวทางการแก้ไขจะต้องมีการหารือกันระดับประเทศ บวกกับคนในพื้นที่จะต้องคำนึงถึงการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ถึงแม้อาจจะไม่สามารถแก้ไขได้ แต่ถือว่าจะเป็นการลดความรุนแรงของผลกระทบที่จะตามมา

กรณีน้ำโขงเปลี่ยนสี นักวิชาการเรียกปรากฏการณ์นี้ว่า "Hungry Water Effect: เมื่อน้ำโขงหิวตะกอน" น้ำห่างฝั่ง จะใสเป็นสีฟ้าราวน้ำทะเล ส่วนน้ำใกล้ฝั่งจะเห็นว่าขุ่นกว่าอย่างชัดเจน เป็นปรากฏการณ์ที่เรียกว่า "น้ำหิว" คือน้ำที่ถูกกักมาหลังเขื่อนและไหลช้า ตะกอนจะตกอยู่ในอ่างเก็บน้ำท้ายเขื่อนหมด น้ำที่ปล่อยออกมาจะเป็นน้ำใสที่ไม่มีตะกอน น้ำพวกนี้หิวตะกอน ผ่านตลิ่งผ่านท้องน้ำตรงไหนก็ดึงเอาตลิ่งตรงนั้นออกมา เกิดการกัดเซาะตลิ่งและพื้นท้องน้ำมากกว่าปกติ

ส่วนที่จังหวัดน่าน กองเฝ้าระวังแผ่นดินไหว กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานว่า เมื่อเวลา 22.41 น.ที่ผ่านมา เกิดเหตุแผ่นดินไหว ขนาด 2.3 ลึกจากผิวดินประมาณ 2 กม. โดยมีจุดศูนย์กลางอยู่ที่ อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.น่าน ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีรายงานความเสียหายเข้ามา แต่มีรายงานว่าประชาชนในพื้นที่ดังกล่าวรับรู้ได้ถึงแรงสั่นสะเทือน

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 21 พ.ย. ที่ผ่านมา ได้เกิดแผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 5.9 ลึกจากผิวดิน 5 กม. ในประเทศลาว โดยจุดศูนย์กลางอยู่ห่างจากทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ของบ้านน้ำช้าง ต.ขุนน่าน อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.น่าน ประมาณ 19 กม. และมีอาฟเตอร์ช็อกตามมาอีกนับร้อยครั้ง ซึ่งความรุนแรงของแผ่นดินไหวดังกล่าว สามารถรับรู้ได้ในพื้นที่หลายจังหวัดของประเทศไทยตอนบน รวมไปถึงตามตึกสูงในกรุงเทพมหานครด้วย

วิกฤตแม่น้ำโขง กระทบ 7 จังหวัด ภาคอีสาน

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ