วิเคราะห์สาเหตุเครื่องเล่นงานฤดูหนาวลพบุรี หลังกระเด็นหลุดทำเด็กบาดเจ็บ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เฟซบุ๊กชมรมคนรักสวนสนุก วิเคราะห์สาเหตุอุบัติเหตุเครื่องเล่น หลังทำเด็กกระเด็นตกบาดเจ็บ 6 ราย

จากกรณีเครื่องเล่นที่ชื่อว่า ทากาด้า โคซีเวฟ ภายในงานฤดูหนาว จ.ลพบุรี ตัวล็อกหลุด ส่งผลให้เด็กที่ขึ้นไปเล่นถูกเครื่องเหวี่ยงจนหลุดตกลงมาที่พื้น ด้านเพจเฟซบุ๊กชมรมคนรักสวนสนุก วิเคราะห์เหตุการณ์ การเกิดอุบัติเหตุเครื่องเล่น

ระทึก! เด็กกระเด็นตกเครื่องเล่นงานฤดูหนาวลพบุรี

ตร.ลงพื้นที่ตรวจสอบเหตุเครื่องเล่นหลุดเหวี่ยงเด็กตก เบื้องต้นเจ็บ 6 ราย

เพจเฟซบุ๊กที่ใช้ชื่อว่า ชมรมคนรักสวนสนุก วิเคราะห์เหตุการณ์ การเกิดอุบัติเหตุเครื่องเล่นที่มีชื่อว่า ทากาด้า โคซีเวฟ เหวี่ยงเด็กที่ขึ้นไปเล่นตกลงมาได้รับบาดเจ็บ โดยระบุสาเหตุการเกิดอุบัติเหตุเบื้องต้น โดยย้ำว่า ไม่ใช่ผลการตรวจสอบโดยภาครัฐ อ้างอิงจากการสังเกตการณ์สภาพเครื่อง และประสบการณ์ทดสอบการเล่นต้วยตนเอง เมื่อตอนเครื่องนี้เปิดให้บริการอยู่ที่ อ.บางเลน จ.นครปฐม ร่วมในการวิเคราะห์เหตุการณ์ โดยให้ความสำคัญของการเกิดเหตุว่า


ในช่วงที่เครื่องเล่นกำลังหมุนขึ้น-ลงด้วยอัตราการหมุน 25 รอบต่อนาที ซึ่งถือว่าเป็นอัตราการหมุนที่เร็วมาก ๆ สำหรับเครื่องเล่นประเภทนี้ เมื่อผู้เล่นหมุนขึ้นไปในจุดสูงสุด ผู้เล่นจะถูกแรงสู่ศูนย์กลางโยนขึ้นไปในแนวดิ่ง สัมผัสประสบการณ์ แรงจีลบ ซึ่งตัวล็อกมีหน้าที่รั้งไม่ให้ผู้เล่นหลุดออกจากเครื่อง และตัวล็อกใช้ในการฉุดตัวผู้เล่นลงมา ด้วยความแรงนี้ บวกกับมวลของผู้เล่นทั้ง 3 และก้านล็อกเหล็ก ที่เป็นก้านล็อกหลักเพียงระบบเดียว สาเหตุที่ก้านล็อกเปิดขึ้นได้ คิดได้สองทาง คือ ประการแรกเจ้าหน้าที่ใส่สลักล็อกไม่ครบทุกตัว ทำให้สลักที่ใส่ไปไม่สามารถทนต่อแรงแหวี่ยง จนทำให้สลักหลุดออกแล้วก้านล็อกเหล็กเปิดขึ้น

ประการที่สองเจ้าหน้าที่ใส่สลักล็อกครบทั้งหมดแล้ว แต่แรงเหวี่ยงมีค่าสูง ทำให้มวลของผู้เล่น พยายามงัดก้านล็อกขึ้นจนสลักล็อกต้านไม่ไหว จนหลุด และทำให้ก้านล็อกเหล็กเปิดขึ้น จากผลทั้งสองทางให้ความสนใจไปที่ประการแรก เนื่องจากภาพหลังจากที่เกิดเหตุ สลักล็อกยังอยู่ในสภาพปกติ ไม่มีการหลุด แตก หรือถูกกระชาก จึงเป็นไปได้ว่า เจ้าหน้าที่ประจำเครื่อง ไม่ได้เสียบสลักโดยสมบูรณ์

และจากการวิเคราะห์ทั้งหมด เคสนี้มีความบกพร่อง 2 ประเด็นคือ การไม่ใช้ระบบล็อกของก้านล็อกสีน้ำเงิน และความละเลยของเจ้าหน้าที่ประจำเครื่องเล่น ที่ไม่เสียบสลักล็อกให้ครบ จนก้านล็อกเปิดออก 

ทางเพจเฟซบุ๊ก ชมรมคนรักสวนสนุก ได้โพสต์ข้อความอีกว่า นี่เป็นเพียงการวิเคราะห์เหตุการณ์เบื้องต้นเท่านั้น โปรดรอรายงานการสอบสวนจากทางเจ้าหน้าที่รัฐอีกครั้ง ทั้งนี้ ในนามของชมรมคนรักสวนสนุก ขอแสดงความเสียใจกับอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น จนมีผู้ได้รับบาดเจ็บ

ย้อนรอย! 5 เหตุการณ์เครื่องเล่นชำรุด ก่อนปลาหมึกยักษ์ถล่ม

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ