หนาวจัด! ทำเสี่ยงเสียชีวิตจริงหรือ...


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมควบคุมโรคเผยข้อเท็จจริงสภาพอากาศหนาวจัด เสี่ยงเสียชีวิตต้องพิจารณา 2 เกณฑ์ ย้ำล่าสุดมีรายงานเสียชีวิตจากอากาศหนาว 15 ราย รอตรวจสอบ

จากสภาพอากาศที่หนาวเย็น  ส่งผลให้หลายคนประสบปัญหาด้านสุขภาพ ยิ่งผู้ที่มีโรคประจำตัวอาจได้รับผลกระทบหนักจนอาจเสียชีวิต เหมือนตามข่าวที่ผ่านมา เกี่ยวกับเรื่องนี้หลายคนอาจสงสัยว่า อากาศหนาวเย็นมีส่วนทำให้คนเสียชีวิตได้หรือไม่...

ทั่วไทยอากาศเย็นลง! กรุงเทพฯ อุณหภูมิลด 3 องศา  เหนือ-อีสานลง 5 องศา

เตือนภัย! เครื่องทำน้ำอุ่นชนิดแก๊สใช้นานเสี่ยงเสียชีวิต

นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ให้ข้อมูลว่า   การจะบอกว่าเสียชีวิตจากอากาศหนาวนั้นจะมีการอิงประกาศกรมอุตินิยมวิทยา ที่จะประกาศเขตภัยหนาวเมื่ออุณหภูมิลดลงถึงจุดหนึ่ง  หากไม่ได้รับการประกาศก็เข้าข่ายว่าเป็นเพียงอากาศเย็นเท่านั้น ทั้งนี้ หากอยู่ในพื้นที่ประกาศภัยหนาวแล้วต้องมาพิจารณาต่อว่ามีความสัมพันธ์กับอากาศหนาวเย็นโดยตรงหรือไม่ เนื่องจากบางครั้งการเสียชีวิตเป็นเหตุการณ์ที่มาซ้อนกัน เช่น 1. ผู้มีโรคประจำตัว ซึ่งโรครุนแรงและทำให้เสียชีวิตโดยตรงอยู่แล้ว แต่บังเอิญอยู่ในพื้นที่หนาวเย็น ก็ไม่ถือว่าเป็นการเสียชีวิตจากอากาศหนาว

“ 2.กรณีมีโรคประจำตัว แต่ภาวะหนาวเย็นเป็นเหตุให้โรครุนแรงจนเสียชีวิต ตรงนี้ถือว่าเข้าเกณฑ์ที่จะระบุสาเหตุการเสียชีวิตว่ามาจากอากาศหนาวได้ โดยเฉพาะคนที่ร่างกายแข็งแรง แต่เสียชีวิตในพื้นที่และเข้าได้กับเกณฑ์ก็จะรายงานว่าเสียชีวิตเพราะหนาว อย่างไรก็ตาม ทุกเคสที่เสียชีวิตในช่วงนี้เราให้มีการรายงานเข้ามาก่อน แล้วจึงสอบสวนสาเหตุที่ชัดเจนอีกครั้ง อย่างปี 2562 ช่วงอากาศหนาวของไทยจะอยู่ที่เดือนมกราคม – กุมภาพันธ์ มีรายงานเหตุการณ์เสียชีวิตในช่วงนี้จำนวนหนึ่ง เมื่อสอบสวนแล้วยืนยันเสียชีวิตจากอากาศหนาว 1 ราย” นพ.สุวรรณชัย กล่าว

6 หลักปฏิบัติง่ายๆ ช่วยสุขภาพแข็งแรงช่วงฤดูหนาว

อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ ต้องเตือนไปยังนักท่องเที่ยวให้ระมัดระวังตัว โดยเฉพาะเรื่องการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพราะทุกครั้งที่มีการสอบสวนสาเหตุการณ์เสียชีวิต พบว่ามีความสัมพันธ์กับการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ไม่มีเครื่องนุ่งห่ม อยู่ในพื้นที่กลางแจ้ง เพราะการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จะทำให้อุณหภูมิในร่างกายลดต่ำลง ทำให้เสียชีวิตได้ แต่ก็ต้องดูเป็นรายๆ ไป เพราะถ้าบอกว่าดื่มแล้วไปนอนห่มผ้านั้นเป็นอย่างไร

ด้านนพ.วิทูรย์ อนันกุล ผอ.กองสาธารณสุขฉุกเฉิน กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้รับรายงานมีผู้เสียชีวิตในช่วงที่มีอากาศหนาว จำนวน 15 ราย โดยเป็นชายสูงวัย อายุ 84 ปี ที่ จ.กาฬสินธุ์ เบื้องต้นรายงานว่า เนื่องจากอายุมากประกอบกับอยู่ในพื้นที่ทีมีอากาศหนาวจัด อุณหภูมิลดลงอย่างรวดเร็ว รายที่ 2 เป็นทารกเพศชายอายุ 2 เดือน ที่อยู่  จ.ร้อยเอ็ด เสียชีวิตในบ้านพัก  โดยแพทย์ระบุว่าหัวใจวายเฉียบพลันเป็นผลมาจากอากาศหนาวเย็น รายที่ 3 อายุ 60 ปี เป็นชาว จ.นครราชสีมา เป็นโรคมะเร็งลำไส้ รายที่ 4 อายุ 72 ปี เป็นชาว จ.เลย เป็นผู้ป่วยอัมพฤกษ์ รายที่ 5 อายุ 79 ปีชาวพะเยา หัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน รายที่ 6 อายุ 78 ปีเป็นชาว จ.เชียงราย ถูกไฟคลอกเสียชีวิต รายที่ 7 อายุ 67 ปี อยู่ที่ปราจีนบุรี ถูกไฟคลอกเสียชีวิต ส่วนรายที่ 8-15 พบว่านอนเสียชีวิต โดยไม่ทราบสาเหตุ โดยเป็นผู้อยู่ในพื้นที่ จังหวัดบึงกาฬ, ชัยนาท, มหาสารคาม, ปราจีนบุรี, สมุทรสงคราม, ลำปาง, กาฬสินธุ์, และปราจีนบุรี อย่างไรก็ตาม ขณะนี้กรมควบคุมโรค อยู่ระหว่างลงพื้นที่สอบสาเหตุของการเสียชีวิต

เตือนประชาชนผิงไฟ-ดื่มแอลกอฮอล์แก้หนาวเสี่ยงเสียชีวิต

 

 

 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ