สนช. พิจารณาความเห็นร่างรธน.


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. พิจารณารายละเอียดร่างรัฐธรรมนูญ จัดทำเป็นรายงานความคิดเห็นเสนอต่อคณะกรรมาธิการยกร่างฯ เตรียมส่งให้ทันวันที่ 25 พฤษภาคมนี้ ตามกำหนดเวลาของคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ หลายฝ่ายจับตาในประเด็นที่มาของนายกรัฐมนตรี ในร่างฯบัญญัติให้แต่งตั้งนายกรัฐมนตรีคนนอกได้


วันนี้ (15พ.ค.58) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายมณเฑียร บุญตัน แสดงความคิดเห็นให้คณะกรรมาธิการยกร่างฯได้ทบทวนว่า แม้การเปิดโอกาสให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมถือเป็นเรื่องที่ดี แต่ก็ไม่ควรที่จะเปิดกว้างขนาดที่จะให้มีบุคคลภายนอก เข้ามาทำหน้าที่นายกรัฐมนตรี


นายสมชาย แสวงการ เห็นว่า นายกรัฐมนตรีที่มาจากคนนอก ยังเป็นเรื่องที่มีความจำเป็นอยู่ แต่ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีจะมาจากไหนไม่สำคัญ แต่การเขียนรัฐธรรมนูญ ไม่ควรสร้างเงื่อนไขจำกัด จนทำให้ประเทศเดินหน้าไม่ได้


อย่างไรก็ตามก่อนการประชุม นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธาน สนช. ได้กล่าวถึง การจัดทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญว่า การทำประชามติเป็นอำนาจของ ครม.และ คสช.ซึ่งจะต้องร่วมกันแก้ไขรัฐธรรมนูญชั่วคราว 2557 ดังนั้น เพื่อให้เกียรติ ทาง สนช.คงไม่มีข้อสรุปในเรื่องนี้ แต่สนช.มีหน้าที่ พิจารณาเห็นชอบในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่าจะทำประชามติหรือไม่


ขณะที่ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า การจะให้ความเห็นเรื่องทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญหรือไม่ น่าจะเป็นการพิจารณาในส่วนของรัฐบาลเป็นหลัก เพราะ คสช.เน้นบทบาทดูความสงบเรียบร้อยมากกว่า ทั้งนี้ การจะตัดสินใจทำประชามติ ก็ต้องพิจารณาจากความเห็นของประชาชนส่วนใหญ่ด้วย และต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญชั่วคราวก่อน

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ