"นิสสัน"จ่อโดนปรับ 667 ล้านบาท ฐานแจ้งรายได้ “คาร์ลอส กอส์น” ต่ำกว่าความจริง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นิสสันควรจะถูกปรับเงิน 22 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 667 ล้านบาท) ฐานส่งเอกสารที่รายงานค่าตอบแทนของอดีตผู้บริหาร คาร์ลอส กอส์น ต่ำกว่าความเป็นจริง หน่วยงานควบคุมของญี่ปุ่น แนะนำในวันอังคาร (10) ด้านนิสสัน ระบุว่า พวกเขาจะไม่คัดค้านบทลงโทษ

“นิสสัน” วิกฤตหนัก รายได้วูบ 94.5% จ่อปลดพนักงาน 12,500 คนทั่วโลก

ประธาน “นิสสัน” โดนจับอีกรอบ ยักยอกเงินบริษัท

คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (Securities and Exchange Commission : SESC) ให้คำแนะนำดังกล่าว ในขณะที่กอส์นที่ถูกจับกุมเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้วกำลังรอการพิจารณาคดีใน 4 ข้อกล่าวหาประพฤติผิดทางการเงิน  ในหมู่ข้อกล่าวหาที่เขาได้รับคือข้อกล่าวหาที่ว่า เขารายงานค่าตอบแทนตัวเองตั้งแต่ปี 2010-2018 ต่ำกว่าความเป็นจริง ผ่อนจ่ายค่าตอบแทนตัวเอง และไม่ยอมแจ้งเรื่องนี้ต่อผู้ถือหุ้น

กอส์นปฏิเสธข้อกล่าวหาทั้งหมดที่เขาได้รับและโต้แย้งว่าไม่ได้มีข้อตกลงสุดท้ายเกี่ยวกับการผ่อนจ่ายค่าตอบแทน

นิสสันยังเผชิญข้อกล่าวหาเกี่ยวกับการรายงานรายได้ของกอส์นต่ำกว่าความเป็นจริง ในถ้อยแถลงที่ออกในวันอังคาร (10) SESC ระบุว่า พวกเขาตรวจพบคำอธิบายเท็จในรายงานหลักทรัพย์และเอกสารอื่นๆ ของบริษัท นิสสัน มอเตอร์ ส่งผลให้ถูกพิจารณาว่าเป็นการละเมิดกฎหมาย”

“ดังนั้น เราจึงแนะนำท่านายกรัฐมนตรีและหัวหน้าหน่วยงานกำกับดูแลทางการเงินให้ออกคำสั่งปรับเงิน”

SESC ระบุ ค่าปรับ 2.4 พันล้านเยนนี้ครอบคลุมการรายงานรายได้ต่ำกว่าความจริงระหว่างปีงบประมาณ 2014-2017 คณะกรรมการฯ ระบุ ในถ้อยแถลง นิสสัน ระบุว่า พวกเขาน้อมรับคำแนะนำดังกล่าว “อย่างจริงจังถึงที่สุด” และจะพิจารณาการตอบสนองหลังจากได้รับประกาศอย่างเป็นทางการจากหน่วยงานกำกับดูแลทางการเงิน

“เนื่องจากไม่มีเงื่อนไขพิเศษใดๆ หรือเหตุผลอื่นๆ นิสสันไม่มีความตั้งใจที่จะโต้แย้งข้อเท็จจริงนี้และจำนวนเงินของบทลงโทษการเงินทางปกครอง”

นิสสันประสบปัญหาในการพิสูจน์ตัวเองหลังจากการจับกุมกอส์นเมื่อปีที่แล้ว และเพิ่งเปลี่ยนตัวซีอีโอคนใหม่เมื่อไม่นานมานี้และปรับลดการคาดการณ์ทั้งยอดขายและกำไรยังไม่มีการกำหนดวันพิจารณาคดีของกอส์น ถึงแม้จะมีรายงานระบุว่า การดำเนินคดีอาจเริ่มต้นในเดือนเมษายนเกี่ยวกับข้อกล่าวหาการแจ้งค่าตอบแทนต่ำกว่าความจริงและใช้เงินทุนบริษัทเพื่อการใช้จ่ายส่วนตัว

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ