ม็อบฮ่องกงเริ่มกลับมาเดินขบวนประท้วงอีกครั้ง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กลุ่มผู้ประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกงเริ่มกลับมาเดินขบวนตามท้องถนนอีกครั้ง หลังจากสถานการณ์สงบลงพักใหญ่ ในช่วงการเลือกตั้งสภาท้องถิ่น

ตร.ปราบจลาจลฮ่องกงตรึงกำลังรับมือม็อบป่วนสนามบิน

ฮ่องกงกลับสู่ภาวะปกติ หลังเหตุชุมนุมใหญ่วานนี้

การชุมนุมวันนี้เกิดขึ้นในหลายพื้นที่ทั่วเกาะฮ่องกง จุดแรกอยู่ในย่านจิม ซา จุ่ย บนฝั่งเกาลูน มีกลุ่มผู้สนับสนุนจีนแผ่นดินใหญ่ ออกมาโบกธงชาติจีน และร่วมร้องเพลงชาติจีนดังกึกก้อง

ส่วนที่จัตุรัสเอดินเบิร์ก ในย่านเซ็นทรัล กลุ่มผู้ประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตย พร้อมใจกันถือลูกโป่งสีเหลือง และชูป้ายผ้าต่อต้านการใช้แก๊สน้ำตา บรรยากาศโดยรวมในช่วงเช้า เป็นไปอย่างคึกคัก แต่โดยรวมถือว่าสงบเรียบร้อย ไม่มีเหตุรุนแรงใดๆ เพราะผู้เข้าร่วมส่วนใหญ่เป็นเด็กและผู้สูงอายุ

กิจกรรมที่ 2 เป็นของกลุ่มผู้ประท้วงชุดดำที่พากันเดินขบวนไปยังสถานกงศุลสหรัฐฯ เพื่อขอบคุณประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ที่ให้ความเห็นชอบลงนามบังคับใช้ร่างกฎหมายสนับสนุนสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตยในฮ่องกง

ส่วนในช่วงเย็น คาดว่าจะมีการรวมตัวเดินขบวนผ่านย่านธุรกิจกลางเมือง ต่อเนื่องไปจนถึงที่ทำการรัฐบาล เพื่อย้ำข้อเรียกร้อง 5 ข้อ ของกลุ่มผู้ประท้วง ซึ่งรวมถึงการขอให้มีการเลือกตั้งหัวหน้าคณะผู้บริหารและสมาชิกสภานิติบัญญัติโดยตรง รวมถึงการสอบสวนกรณีตำรวจใช้ความรุนแรงกับผู้ประท้วง

สำหรับการชุมนุมเคลื่อนไหวในฮ่องกง กลับมาเริ่มต้นขึ้นอีกครั้งในสัปดาห์นี้ หลังจากสงบไปพักใหญ่ นับตั้งแต่การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นเมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ซึ่งฝ่ายสนับสนุนประชาธิปไตย เป็นฝ่ายได้รับชัยชนะไปอย่างถล่มทลาย

ขณะที่เมื่อวานนี้ กลุ่มผู้ชุมนุมจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวเรียกร้องให้มีการสอบสวนเรื่องการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจปราบจลาจลฮ่องกง ซึ่งบรรยากาศเป็นไปโดยสงบเรียบร้อย แต่ในช่วงหัวค่ำ มีรายงานการปะทะกันเป็นระยะเวลาสั้นๆ และมีการยิงแก๊สน้ำตาจากฝั่งตำรวจด้วย

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ