เสียงสะท้อน ‘คนตกงาน’ ถูกเลิกจ้างเมื่อวัย 50 ปี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อีกตัวอย่างของลูกจ้างที่ถูกเลิกจ้างเมื่อเข้าสู่วัยกลางคน  “อภิวรรณ แซ่ลอ” หญิงอายุ 50 ปีทำงานในโรงงานเย็บผ้าก่อนถูกเลิกจ้าง ต.ค.62

จากสถานการณ์ที่ผ่านมามีสถานประกอบการ โรงงานหลายแห่งปิดกิจการ กระทบต่อลูกจ้างหลายคนต้องตกงาน ขณะที่ภาครัฐยังคงยืนยันว่า ตัวเลขปิดกิจการไม่ได้มาก และมีแผนรองรับลูกจ้างตกงาน โดยกรมการจัดหางานมีงานรองรับนั้น

สถานการณ์แย่! นายจ้างแบกรับไม่ไหว หยุดกิจการชั่วคราว หลายแห่งปิดถาวร ลูกจ้างตกงาน

นี่คืออีกมุมมองหนึ่งของลูกจ้าง ที่ได้รับผลกระทบจากการปิดกิจการของนายจ้าง...

น.ส.อภิวรรณ แซ่ลอ   เป็นผู้หนึ่งที่ถูกเลิกจ้างในวัย 50 ปี เล่าว่า เป็นพนักงานของโรงงานตัดเย็บเสื้อผ้าแห่งหนึ่งในซอยเรวดี จ.นนทบุรี ซึ่งทำงานมา 22 ปี แต่เมื่อเดือนตุลาคม 2562 โรงงานได้ปิดกิจการ โดยมีลูกจ้างที่ได้รับผลกระทบประมาณ 200 คน จากเดิมมีลูกจ้าง 800 คน แต่ทางนายจ้างประสบปัญหาขาดทุนมาตลอด กระทั่งล่าสุดต้องปิดตัวลง

งานเข้า! ถูกเลิกจ้างไม่พอ อาจเสี่ยงไม่ได้รับเงินชดเชยกองทุนสงเคราะห์ลูกจ้าง

“นายจ้างเขาบอกว่า แบกรับภาระต่อไปไม่ไหวแล้ว เนื่องจากค่าใช้จ่ายไม่คุ้ม ขาดทุน เศรษฐกิจแย่ สุดท้ายก็ต้องปิดโรงงาน ปัญหาคือ ตัวเองต้องตกงานในอายุ 50 ปี ซึ่งส่วนใหญ่ก็จะอายุมากกันแล้ว เมื่อตกงานทำให้หางานแทบไม่ได้ เพราะโรงงานก็ไม่ค่อยจะรับคนอายุมาก ส่วนใหญ่รับคนอายุน้อยๆ อย่างที่นี่ยังดีจ่ายค่าชดเชยให้ ซึ่งตัวเองได้รับค่าชดเชยอยู่ที่ร้อยละ 50 ของอัตราค่าจ้าง เพราะถูกเลิกจ้างแบบไม่มีความผิด เป็นไปตามกฎหมาย แต่ออกมาก็ได้รับผลกระทบตรงที่ไม่มีงาน แต่ค่าใช้จ่ายยังมีทุกวัน”  น.ส.อภิวรรณ กล่าว

เธอเล่าอีกว่า เดิมทีทำงานจะได้ค่าจ้างวันละ 325 บาท เมื่อตกงานก็ไม่มีรายได้ แต่รายจ่ายยังมี ทั้งค่าเช่าบ้าน ค่าผ่อนรถมือสอง ค่าส่งเสียเลี้ยงดูลูก รวมๆก็เกือบ 20,000 บาท ทุกวันนี้ส่วนตัวถือว่ายังโชคดี เพราะก่อนหน้านี้เคยไปเรียนนวด เพราะต้องการหารายได้เสริม เมื่อตกงานก็ใช้วิชาความรู้ตรงนี้มาเลี้ยงดูตัวเอง แต่ก็ไม่ได้มากนัก วันละ 300 บาท กับรับจ้างทั่วไปอีก เพราะอายุมากแล้วไม่รู้จะทำอะไร และโรงงานก็ไม่ค่อยจะรับเข้าทำงาน จะมีก็แต่แม่บ้านทำความสะอาด ซึ่งก็รับจำนวนจำกัดอีก

ก.แรงงานติดตามสถานการณ์เลิกจ้าง หวั่นคนวิตก เหตุบางแห่งไม่ได้ปิดกิจการตามที่เป็นข่าว

เมื่อถามว่าได้ลงทะเบียนกับทางสำนักงานประกันสังคม กรมจัดหางาน เพื่อให้ช่วยหางานรองรับหรือไม่ น.ส.อภิวรรณ กล่าวว่า  ก็สมัคร แต่งานก็ไม่ได้ตรงกับตัวเอง อย่างที่บอกจะเป็นงานที่ส่วนใหญ่รับคนอายุน้อยๆ จริงๆ อยากให้รัฐบาลมีมาตรการหรือแนวทางอะไรที่ช่วยคนตกงาน โดยเฉพาะคนอายุมากด้วย เพราะสุดท้ายพวกเขาตกงานก็ต้องดิ้นรนหาทางออกกันเอง

เมื่อถามว่าอยากให้มีการปรับแก้อัตราการจ่ายงานกรณีว่างงานเป็นร้อยละ 75 ของอัตราจ้างทุกกรณีหรือไม่ น.ส.อภิวรรณ กล่าวว่า  ดีมาก หากปรับแก้ได้ เพราะที่ผ่านมาตัวเลขคนตกงานก็มากขึ้น เห็นข่าวมีตลอด หลายคนก็ไม่ได้อยากถูกเลิกจ้าง ที่สำคัญเงินส่วนนี้เป็นเงินสะสมของผู้ประกันตนก็น่าจะเพิ่มให้เขาตอนที่เดือดร้อน ซึ่งตนสนับสนุนเรื่องนี้ หากทำได้จะเป็นเรื่องที่ดีมากๆ

ผลักดันกฎหมายเพิ่มเงินช่วยเหลือคนตกงาน!

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ