​ก.อุตฯ ยันยังไม่เปิดสัมปทานเหมืองแร่ทอง 31 จว.


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รัฐบาลยังไม่อนุญาตเปิดสัมปทานเหมืองแร่ทองคำแห่งใหม่ใน 31 จังหวัดทั่วประเทศ เพราะยังอยู่ในขั้นตอนการทำนโยบายทองคำตามข้อสั่งการของคณะรัฐมนตรี


นายจักรมณฑ์ ผาสุกวนิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ชี้แจงกรณีกระแสข่าวกระทรวงอุตสาหกรรมกำลังจะเปิดพื้นที่สัมปทานแหล่งแร่ทองคำแห่งใหม่ใน 31 จังหวัดทั่วประเทศ ครอบคลุมพื้นที่ 1 ล้านไร่ ว่าเป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนเนื่องจากมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 4 ธ.ค. 50 ได้สั่งการให้ทางกระทรวงฯ ระงับการให้สัมปทานเหมืองแร่ทองคำไว้ก่อน จนกว่าจะมีการดำเนินนโยบายทองคำแล้วเสร็จ และขณะนี้กระทรวงฯ อยู่ระหว่างการจัดทำนโยบายใหม่ โดยอยู่ในขั้นตอนการระดมความคิดเห็นของชาวบ้านก่อนนำเสนอคณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบ


สำหรับการดำเนินนโยบายทองคำทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องและได้รับผลกระทบจะต้องมีส่วนร่วมในการกำหนดนโยบาย โดยกระบวนการที่ผ่านมาได้มีการระดมความคิดเห็นในส่วนของนักวิชาการและผู้ประกอบการเสร็จแล้ว ขณะนี้อยู่ในขั้นระดมความคิดเห็นของชาวบ้านในพื้นที่ คาดว่าน่าจะลงพื้นที่ได้ไม่เกินเดือน ก.ค.นี้ ดังนั้นขณะนี้จึงยังไม่มีการอนุญาตให้มีการสำรวจหรือทำเหมืองแร่ทองคำใหม่ในพื้นที่ใด หากประชาชนพบเห็น หรือสงสัยว่ามีการสำรวจ หรือเข้าทำเหมืองแร่ดังกล่าวในพื้นที่ใด สามารถแจ้งความดำเนินคดีได้ทันที


สำหรับการประกอบกิจการเหมืองแร่ของภาคเอกชนนั้น ผู้ประกอบการต้องได้รับอนุญาตใน 2 ส่วน คือการได้รับอนุญาตประกอบกิจการจากกระทรวงอุตสาหกรรม และการได้รับอนุญาตการใช้พื้นที่จากเจ้าของกรรมสิทธิ์ที่ดิน เมื่อได้ข้อสรุปเรื่องพื้นที่แล้วจึงจะสามารถยื่นขออนุญาตประกอบกิจการจากกระทรวงอุตสาหกรรมได้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ