ทันตแพทยสภา แจงค่าสอบใบอนุญาตเดิม 1.2 แสนบาท ถูกเกินไป ส่อเอื้อเอกชน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กณีนักศึกษาทันตแพทย์ ที่ไปเรียนในต่างประเทศ ร้องเรียนว่าทันตแพทยสภาปรับค่าธรรมเนียมการสอบภาคปฏิบัติ ก่อนรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพทันตกรรม เพิ่มสูงขึ้นจากเดิมถึง 10 เท่า จาก 120,000 บาท เป็น 1.1 ล้านบาท ด้านคณะกรรมการทันตแพทยสภารายหนึ่ง เผยค่าธรรมเนียมที่เพิ่มขึ้น เป็นการสะท้อนต้นทุนที่แท้จริง และกล่าวหาคณะกรรมการชุดเก่า ซึ่งตั้งค่าธรรมเนียมไว้ถูกเกินไปว่าอาจมีที่มาจากการเอื้อประโยชน์ให้เอกชนหรือไม่ ชี้เตรียมช่วยเหลือนักศึกษากลุ่มนี้ให้ใช้วิธีผ่อนจ่ายได้

เมื่อวันที่ (30 พ.ย.62) ข้อสงสัยเกี่ยวกับค่าธรรมเนียมการสอบภาคปฏิบัติ ก่อนรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพทันตกรรม ของนักศึกษาที่มาจากต่างประเทศ เพิ่มขึ้นจาก 120,000 บาท  เป็น 1.1 ล้านบาท โดยทันตแพทยสภา ชี้แจงว่า หนึ่งในค่าใช้จ่ายที่ถูกระบุว่าหายไปจากค่าธรรมเนียมเดิม คือ ค่าตรวจสอบคุณสมบัติผู้สมัครก่อนสอบภาคปฏิบัติ 320,000 บาท ซึ่งเป็นค่าอบรมปรับพื้นฐานทักษะทันตแพทย์ โดนต้องไปเรียนเพิ่มในมหาวิทยาลัยอีกนับปีเพื่อเพิ่มทักษะภาคปฏิบัติจริงแทนการฝึกงาน เพราะนักศึกษาที่เรียนในต่างประเทศ มีระบบการฝึกงานกับคนไข้จริงน้อยกว่านักศึกษาที่เรียนในประเทศไทย ทำให้การสอบที่ผ่านมานักศึกษาทันตแพทย์จากสถาบันต่างประเทศมักจะไม่ผ่านสอบปฏิบัติ

นายกฯทันตแพทยสภา เตรียมหาทางออกค่าสอบใบอนุญาต 1 แสนขึ้นเป็น 1 ล้าน

ทั้งนี้มีข้อมูลจากคณะกรรมการทันตแพทยสภาชุดปัจจุบัน ระบุว่า การตั้งค่าธรรมเนียมสอบภาคปฏิบัติเพื่อรับใบอนุญาตที่ราคา 120,000 บาท ถูกกำหนดขึ้นโดยคณะกรรมการทันตแพทยสภาชุดที่ 7 แต่คณะกรรมการของทันตแพทยสภา ชุดปัจจุบัน คือ ชุดที่ 9 พิจารณาแล้วเห็นว่า เป็นราคาที่ไม่สะท้อนต้นทุนที่แท้จริง  เพราะการสอบปฏิบัติต้องอาศัยอุปกรณ์เครื่องมือแพทย์ บุคลากรเชี่ยวชาญ และสถานที่ ซึ่งมีค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง จึงตั้งข้อสงสัยว่า คณะกรรมการชุดเดิม ที่ตั้งราคาถูกเกินจริง อาจมีส่วนผลักดันนักศึกษาไปเรียนทันตแพทย์ในต่างประเทศ ผ่านบริษัทที่ตั้งตัวเป็นนายหน้าพาไปเรียนต่างประเทศ และให้กลับมาสอบในราคาถูกเกินจริงหรือไม่ เป็นการเอื้อประโยชน์ให้เอกชนหรือไม่ เพราะทางทันตแพทยสภาพยายามถามถึงเหตุผลที่ใช้ราคาดังกล่าว แต่ไม่เคยได้รับการชี้แจงใด ๆ จากคณะทำงานชุดก่อน

นอกจากนี้ แหล่งข่าวในทันตแพทยสภา อ้างว่า ถ้าประเมินค่าเรียนภาคปฏิบัติของมหาลัยวิทยาลัยเอกชนในประเทศไทย จะมีตัวเลขอยู่ที่ 1 ล้าน 3 แสนบาท ทำให้มหาวิทยาลัยเอกชนไม่ไม่ขอรับนักศึกษาจากต่างประเทศเข้าฝึกอบรม แม้ทันตแพทยสภาจะเจราขอให้ลดเหลือ 1.1 ล้านบาท ขณะนี้จึงมีแต่มหาวิทยาลัยของรัฐ ช่วยอบรมและสอบปฏิบัติเพียง 5 สภาบัน มีนักศึกษาที่รับได้เพียง 22 คนเท่านั้น

ขณะเดียวกันมีรายงานว่า ทันตแพทยสภา จะนำปัญหาเรื่องค่าธรรมเนียมเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการในวันที่12 ธันวาคมนี้ โดยอาจใช้แนวทางให้นักศึกษาผ่อนจ่ายค่าธรรมเนียมเป็นงวด เพราะการอบรมปรับพื้นฐานทันตกรรมต้องใช้ระยะเวลาเป็นปี ส่วนผู้ปกครองและนักศึกษาทันตแพทย์กลุ่มที่เรียนจากต่างประเทศ จะไปร้องเรียนปัญหาต่อคณะกรรมาธิการการสาธารณสุข สภาผู้แทนราษฎร ในวันที่ 2 ธันวาคมนี้ด้วย

นายกฯ แพทยสภา ชี้เรียนหมอไม่ง่าย “ไม่ถนัด - ไม่ชอบ” ระวังเป็นโรคประสาท !

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ