ผ่าซากโลมาหัวบาตรคาดป่วยตายกลางทะเล


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สัตแพทย์ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนกลาง ผ่าชันสูตรซากโลมาหัวบาตร หลังถูกคลื่นซัดมาเกยหาดแพรกเมือง คาดโลมาป่วยตายกลางทะเล ส่วนก้อนน้ำมันจำนวนมาก ในพื้นที่จะส่งผลให้สารประกอบโลหะหนักตกค้างในสัตว์ทะเล

ลูกโลมาหัวบาตรตายเกยตื้นหาดปึกเตียน

พบโลมาหัวบาตรถูกคลื่นซัดเกยหาดปราณบุรี

ช่วงค่ำที่ผ่านมา สัตวแพทย์หญิงพิมพ์ชนก ประจำค่าย นายสัตวแพทย์ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนกลาง จังหวัดชุมพร ทำการผ่าชันสูตรซากโลมาหัวบาตรหลังเรียบ ยาวประมาณ 1 เมตร น้ำหนักประมาณ 30 กิโลกรัม หลังถูกคลื่นซัดมาเกยหาดแพรกเมือง อำเภอหัวไทร จังหวัดนครศรีธรรมราช

ทางด้าน สัตวแพทย์หญิงพิมพ์ชนก  ระบุว่าการผ่าซากโลมาตัวนี้ เบื้องต้นได้ตรวจสอบกระเพาะอาหาร ลำไส้ ซึ่งจะเป็นตัวบ่งชี้สำคัญ พบว่ามีอาหารอยู่น้อยมาก น้อยกว่าโลมาปกติทั่วไป คาดว่าโลมาตัวนี้ป่วยตายกลางทะเลก่อนที่จะถูกคลื่นซัดเข้าหาฝั่งช่วงคลื่นลมแรง ส่วนซากของเต่าตนุ  ในพบในอำเภอขนอม การชันสูตรไม่สามารถทำได้ เนื่องจาก ลำไส้สูญหายไปไม่สามารถบ่งชี้สาเหตุการตายได้

สำหรับประเด็นการพบก้อนน้ำมันจำนวนมาก บนชายหาดในพื้นที่อำเภอหัวไทรนั้น สัตวแพทย์หญิงพิมพ์ชนก ระบุว่า สิ่งที่ส่งผลกระทบแน่ๆคือสารประกอบโลหะหนักในก้อนน้ำมันที่จะไปสะสมอยู่ในร่างกายของสัตว์ทะเลหายาก

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ