ลุ้นโหวตญัตติ ม.44 ทำสภาฯ ล่มรอบ3


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ส่วนการประชุมสภาในวันนี้จะล่มรอบ 3 หรือไม่หลังรัฐบาลเหลือแค่ 250 เสียง ซึ่งเกินเสียงครบองค์ประชุมแค่ 1 เสียงเท่านั้น โดยเตรียมให้ขานชื่อแสดงตนหวังให้ ส.ส.เข้ามาทันเวลา

การประชุมสภาผู้แทนราษฎร วันนี้ 4 ธ.ค. 2562 จะมีวาระสำคัญคือ การพิจารณาญัตติด่วนเรื่องการให้สภาผู้แทนราษฎรตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อศึกษาผลกระทบจากการกระทำ ประกาศและคำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และการใช้อำนาจของหัวหน้าคสช.ตามมาตรา 44 ซึ่งที่ผ่านมา การพิจารณาญัตติดังกล่าวเกิดเหตุองค์ประชุมล่มมาแล้ว 2 ครั้ง

สั่งปิดประชุมหนีสภาล่มครั้งแรก!!

จึงได้รับการจับตามองว่า จะเกิดเหตุประชุมสภาฯ ล่มเป็นครั้งที่ 3 หรือไม่โดยขณะนี้จำนวนส.ส.ในสภาฯมีทั้งสิ้น 498 คน จากจำนวน 500 คน

 โดย 2 คนที่ขาดไปคือ นายนวัธ เตาะเจริญสุข อดีตส.ส.ขอนแก่น พรรคเพื่อไทย ที่ถูกศาลฎีกาพิพากษาจำคุก คดีจ้างวานฆ่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการเลือกตั้งซ่อม และนายกรุงศรีวิไล สุทินเผือก ส.ส.สมุทรปราการ พรรคพลังประชารัฐ ที่ถูกศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้งมีคำสั่งรับคำร้องไว้พิจารณา คดีทุจริตการเลือกตั้ง ต้องถูกหยุดพักการปฏิบัติหน้าที่

เมื่อนำองค์ประชุมองค์ประชุมที่จะทำให้การประชุมสภาฯ ดำเนินการได้ จะต้องมีไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่งของจํานวนสมาชิกทั้งหมดเท่าที่มีอยู่คือ 249 คน

สภาฯล่มอีก ฝ่ายค้านวอล์กเอาต์ หลังขั้วรบ.ไม่ยอมขอนับคะแนนใหม่

4 เสียง รัฐบาลที่หายไปสุ่มเสี่ยงต่อเหตุสภาฯล่มรอบ 3

ดังนั้นจำนวนส.ส.ที่ฝ่ายรัฐบาลต้องระดมเข้าประชุม เพื่อไม่ให้องค์ประชุมฯล่มคือ 249 เสียง โดยขณะนี้เสียงส.ส.ฝ่ายรัฐบาลมี 254 เสียง แต่มีแนวโน้มว่า ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลอาจจะขาดหายไป 4 เสียง  ประกอบด้วย 

นายชัยชิด ชอบ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ที่ป่วยอยู่

นายเกียรติ สิทธีอมร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ อยู่ระหว่างการพักฟื้นหลังบายพาสหัวใจ

นายกรณ์ จาติกวณิช ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ติดภารกิจอยู่ต่างประเทศ

นายกรุงศรีวิไล สุทินเผือก ส.ส.สมุทรปราการ พรรคพลังประชารัฐ ถูกพักการปฏิบัติหน้าที่

ทำให้เสียงฝั่งรัฐบาลเหลือสูงสุดแค่ 250 เสียง เกินองค์ประชุม 249 เสียง มาแค่คะแนนเดียว ดังนั้นวิปรัฐบาลจึงเช็กเสียงอย่างเข้มข้น และกำชับส.ส.ทุกคน ตลอดจนรัฐมนตรีที่เป็นส.ส. ห้ามขาดประชุมสภาฯในวันที่ 4 ธ.ค.เด็ดขาด เพราะมีเสียงหมิ่นเหม่สุ่มเสี่ยงต่อเหตุสภาฯล่ม

สภาล่ม !! ฝ่ายค้านวอล์คเอาต์ หลัง รบ.แพ้โหวต ตั้งกมธ.ศึกษาผลกระทบ ม.44

เสียงปริ่มน้ำออกฤทธิ์! รบ.โหวตแพ้ฝ่ายค้าน 1 เสียง พปชร.ขอลงคะแนนใหม่ แต่ “ชวน” ปฏิเสธ

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ