“สมคิด” ติดใจ สภาล่ม 2 รอบ เตือนส่งผลต่อเศรษฐกิจ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ปิดฉากการสัมมนาหอการค้าทั่วประเทศไทย ครั้งที่ 37 ด้วยการรับมอบสมุดปกขาวและกล่าวปาฐกถาในหัวข้อ “ร่วมมือ ร่วมใจ ขับเคลื่อนประเทศไทยสู่อนาคต” โดยนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี สาระสำคัญบางช่วงบางตอน ได้พูดถึงประเด็นการประชุมสภาผู้แทนราษฎรล่ม2ครั้งติดว่าอาจทำให้เกิดความไม่เชื่อมั่นของนักลงทุน ขอทุกฝ่ายไม่แตกร้าว ก้าวข้ามความขัดแย้ง

"สมคิด" เตรียมปฎิรูปเศรษฐกิจ 5 เรื่อง รวมปรับพฤติกรรมปลูกพืช-แปรรูปสินค้าเกษตร

หอการค้าไทย ระดมสมองแก้ปัญหาเศรษฐกิจ

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวบนเวทีปาฐกถาในงานนี้ว่า ขณะนี้มีผู้บริหารนักลงทุนต่างชาติจากทั้ง กูเกิ้ล อเมซอน และไมโครซอฟต์เดินทางมายังประเทศไทย แสดงความสนใจจะมาลงทุน แต่ประเด็นที่ยังคงท้าทายต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุนต่างชาติ คือ เสถียรภาพทางการเมือง จากเหตุการณ์การประชุมสภาผู้แทนราษฎรล่ม 2 ครั้งติดต่อกัน จึงขอทุกฝ่ายไม่สร้างความแตกร้าว ก้าวข้ามความขัดแย้ง เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับนักลงทุน

เมื่อถาม รองนายกรัฐมนตรีว่ากังวลหรือไม่ ว่าอาจจะเกิดเหตุการณ์สภาฯล่มเป็นครั้งที่ 3 และฉุดความเชื่อมั่นเศรษฐกิจลงไปอีก  นายสมคิด ระบุว่า ขอให้มองโลกในแง่ดีไว้ เชื่อว่าทุกฝ่ายทั้งรัฐบาลทั้งฝ่านค้าน จะสามารถฝ่าอุปสรรคไปได้ เพื่อให้เกิดความเข้มแข็งทางการเมือง เรียกความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจไทยในปีหน้า

ส่วนประเด็น 5 ข้อเสนอขับเคลื่อนเศรษฐกิจจากหอการค้าไทย ผ่านสมุดปกขาว ที่ทำรายงานส่งมอบให้รัฐบาลในปีนี้ รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่า หลังจากนี้ก็จะเสนอให้กับนายกรัฐมนตรี เพื่อเสนอในการประชุมคณะรัฐมนตรี และส่งมอบให้แต่ละกระทรวงต่อไป

ขณะที่ภาพรวมการคาดการณ์การเติบโตทางเศรษฐกิจของภาคเอกชน  ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ปรับประมาณการการเติบโตเศรษฐกิจปีนี้เหลือ 2.6% จากเดิม 2.8 %  จากสงครามการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐฯ การเมืองของไทยที่ยังไม่มีเสถียรภาพ  ค่าเงินบาทที่แข็งค่า โดยแนะนำให้รัฐบาลเร่งลงทุน และการเบิกจ่ายงบประมาณของภาครัฐ  ส่วนในปี 2563 คาดการณ์เศรษฐกิจไทยเติบโตที่ 3.1%

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ