“เสรี” ค้าน “ชวน” เสนอโละผบ.เหล่าทัพพ้น สว. ลั่นห้ามแตะ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จากกรณีที่ ‘ชวน หลีกภัย’ ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่างถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่าควรรับฟังทุกฝ่าย และเสนอโละทิ้งส.ว.ที่มาจากผู้บัญชาการเหล่าทัพ 6 คน ทำให้ สว.บางคนออกมาเสดงความไม่เห็นด้วย

“วิษณุ” เผย ส.ว.หลายคน อยากนั่งกมธ.แก้รธน.

ส.ว.เห็นชอบ ตั้งกมธ.วิสามัญฯ สร้างคนดี คนเก่ง สู่สังคมฯ

เมื่อวันที่ (2 ม.ค.62) โดนนายเสรี สุวรรณภานนท์ สมาชิกวุฒิสภา กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า ข้อเสนอเหล่านี้สามารถเสนอได้ แต่ก็ต้องดูบริบทว่ารัฐธรรมนูญเดิมที่เขียนไว้แบบนี้ต้องการให้ผู้บัญชาการเหล่าทัพ 6 คนดังกล่าว ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ความมั่นคง เข้ามามีส่วนในการดูแลความเรียบร้อยของประเทศ โดยข้อเสนอนี้ต้องระวัง เพราะหาก สว.ไปรับลูกหรือเห็นด้วย อาจลามไปอำนาจหน้าที่อื่นของ สว.ด้วย เนื่องจากในการแก้ไขต้องมีการแปรญัตติ หากมีการสงวนความเห็นว่าไม่เอา 6 คนนี้ ก็อาจเปลี่ยนไปทั้งหมดได้ สว.จึงต้องระวัง ซึ่งการที่ตนออกมาพูดอย่างนี้ก็ไม่ใช่เป็นการหวงอำนาจ แต่เป็นเรื่องความรับผิดชอบที่เข้ามาทำหน้าที่ตรงนี้แค่ 5 ปี ถ้าทำแบบนี้เป็นการยึดอำนาจ สว. หรือเปล่า เพราะอาจจะมีคนอื่นแปรญัตติอย่างอื่น ยึดอำนาจหน้าที่ของ สว.ไปหมดเลย ดังนั้นสิ่งที่ดีที่สุดในเวลา 5 ปี ถ้าจะแก้อะไร เสนอแก้อะไร อย่าแตะหมวด สว. ก็จะทำงานง่ายขึ้น เพราะทั้ง 6 คน อยู่แค่ 5 ปี ไม่ได้ยาวนาน และผ่านมา 2 ปีแล้ว

ด้านนายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาหลักเกณฑ์และวิธีการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย กล่าวว่า ในฐานะที่เป็นกรรมาธิการ วิสามัญฯ คนหนึ่ง เห็นด้วยกับแนวความคิดของนายชวน ในประเด็นนี้เป็นอย่างยิ่ง การประชุมสภาพิจารณาญัตติให้ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญฯ ตนอภิปรายชัดเจนว่าไม่เห็นด้วยกับการแต่งตั้งข้าราชการประจำมาเป็น สว. ขัดต่อหลักประชาธิปไตยสากล จะทำให้เกิดความลักลั่นต่อการปฏิบัติหน้าที่ระหว่าง ผบ.เหล่าทัพ ซึ่งเป็นข้าราชการประจำ อยู่ภายใต้การบังคับบัญชาของข้าราชการการเมือง คือนายกรัฐมนตรี และรัฐบาล ขณะเดียวกัน ผบ.เหล่าทัพในฐานะผู้ใต้บังคับบัญชาของ นายกรัฐมนตรี และรัฐบาล กลับมีตำแหน่งเป็นส.ว.อีกตำแหน่งหนึ่งด้วย มีอำนาจหน้าที่โหวตเลือกนายกรัฐมนตรี และควบคุมการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาลด้วย จึงทำให้หลักการถ่วงดุล การแบ่งแยกอำนาจทางการเมืองผิดหลักของการปกครองในระบอบประชาธิปไตย

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ