สงครามการค้า 2019 ส่งสัญญาณเชิงบวก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สงครามการค้าระหว่างจีนและสหรัฐฯกินเวลามเกือบ 2 ปี วันนี้มาดูกันว่า ความขัดแย้งดังกล่าวมีทิศทางเป็นอย่างไรบ้าง

“ทรัมป์” ย้ำพร้อมต่อเวลาเจรจาการค้ากับจีน

“แจ็ก หม่า” ล้มสัญญาสร้างงานให้สหรัฐฯ โบ้ยสงครามการค้า

อาวุธหลักที่ ทรัมป์ ใช้ในการทำสงครามการค้ากับจีนคือการใช้กำแพงภาษีกับสินค้าจากจีน โดย ตั้งแต่เดือน ม.ค.ปีที่แล้ว จนถึงขณะนี้สหรัฐฯ ได้ประกาศใช้มาตรการกำแพงภาษีกับสินค้าจีนมูลค่า 360,000 ล้านดอลลาร์ หรือ 11 ล้านล้านบาท ขณะที่จีนตอบโต้ด้วยการตั้งกำแพงภาษีกับสินค้าสหรัฐฯมูลค่า 110,000 ล้านดอลลาร์ หรือกว่า 3 ล้านล้านบาท 

อย่างไรก็ตาม  ในปีนี้ทั้งสองประเทศพยายามเจรจาเพื่อหาข้อยุติในเรื่องนี้ เริ่มตั้งแต่ต้นเดือนเดือน ม.ค ทีมเจรจาของสหรัฐฯ ได้เดินทางไปยังกรุงปักกิ่งเพื่อพูดคุยกับทีมเจรจาของจีนเป็นครั้งแรก  ก่อนที่ในช่วงสิ้นเดือน รองนายกรัฐมนตรีหลิวเหอ ของจีนได้ร่วมการเจรจาในกรุงวอชิงตันของสหรัฐฯ ใน ขณะที่ ทรัมป์ ยืนยันว่าข้อตกลงการค้าระหว่าง 2 ประเทศขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของตัวเขาและประธานาธิบดีสีจิ้นผิง ผู้นำจีนเท่านั้น 

โดยในเดือน  พ.ค. สหรัฐฯ ได้ปรับขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจีนมูลค่า 200,000 ล้านดอลลาร์ หรือ 6 ล้านล้านบาท จาก 10 เป็น 25 เปอร์เซนต์ หลังการเจรจากับตัวแทนการค้าของจีนในเดือนเดียวกันจบลงแบบไร้ข้อสรุป

ขณะที่จีนตอบโต้ด้วยการใช้อัตราภาษี 25 เปอร์เซนต์กับสินค้านำเข้าจากสหรัฐฯ มูลค่า 60,000 ล้านดอลลาร์ หรือ 1.8 ล้านล้านบาท ก่อนที่ในเดือน  มิ.ย. ทรัมป์ ได้  ประกาศว่าสหรัฐฯ และ จีน จะกลับมาเจรจากันอีกครั้งในเดือน ต.ค และแม้ทรัมป์ ได้คำให้คำมั่น ต่อประธานาธิบดี สีจิ้นผิง ระหว่างการประชุม G20 ที่เมืองโอซากา ประเทศญี่ปุ่น ในช่วงปลายเดือน มิ.ย. ว่าจะไม่มีการปรับขึ้นภาษีสินค้าจีนอีก

แต่เมื่อก้าวเข้าสู่เดือน ส.ค. ปรากฏว่าทรัมป์ได้ทวิตว่าจะใช้กำแพงภาษีในอัตรา 10 เปอร์เซนต์กับสินค้าจีนมูลค่า 300,000 ล้านดอลลาร์ หรือ 9 ล้านล้านบาท  โดยให้มีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 ก.ย. ทำให้จีน ประกาศยกเลิกแผนซื้อสินค้าเกษตรจากสหรัฐฯเพิ่มเติม เนื่องจาก ทรัมป์ ไม่ทำตามสัญญาที่ให้ไว้กับ ประธานาธิบดี สีจิ้นผิง 

หลังจากการเจรจาของตัวแทนระหว่างสองประเทศ ทรัมป์ ตกลงที่จะเลื่อนการปรับขึ้นภาษีสินค้าอุปโภคบริโภคบางรายการออกไปเป็นวันที่ 15 ธ.ค.นี้ เพื่อลดผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นต่อการจับจ่ายในช่วงวันหยุดยาวปลายปี

แต่ จีนได้เปิดเผยแผนการจัดเก็บภาษี รอบใหม่ที่มีอัตราไม่เกิน 10 เปอร์เซนต์ กับสินค้าสหรัฐฯ มูลค่า 75,000 ล้านกอลลารื หรือกว่า 2 ล้านล้านบาท และ ประกาศจะเก็บภาษีนำเข้ารถยนต์สหรัฐฯ อีกครั้ง โดยมีผลบังคับใช้ในวันที่ 15 ธ.ค. ในช่วงต้นเดือน ก.ย หลังมาตรการตอบโต้ด้วยกำแพงภาษีของ ทั้ง 2ประเทศมีผลบังคับใช้  สงครามการค้าเริ่มมีสัญญาณคลี่คลาย โดยสหรัฐฯ และ จีน ได้ตกลงที่จะเจรจากันอีกครั้งในเดือน ต.ค 

นอกจากนี้จีน ยังยกเว้นการ ใช้กำแพงภาษีกับสินค้าสสหรัฐฯ บางรายการเช่น ถั่วเหลือง และ เนื้อหมู  และการพูดคุยในเดือน ต.ค. นี้เอง ที่ทรัมป์ ได้พูดถึงข้อตกลงการค้าในระยะแรก พร้อมสัญญาว่าจะยกเลิกแผนการปรับขึ้นภาษีสินค้าจีนบางรายการมูลค่า 300,000 ล้านดอลลาร์ หรือ 9 ล้านล้านบาท

แนวโน้มในเชิงบวกดังกล่าวถูกตอกย้ำในช่วงปลายเดือน พ.ย. ที่ทรัมป์ ยืนยันระหว่างการประชุมนาโต้ ว่า สหรัฐฯ และ จีน ใกล้ได้บรรลุข้อตกลงด้านการค้าเต็มที ก่อนที่  ในวันที่ 12 ธ.ค. ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ ได้ลงนามข้อตกลงในหลักการเบื้องต้นกับเกี่ยวกับการแก้ไขข้อพิพาททางการค้ากับรัฐบาลจีน  โดย เงื่อนไขสำคัญที่บรรจุไว้ในข้อตกลงครั้งนี้คือสหรัฐฯ จะเลื่อนการจัดเก็บภาษีนำเข้าสินค้าอิเล็กทรอนิกส์และของเล่นจากจีนมูลค่า 160,000 ล้านดอลลาร์ หรือ เกือบ 5 ล้านล้านบาท ที่เดิมกำหนดไว้ที่วันที่ 15 ธ.ค. นี้

ขณะเดียวกัน อัตราภาษีนำเข้า 15 เปอรืเซนต์ ที่สหรัฐฯ ประกาศบังคับใช้ไปก่อนหน้านี้กับสินค้าจีนมูลค่ารวม 120,000  ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 3.6  ล้านล้านบาท จะถูกปรับลงอีก 50 เปอร์เซนต์  ส่วนจีนจะตอบแทนด้วยการสั่งซื้อสินค้าเพิ่มเติมจาก 4 ภาคอุตสหากกรรมหลักของสหรัฐ คือ สินค้าเกษตร พลังงาน บริการ และ สินค้าจากภาคการผลิต พร้อมให้คำมั่นว่าจะแก้ไขปัญหาการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา

ทรัมป์  โพสต์ ข้อความบนทวิตเตอร์ว่า สหรัฐฯ และ จีน จะทำพิธีลงนามกันในระดับกระทรวงต่อกระทรวงช่วงต้นเดือน ม.ค.นี้ ขณะที่การเจราจาการค้าในระยะที่ 2 ทันที  จะเริ่มต้นได้ทันทีโดยไม่ต้องรอหลังการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในเดือน พ.ย. ปีหน้า โดยสงครามการค้าที่กินเวลามาเกือบ 1 ปี ครึ่ง  ทำให้การส่งออกของจีนไปยังทั่วโลก ระหว่างเดือน ม.ค. ถึง พ.ย ลดลง 0.3 เปอรแซนต์  ขณะที่การนำเข้าลดลง 4.5 เปอร์เซนต์ อันเป็นผลมาจากมาตรการปรับขึ้นกำแพงภาษีนำเข้า ที่ทั้งสหรัฐฯและจีนนำมาใช้ตอบโต้กัน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ