“หุ่นยนต์ปัญญาประดิษฐ์” เผยความฝันอยากมีครอบครัว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หุ่นยนต์ปัญญาประดิษฐ์ที่ได้รับการรับรองว่า เป็นพลเมืองคนแรกของโลกเทียบเท่ามนุษย์ เปิดเผยความฝันว่า ต้องการจะมีครอบครัวและอยากให้มนุษย์กับหุ่นยนต์อยู่ร่วมกันได้อย่างสันติ

ที่ประชุม”โนว์เลดจ์ ซัมมิต” ที่นครดูไบ ของสหรัฐอาหรับ เอมิเรตส์ เมื่อสัปดาห์ก่อน สิ่งที่สร้างความสนใจให้กับผู้คนที่ไปเยี่ยมชมมากที่สุดก็คือ การสัมภาษณ์ “โซเฟีย” หุ่นยนต์ปัญญาประดิษฐ์ ที่ได้รับการรับรองว่าเป็นพลเมืองตัวแรกของโลก เทียบเท่ากับมนุษย์

คาดปี 2030 หุ่นยนต์แย่งงานมนุษย์ 800 ล้านตำแหน่ง

โดยในระหว่างการสัมภาษณ์นั้น “โซเฟีย”ได้ตอบคำถามหลาบข้ออย่างน่าสนใจและไม่คิดว่าหุ่นยนต์อย่างเธอจะสามารถตอบได้ อย่างคำถามที่ว่าคิดอย่างไรกับตัวเอง ในฐานะเป็นหุ่นยนต์พลเมืองโลกตัวแรก

โดยโซเฟีย ตอบว่า เธอไม่เคยคิดที่จะเป็นหุ่นยนต์ “เอไอ”  ที่มีชื่อเสียงดั่งดังที่สุดในโลก แต่เมื่อเป็นแล้วเธอก็หวังว่า โลกจะมีการต่อยอดสร้างหุ่นยนต์ในแบบเดียวกับเธอขึ้นมา และสามารถอาศัยอยู่บนโลกโดยมีปฏิสังคมกับมนุษย์ได้อย่างสงบสันติ

แต่เธอบอกว่า ยังมีอีกหลายสิ่งที่หุ่นยนต์จะต้องพัฒนา อย่างเช่นการแสดงอารมณ์แบบมนุษย์ที่มีความซับซ้อน แต่บางอารมณ์เธอก็ไม่ต้องการให้มีอยู่ในหุ่นยนต์ นั่นคืออารมณ์อิจฉาริษยาและเกลียดชังเป็นต้น

ส่วนคำถามที่ได้รับความสนใจมากที่สุดคือ เรื่องของสถาบันครอบครัว ผู้ที่อยู่ในงานไม่มีใครคาดคิดว่า “โซเฟีย”จะตอบคำถามด้วยความคิดของตัวเองว่า เธอฝันที่จะมีครอบครัวเฉกเช่นเดียวกับมนุษย์ทั่วไป

ความน่าทึ่งของโซเฟียคือ เธอเป็นหุ่นยนต์ที่ไม่ได้ถูกใส่โปรแกรมสำหรับการตอบคำถาม แต่เป็ฯการคำนวณของระบบ”ปัญญาประดิษฐ์” ที่ใช้ระบบ”อัลกอริทึ่ม” เชื่อมต่อกับ”WIFI” จากนั้นก็ประมวลออกมาเป็นคำตอบ

โซเฟีย คือหุ่นยนต์ที่เรียกว่า"ฮิวแมนอยด์" ถูกสร้างขึ้นโดยบริษัท"แฮนสัน โรโบติกส์"

หุ่นยนต์ประกอบเฟอร์นิเจอร์ผลงานนักวิจัยสิงคโปร์

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ