“ทันตแพทยสภา”ยอมให้ผ่อนเป็นงวด ค่าสอบปฏิบัติทันตกรรม 1.1 ล้านบาท


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้ปกครองนักศึกษาคณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยการแพทย์ต้าเหลียน เข้ายื่นหนังสือร้องเรียนต่อ ประธานคณะกรรมาธิการการสาธารณสุข วุฒิสภา เรื่องค่าธรรมเนียมการสมัครสอบปฏิบัติงานทันตกรรม ประจำปี 2562 ไม่เป็นธรรม หลังเพิ่มสูงขึ้นจาก 1 แสน 2 หมื่นบาท เป็น 1 ล้าน 1แสนบาท ด้านทันตแพทยสภาชี้แจงรายละเอียดค่าใช้จ่ายสะท้อนงบประมาณจริงแล้ว พร้อมเสนอทางออกช่วยเหลือ

ผู้ปกครองวอนชี้แจงขึ้นค่าสอบทันตกรรม จาก 1 แสน เป็น 1 ล้าน

ทันตแพทยสภา แจงค่าสอบใบอนุญาตเดิม 1.2 แสนบาท ถูกเกินไป ส่อเอื้อเอกชน

กลุ่มผู้ปกครองของนักศึกษาคณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยการแพทย์ต้าเหลียน เข้ายื่นหนังสือร้องเรียนต่อ นพ.เจตน์ ศิรธรานนท์ ประธานคณะกรรมาธิการการสาธารณสุขวุฒิสภาและ นพ.เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ รองประธานกรรมาธิการการถสาธารณสุขคนที่1 ให้ช่วยตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีขึ้นค่าธรรมเนียมสอบภาคปฏิบัติทักษะทันตกรรมจาก 120,000 บาท เป็น 1,100,000 บาท

ด้าน ทันตแพทย์ เผด็จ ตั้งงามสกุล อุปนายกคนที่ 1 ทันตแพทยสภา เผยว่า การสอบภาคปฏิบัติในครั้งนี้ เนื่องจากต้องการให้บัณฑิต จบออกมาเป็นทันตแพทย์อย่างมีคุณภาพ จึงต้องมีการฝึกฝนที่เข้มงวด โดยคณะทันตแพทย์ในประเทศไทยมีทั้งหมด 16 สถาบัน หลักสูตรจะเป็นระบบเดียวกัน คือเรียน 6 ปี สอบวัดผลทั้งหมด 3 ครั้ง หากเปรียบเทียบระบบของการศึกษาทันตแพทย์ต่างประเทศ จะขึ้นอยู่ตามบริบทของประเทศนั้นๆ เช่นบางที่เรียน 5 ปีเพราะต้องการบุคลากรในการทำงาน แต่บางประเทศที่มีการฟ้องร้องเรื่องการรักษาผิดพลาดหลายครั้ง นักศึกษาจึงต้องเรียนหลายปีเพื่อความแม่นยำ ซึ่งไม่สามารถชี้ชัดได้ว่านักศึกษาในต่างประเทศมีทักษะระดับใด จึงต้องจัดการสอบขึ้น

ทันตแพทย์สุรัตน์ ลีนะศิริมากุล เลขาธิการทันตแพทย์สภาให้ข้อมูลว่า การสอบวัดผลทั้งหมด 3 ครั้ง คือ สอบวิชาการแพทย์คลินิกพื้นฐาน ตอนปี4 สอบวิชาทันตแพทย์คลินิกข้อเขียน ในปี6 และส่วนสุดท้ายสอบปฎิบัติ9งาน ซึ่งมีลักษณะเหมือนการอบรมเป็นคาบเรียน

ค่าธรรมเนียมการจัดสอบของทันตแพทยสภาซึ่งมีค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างสูง แบ่งเป็น

1. ค่าใช้จ่ายในการบริหารจัดการจัดทำเอกสารรับสมัครสอบและเอกสารอื่นๆที่ใช้ในการสอบ 100,000 บาท

2.การสอบ pretest ภาคปฏิบัติ 9 งาน ค่าใช้จ่าย 220,000 บาท เช่น ค่าตอบแทนอาจารย์ผู้ควบคุมงาน 30,000 บาท ค่าตอบแทนผู้ช่วยและเจ้าหน้าที่ 5000 บาทค่าวัสดุอุปกรณ์เครื่องมือแพทย์ 10,000 บาท ค่าสถานที่ 10,000 บาท และเผื่อก็กรณีมีการทำช้า แก้ไขเคสผิดพลาด 13,750 บาท เป็นต้น

3.ค่าสอบปฏิบัติ 9 งานจริง ค่าธรรมเนียม 780,000 บาท มีการใช้อุปกรณ์และค่าบุคลากรเช่นเดียวกับ การสอบ pretest

เมื่อรวมค่าธรรมเนียมการสอบทั้ง 3 ระดับแล้ว จึงอยู่ที่ 1 ล้าน 1 แสนบาท

ส่วนประเด็น มีการชี้แจงค่าธรรมเนียมการสอบปฏิบัติเพียง 12 วัน ทางแพทยสภาได้เตรียมทางช่วยเหลือ ด้วยการให้ผ่อนชำระเป็นงวดได้ ผู้ปกครองและนักศึกษาสามารถเข้าไปคุยรายละเอียดกับทางทันตแพทยสภาได้โดยตรง ส่วนกรณีที่หาเงินมาจ่ายค่าธรรมเนียมสอบไม่ทันในระยะเวลาที่กำหนด ทางทันตแพทยสภาจะมีการเปิดให้ลงสมัครสอบรอบสองในช่วงเดือนมกราคม ปี 2563

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ