ตั้งสรีระสังขาร "หลวงพ่อคูณ" บำเพ็ญกุศล 7 วันที่ มข.


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ตั้งสรีระสังขาร "หลวงพ่อคูณ" ประกอบพิธีทางศาสนาเป็นเวลา 7 วัน ณ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ก่อนเป็นอาจารย์ใหญ่ตามที่ระบุมรพินัยกรรม


วานนี้ (16 พ.ค. 58) เวลาประมาณ 22.00 น. ขบวนอันเชิญสรีระสังขารพระเทพวิทยาคม (หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ) เจ้าอาวาสวัดบ้านไร่ จ.นครราชสีมา ได้เดินทางมาถึงศาลา 25 ปี มหาวิทยาลัยขอนแก่น (มข.) ซึ่งเป็นสถานที่ที่คณะแพทยศาสตร์ใช้เป็นสถานที่สำหรับการตรวจสรีระสังขารและทำการตรวจสอบร่างกายตามขั้นตอนของการบริจาคร่างกายให้กับคณะแพทยศาสตร์ เพื่อใช้ในการเรียนการสอนวิชากายวิภาคศาสตร์ ตามที่พินัยกรรมของหลวงพ่อคูณระบุไว้


ด้าน รศ.ดร.กิตติชัย ไตรรัตนศิริชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น พร้อมทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญได้เชิญสรีระสังขารเข้าไปทำการตรวจสอบเพื่อทำทะเบียนประวัติบุคคลที่บริจาคร่างกาย ก่อนจะทำการดองตามหลักวิชาการเพื่อรักษาเซลล์สมองและทำการบรรจุไว้ในโลงแก้วเย็น ซึ่งตั้งอยู่บริเวณปะรำพิธีชั่วคราวที่จัดทำขึ้นเพื่อให้พระเถระชั้นผู้ใหญ่จากหลายจังหวัดทั่วทั้งภาคอีสาน รวมไปถึงคณะศิษยานุศิษย์ได้ทำการเคารพศพ รวมทั้งการประกอบพิธีขอขมาและกล่าวคำอาราธนาศีลแด่หลวงพ่อคูณ โดยมีคณะศิษยานุศิษย์ กว่า 5,000 คน มาร่วมในพิธี


ขณะที่ในช่วงเช้าวันนี้ (17 พ.ค. 58) จะมีพิธีสงฆ์ตามปกติ และในเวลาประมาณ 14.00 น. พระสงฆ์สวดมาติกาบังสุกุล จากนั้นเวลา 14.30 น. จะทำการเคลื่อนสรีระสังขารหลวงพ่อคูณ จากศาลา 25 ปี ไปยัง ศูนย์ประชุมอเนกประสงค์กาญจนาภิเษก โดยจะมีพิธีสวดพระอภิธรรมบำเพ็ญกุศลโดยศิษยานุศิษย์และประชาชนผู้เคารพศรัทธาในเวลา 18.00 น. ในวันที่ 17-23 พ.ค. และเวลา 09.00 น.ของวันที่ 18-23 พ.ค. จะมีการประกอบพิธีทำบุญถวายภัตราหารเพลแด่พระภิกษุสงฆ์


โดยกองอำนวยการงานบำเพ็ญกุศลฯ กำหนดให้คณะศิษยานุศิษย์ได้เคารพศพในเวลา 06.00-22.00 น. ของทุกวัน ขณะที่ผู้มีจิตศรัทธาที่ต้องการถวายจตุปัจจัยเพื่อนำไปบริหารจัดการพิธีกรรมทางศาสนาหรือการร่วมจัดตั้งโรงทานต่าง ๆ สามารถติดต่อได้ที่ชั้น 2 ของศูนย์ประชุมฯ


สำหรับกำหนดการวันที่ 17 พ.ค. 58 เวลา 15.00 น. เคลื่อนสรีระสังขารหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ จากอาคาร 25 ปี มหาวิทยาลัยขอนแก่น ไปยังศูนย์ประชุมอเนกประสงค์กาญจนาภิเษก มหาวิทยาลัยขอนแก่น และใคร่ขอเชิญชวนบุคลากรมหาวิทยาลัยขอนแก่น ศิษยานุศิษย์ และประชาชนทั่วไป ร่วมพิธีเคลื่อนสรีระสังขารหลวงพ่อคูณแต่งกายสุภาพ (ไว้ทุกข์)


ระหว่างวันที่ 17-23 พ.ค. 58 เวลา 19.00 น.เป็นต้นไป ประกอบพิธีสวดพระอภิธรรมบำเพ็ญกุศล โดยศิษยานุศิษย์และประชาชนผู้เคารพศรัทธา ณ ศูนย์ประชุมอเนกประสงค์กาญจนาภิเษก มหาวิทยาลัยขอนแก่น


ระหว่างวันที่ 18-23 พ.ค. 58 เวลา 09.00 น. ประกอบพิธีทำบุญถวายภัตตาหารเพลแด่พระภิกษุสงฆ์ ณ ศูนย์ประชุมอเนกประสงค์กาญจนาภิเษก มหาวิทยาลัยขอนแก่น ทั้งนี้จะเปิดให้เคารพศพในเวลา 06.00-22.00 น.


ภาพจาก : Huk.31

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ