เทรนด์จ้างงานใหม่ “NextGen Work” อิสระทั้ง “นายจ้าง-ลูกจ้าง”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ข้อมูลล่าสุดใน รายงานภาวะสังคมไตรมาสที่ 3/2562 จากสภาพัฒน์ พูดถึงการทำงานในแบบคนรุ่นที่เรียกว่า “NextGen Work” เน้นการใช้เทคโนโลยี มีความอิสระและทำได้มากว่า 1 อาชีพในเวลาเดียวกัน

หากพูดถึง “NextGen Work” กำลังเป็นที่นิยมของคนเจเนอเรชันวาย คือผู้เกิดในช่วงปี พ.ศ.2524-2544 โดย 1 ใน 3 ของคนกลุ่มนี้เลือกที่จะทำงานในลักษณะดังกล่าว ซึ่งการทำงานแบบ NextGen Work จะแบ่งออกเป็น 4 กลุ่ม คือ กลุ่มที่ทำงานมากกว่า 1 อาชีพ กลุ่มที่ทำงานอิสระ กลุ่มที่ทำงานแบบสัญญาจ้าง ใกล้เคียงกับงานประจำแต่จะกำหนดช่วงเวลา เช่น 1 ปี 2 ปี) และกลุ่มสุดท้ายคือ กลุ่มที่ค้าขายออนไลน์

ชวนเป็น “กิ๊ก” เพิ่มรายได้ยุคค่าครองชีพพุ่ง

ส่วนอาชีพที่ผู้ว่าจ้างนิยมจ้างคน 4 กลุ่มนี้ คือ อาชีพกราฟิกดีไซน์,อาชีพเกี่ยวกับการตลาดออนไลน์/โฆษณา,อาชีพเกี่ยวกับเว็บไซต์/โปรแกรมมิ่ง,อาชีพเกี่ยวกับงานเขียน/แปลภาษา

เปิด 10 อาชีพเสี่ยงตกงาน คาดปี 63 หางานยากสุดในรอบ 10 ปี

สาเหตุที่ทำให้การทำงานแบบ “NextGen Work” ได้รับความนิยม มีอยู่ด้วยกัน 5 สาเหตุหลักๆ คือ การเติบโตมาพร้อมกับการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลและอินเทอร์เน็ต ชอบความเป็นอิสระ ต้องการเป็นเจ้านายตัวเอง ชอบการทำงานที่มีความยืดหยุ่นสูง และต้องการเพิ่มรายได้ ไปจนถึงการตอบสนองความชื่นชอบส่วนบุคคล ซึ่งการทำอาชีพมากกว่า 1 อาชีพ สามารถหารายได้ได้มากกว่า และในบางครั้งอาชีพอิสระก็กลายมาเป็นอาชีพหลักได้เช่นกัน

 ส่องออฟฟิศไหนสวัสดิการน่ารัก เรซูเม่ในมือร้อนไปหมด

อย่างไรก็ตามในปัจจุบันแรงงานในประเทศไทยมีลักษณะการทำงานแบบ  “NextGen Work” มากกว่า 2 ล้านคน และคาดว่าจะมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นปีละประมาณ 300,000 – 600,000 คน แต่สิ่งที่น่ากังวลคือกลุ่มคนรุ่นใหม่นี้ยังไม่มีความตระหนักถึงเรื่องการวางแผนการเงินในอนาคตเท่าที่ควร จากการสำรวจกลุ่มตัวอย่างที่สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติร่วมกับบริษัทศูนย์วิจัยเพื่อการพัฒนาสังคมและธุรกิจจำกัด ในเดือน กรกฎาคม 2562 พบว่า กลุ่มตัวอย่างอายุ 18-39 ปี 6,255 คน ร้อยละ 72 ยังไม่มีความตระหนักถึงเรื่องการวางแผนการเงินในอนาคตเพื่อใช้ในวัยเกษียณ

“ประกันสังคม” เตือนนายจ้างเมินจ่ายเงินสมทบ อาจขั้นล้มละลาย

 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ