สหรัฐฯ ผ่านร่างกฎหมายคว่ำบาตรจนท.จีนกวาดล้างมุสลิมอุยกูร์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สภาผู้แทนราษฎรของสหรัฐอเมริกา ผ่านร่างกฎหมายคว่ำบาตรเจ้าหน้าที่รัฐบาลจีน ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการกวาดล้างปราบปรามชาวมุสลิมอุยกูร์ในประเทศ

สภาผู้แทนราษฎรของสหรัฐอเมริกาได้ลงมติด้วยคะแนนเสียงท่วมท้น 407 ต่อ 1 เสียงเห็นชอบกฎหมายคว่ำบาตรเจ้าหน้าที่รัฐบาลจีนเป็นรายเฉพาะ พร้อมระบุชื่อ

มาเลเซียเจรจาไทยเรื่องการส่งตัวชาวอุยกูร์ 11 คน

นายเฉิน ฉวนกั๋ว (Chen Quanguo) เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์ในเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ ทางตะวันตกของประเทศ ในร่างกฎหมาย เพื่อตอบโต้ต่อกรณีการดำเนินการกวาดล้างปราบปราม กักขังหน่วงเหนี่ยวโดยพลการ ทรมานและคุกคามชาวมุสลิมอุยกูร์ในพื้นที่ดังกล่าว

ร่างกฎหมายฉบับนี้ยังเรียกร้องให้ ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ประณาม การทำล่วงละเมิดสิทธิ์ชาวอุยกูร์ด้วย

ย้อนรอย 15 เดือนมุสลิมอุยกูร์ถูกคุมตัวในไทย

อย่างไรก็ตาม ร่างกฎหมายฉบับนี้ จะต้องส่งให้วุฒิสภาดำเนินการพิจารณาลงมติต่อไป ก่อนที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐฯ จะลงนามให้การรับรอง ถือเป็นความเคลื่อนไหวที่มีขึ้นไม่นานหลังเพิ่งจะผ่านกฎหมายสนับสนุนสประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชนในฮ่องกง เมื่อสัปดาห์ก่อน เรียกเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักและการดำเนินมาตรการตอบโต้จากรัฐบาลจีนแผ่นดินใหญ่

สำหรับจุดประสงค์ของร่างกฎหมายดังกล่าว คือ มีขึ้นเพื่อจัดการกับการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรง รวมถึง การกักขังชาวอุยกูร์กว่า 1 ล้านคนในค่ายกักกันที่มีการรักษาความปลอดภัยเข้มงวด ตั้งกระจายอยู่ทั่วพื้นที่

ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศของจีน ยืนยันว่า ประเด็นดังกล่าวถือเป็นกิจการภายใน และรัฐบาลปักกิ่งย้ำว่า ค่ายต่าง ๆ ในเขตซินเจียง ทางตะวันตกนั้นเป็นค่ายฝึกอบรมและให้การศึกษาตามความสมัครใจเท่านั้น

ทั้งนี้ การผ่านร่างกฏหมายฉบับนี้คาดว่าจะยิ่งส่งผลทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐฯ สองประเทศที่มีเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในโลก ตึงเครียดขึ้นอีก ท่ามกลางสงครามการค้าที่ยังไม่ได้ข้อยุติในขณะนี้

​เบื้องลึก! สถานกงสุลไทยในตุรกีถูกบุก หลังไทยส่งอุยกูร์ร่วมร้อยคนให้จีน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ