เกาหลีเหนือ เตือน ผู้นำญี่ปุ่น อาจได้เห็นการยิงขีปนาวุธของจริง เร็ว ๆ นี้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สื่อทางการเกาหลีเหนือวิจารณ์ นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น หลังระบุว่าการทดสอบเครื่องยิงจรวดหลายลำกล้องของเกาหลีเหนือ เป็นการทดสอบยิงขีปนาวุธ พร้อมกับขู่ว่า ญี่ปุ่นอาจได้เห็นขีปนาวุธของจริงเร็ว ๆ นี้

ผลสำรวจชี้ “เกาหลีใต้” พร้อมช่วย “เกาหลีเหนือ” หากทำสงครามกับ “ญี่ปุ่น”

อาเบะขึ้นแท่นครองตำแหน่งนายกญี่ปุ่นยาวนานที่สุด

สำนักข่าวกลางของเกาหลีเหนือ (KCNA) รายงานอ้างคำพูดของรองอธิบดีกรมกิจการประเทศญี่ปุ่น กระทรวงต่างประเทศเกาหลีเหนือ ว่า นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรี ของญี่ปุ่น อาจเป็นคนที่โง่ที่สุดและเป็นเพียงคนเดียวในโลกที่ไม่สามารถแยกแยะขีปนาวุธกับระบบยิงจรวดหลายลำกล้องได้ หลังจากได้เห็นภาพในรายงานข่าว อย่างไรก็ตาม ผู้นำญี่ปุ่นอาจได้เห็นกับตาตนเองว่าขีปนาวุธของจริงเป็นอย่างไรในไม่ช้า

โดยเมื่อวันพฤหัสที่ผ่านมา (28 พ.ย.) เกาหลีเหนือได้ทดสอบเครื่องยิงจรวดหลายลำกล้องขนาดใหญ่พิเศษเป็นครั้งที่ 4 โดยยิงวัตถุซึ่งมีพิสัยทำการระยะสั้น 2 ลูก ตกลงในทะเลนอกชายฝั่งตะวันออกของประเทศ ซึ่งนายคิม จอง-อึน ผู้นำเกาหลีเหนือได้แสดงความพึงพอใจเป็นอย่างมาก

ด้านนายอาเบะ ก็ออกมาตอบโต้ทันควันว่า การยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือเป็นภัยคุกคามต่อญี่ปุ่นและประชาคมโลก และรัฐบาลโตเกียวจะเฝ้าดูสถานการณ์ร่วมกับพันธมิตรของตน

ด้านคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติมีมติห้ามเกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธและใช้เทคโนโลยีดังกล่าว ขณะที่เกาหลีเหนือไม่ยอมรับมาตรการห้ามดังกล่าวโดยระบุว่าเป็นการละเมิดสิทธิในการป้องกันตัวเอง

ทั้งนี้ เมื่อช่วงต้นเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา เกาหลีเหนือเคยวิพากษ์วิจารณ์นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นมาแล้ว หลังจากรัฐบาลญี่ปุ่นระบุว่า การทดสอบเมื่อวันที่ 31 ต.ค. ที่เกาหลีเหนืออ้างว่าเป็นการทดสอบเครื่องยิงจรวดหลายลำกล้องขนาดใหญ่พิเศษ อาจเป็นการทดสอบขีปนาวุธ ซึ่งเป็นการละเมิดมาตรการลงโทษของสหประชาชาติ

 

Photo : KCNA / KCNA VIA KNS / AFP

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ