หอการค้าไทย ระดมสมองแก้ปัญหาเศรษฐกิจ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การประชุมหอการค้าไทยทั่วประเทศ ครั้งที่37 โดยปีนี้จัดขึ้นภายใต้คอนเซ็ป THAI TAY (ไทย-เท่) in action : ไทยเท่ ทำได้ ทำจริง มีนักธุรกิจ ผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเดินทางมาประชุมระดมสมอง เพื่อสรุปข้อเสนอแนะในการพัฒนาเศรษฐกิจต่อตัวแทนรัฐบาล

ประชุมหอการค้าทั่วประเทศ ระดมความเห็นเสนอรัฐบาลพัฒนาเศรษฐกิจ (คลิป)

ภาคเอกชนร่วมเดินหน้าขับเคลื่อนนโยบายไทยแลนด์ 4.0 (คลิป)

เริ่มที่...เริ่มต้นขึ้น อย่างเป็นทางการแล้วค่ะ สำหรับการ สัมมนาหอการค้าทั่วประเทศ ครั้งที่ 37 ซึ่งปีนี้เป็นคิว จังหวัดลำปาง ที่เป็นเจ้าภาพ ซึ่งถือเป็นจังหวัดท่องเที่ยวเมืองรองแห่งแรก ในระหว่างวันที่ 29 พฤศจิกายน ถึง 1 ธันวาคม 2562  ซึ่งทางด้าน ประธานกรรมการหอการค้าไทย ก็ระบุว่าปีนี้ ที่หอการค้าจะเสนออย่างเป็นรูปธรรม หนึ่งในนั้น ก็ คือ กฎหมายอากาศสะอาด เพื่อแก้ปัญหาเรื่องมลภาวะที่ผลกระทบกับเศรษฐกิจ

ช่วงของพิธีการเปิดงานเมื่อเช้าที่ผ่านมา เริ่มด้วยการกล่าว สุนทรพจน์เปิดการสัมมนา Thai Tay in Action ไทยเท่ ทำได้ ทำจริง โดย นายกลินทร์ สารสิน ประธานกรรมการหอการค้าไทย ที่ระบุว่า ขณะนี้ภาคธุรกิจกำลังเผชิญปัญหา Distruptive Technology ทำให้สูญเสียความสามารถด้านการแข่งขัน ประกอบกับสถานการณ์สงครามการค้า จีน-สหรัฐ ค่าเงินบาทที่แข็งค่า ทำให้เศรษฐกิจไทยได้รับผลกระทบ ทำให้ภาคเอกชนมีความท้าทายในการเติบโต ส่วนกรอบใหญ่ 3 ประเด็นหลัก ที่จะหารือ 3 ในงานปีนี้ คือ การค้าและการลงทุน การเกษตรและอาหาร การท่องเที่ยวและบริการ ผ่านการนำอัตลักษณ์แบบไทยๆ ใส่นวัตกรรม ตามคอนเซ็ปต์ ไทยเท่

และในวาระที่ การประชุมจัดขึ้นที่ จ.ลำปาง จังหวัดท่องเที่ยวเมืองรอง ซึ่งเป็นหนึ่งในจังหวัดทางภาคเหนือที่ประสบปัญหาหมอกควัน ทำให้ภาคเอกชนตระหนักปัญหานี้ เตรียมเสนอให้มีตั้งหน่วยงาน และกฎหมายเรื่องอากาศสะอาด เพื่อแก้ปัญหามลภาวะที่กระทบต่อเติบโตทางเศรษฐกิจ กระทบทั้งการท่องเที่ยว และการค้าในภาคเหนือและระดับประเทศ

เริ่มที่... จะมีการเสนอหน่วยงานและ กฎหมายเรื่องอากาศสะอาด + หลักๆ ก็เรื่อง Pollution การค้าชายแดน การค้า ข้ามแดนเป็นอย่างไร บาทแข็งทำยังไงต่อ แล้วก็ภาคเกษตร ดูว่าเราจะเพิ่มมูลค่าได้อย่างไร ปลูกสินค้าที่มีมูลค่าเพิ่มได้ไหม อ่อความพร้อมการตลาด แพจเกจ  ส่วนท่องเที่ยวและบริการ หลังจากที่ประชุมกับท่านนายกแล้ว เราก็จะมาเล่าให้ฟังว่าจะขับเคลื่อนยังไต่อ

สอดคล้องกับ นายวิโรจน์ จิรัฐิติกาลโชติ (จิ-รัด-ถิ-ติ-กาน-โชด) ประธานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจพื้นที่ภาคเหนือ หอการค้าไทย กล่าวถึง ข้อเสนอกลุ่มจังหวัดภาคเหนือ 17 จังหวัด ที่จะมีการนำเสนอต่อรัฐบาลในการประชุมครั้งนี้ คือ แก้ปัญหาหมอกควันในภาคเหนือ ที่ก่อให้เกิดความเสียหายทางเศรษฐกิจ โดยในช่วง11เดือนแรกของปีนี้ เสียหายราว 167,000 ล้านบาท สอง เรื่อง ปัญหาภัยแล้ง ที่กระทบอาชีพกับอาชีพเกษตรกร สาม การค้าชายแดน-ข้ามแดน เร่งปลดล็อกเรื่องค้าชายแดน ซึ่งยังเชื่อมโยงเรื่องการท่องเที่ยวด้วย และเพิ่มด่านชายแดนให้ เพื่อให้การค้าด่านชายแดนมากขึ้น 4.ปัญหาผู้สูงอายุ เสนอให้มีหน่วยงานหลัก ดูแลการจ้างงานผู้สูงอายุในภาคเหนือ

นอกจากนี้ ยังมีการปาฐกถาพิเศษเรื่อง “นวัตกรรม พัฒนาคน เพื่ออนาคตประเทศ” โดย นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ และวิจัยและนวัตกรรม โดยกล่าวถึงการเติบโตของเศรษฐกิจ ทุกภาคส่วนต้องหันมาความสำคัญกับเศรษฐกิจหมุนเวียน และลดการใช้ทรัพยากร 2 ใน 3 เพื่อให้เกิดความยั่งยืนทางอาหาร และผลพ่วงเรื่องการกระจายรายได้ด้วย

เริ่มที่... หลังจากนี้ ในช่วงเย็น ประธานกรรมการหอการค้าไทย จะแถลงสรุปแนวทางที่ชัดเจนสำหรับเสนอรัฐบาลอีกครั้ง  ก่อนที่ในช่วงเที่ยงของวันพรุ่งนี้ จะรวบรวมข้อเสนอทั้งหมด ลงในสมุดปกขาว ให้แก่ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ ที่เป็นตัวแทนจากรัฐบาลมารับมอบเพื่อนำไปพิจารณาต่อไป

หอการค้าไทยมั่นใจเศรษฐกิจฟื้นตัวต่อเนื่อง ปีหน้าโต 4.2%

 

 

 

 

 

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ