เดือด! ‘ไพบูลย์’ สวนกลับมีประโยชน์อะไรต้องโละ 6 ผบ.เหล่าทัพออกจาก ส.ว.


โดย PPTV Online

เผยแพร่




‘ไพบูลย์ นิติตะวัน’ แน่วแน่! ไม่เห็นด้วยแก้รธน. โละ 6 ส.ว. ถามกลับ ‘ชวน หลีกภัย’ เสนอเรื่องใน ส.ส.ดีกว่าหรือไม่ ติดตามเพิ่มเติมได้ในรายการ “เป็นเรื่องเป็นข่าว”

จากกรณีที่ ‘ชวน หลีกภัย’ ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่างถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่าควรรับฟังทุกฝ่าย และเสนอโละทิ้งสมาชิกวุฒิสภา ( ส.ว.) ที่มาจากผู้บัญชาการเหล่าทัพ 6 คน ทำให้ ส.ว.บางคนออกมาเสดงความไม่เห็นด้วย  ไม่ว่าจะเป็น นายเสรี สุวรรณภานนท์ ส.ว.  มองว่า  สิ่งที่ดีที่สุดในเวลา 5 ปี ถ้าจะแก้อะไร เสนอแก้อะไร อย่าแตะหมวด ส.ว. ก็จะทำงานง่ายขึ้น เพราะทั้ง 6 คน อยู่แค่ 5 ปี ไม่ได้ยาวนาน และผ่านมา 2 ปีแล้ว นั้น ซึ่งกลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในวงกว้างว่า สมควรต้องโละตามข้อเสนอของประธานสภาผู้แทนราษฎร หรือไม่ หรือควรรอให้อยู่จนครบนั้น

"ชวน" ไม่รู้ ครม.อนุมัติขึ้นเงินเดือน ส.ส.-ส.ว.

“เสรี” ค้าน “ชวน” เสนอโละผบ.เหล่าทัพพ้น สว. ลั่นห้ามแตะ

 

ล่าสุดวันที่  3 ม.ค. 2563  เป็นเรื่องเป็นข่าว ได้หยิบประเด็นนี้มานำเสนอ โดยได้เชิญทั้งฝั่ง ส.ว. และฝั่งที่เห็นควรตามประธานสภาฯ โดยมี นายไพบูลย์ นิติตะวัน  รองประธาน กมธ.แก้รัฐธรรมนูญฯ   และ นายศิโรตม์ คล้ามไพบูลย์ นักวิชาการอิสระ  

โดย นายไพบูลย์ ให้ข้อคิดเห็นว่า  ส.ว.มาจากการแต่งตั้ง ซึ่งมีผู้นำเหล่าทัพเข้ามาด้วย จริงๆ ก็ไม่ใช่เรื่องใหม่ สำหรับตน เรื่องนี้ผ่านประชามติมาแล้ว มีทั้งหมดกว่า 29  ล้านเสียง  เห็นด้วย 16.8 ล้านเสียง ไม่เห็นด้วย 10 กว่าล้านเสียง ก็ต้องยอมรับ เพราะประชามติเป็นกลไกที่สำคัญที่ให้ประชาชนมีส่วนร่วมอย่างแท้จริง

 

นายศิโรตม์  กลับมองว่า เราไม่ได้คุยว่าประชามติเป็นอย่างไร เราคุยว่า ในอนาคตเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ควรมีข้าราชการ 6 คนนี้อยู่หรือไม่   ที่สำคัญประชามติดังกล่าวก็ยังมีคำถามอยู่  สรุปคือ เราจะแก้รัฐธรรมนูญอย่างไรในอนาคต ซึ่งมองว่า ไม่ควรมีเหตุผลอะไรที่จะให้ความพิเศษกับข้าราชการ 6 คนนี้ เพราะยังมีข้าราชการอื่นๆเต็มไปหมด และยังเกิดคำถามว่า เหตุผลอะไรถึงให้ 6 ตำแหน่งผบ.เหล่าทัพ เป็นส.ว.โดยตำแหน่ง

“การแก้ไขเรื่องนี้จะมีประโยชน์กับประชาชน เพราะเป็นการยืนยันว่า กติกาต่างๆกฎหมายของประเทศนี้ เป็นการใช้กับทุกคนอย่างเสมอภาค  ส.ว.ก็ต้องผ่านการคัดเลือก ต้องมีกระบวนการ ไม่ใช่ว่าเป็นข้าราชการแล้วถูกล็อก แบบนี้ไม่ใช่ และให้มีอำนาจเลือกนายกฯ ระบบราชการที่ไหนบริหารแบบนี้กัน” นายศิโรตม์ กล่าว

นายไพบูลย์ กล่าวว่า ตนคงไม่ตอบว่า เพราะอะไรถึงต้องให้เหตุผลถึง 6 ตำแหน่งนี้เข้ามาเป็น ส.ว. ไม่มีประโยชน์อะไรกับประชาชนเลย หากจะแก้รัฐธรรมนูญก็บอกมาว่า จะแก้ตรงนี้ แต่สำหรับตนไม่เห็นด้วย เพราะถอด 6 ส.ว.ออกไปก็ไม่ก่อประโยชน์ต่อประชาชน แต่เป็นการสร้างความขัดแย้งมากกว่า และตรงนี้ก็เป็นบทเฉพาะกาล  

“ทำไมต้องตั้งคำถาม ผมไม่เข้าใจ ท่านเป็นสภาผู้แทนราษฎร ท่านเป็น ส.ส. ก็ปฏิญาณตนอยู่แล้วว่า จะปฎิบัติตามรัฐธรรมนูญทุกประการ ก็รัฐธรรมนูญเขียน จะแก้ก็เป็นความเห็นท่าน แต่ผมไม่เห็นด้วย และลองไปถาม ส.ว.ที่เกี่ยวข้องด้วยว่าเห็นด้วยหรือปล่าว ทำไมไม่เอาเรื่องของสภาผู้แทนราษฎร มีเรื่องอีกมาก เพราะเรื่องในสภาฯ มีความเห็นต่างตั้งมาก น่าจะเอาเรื่องของสภาผู้แทนฯก่อน ไม่ใช่มากระโดดข้ามมาเรื่อง ส.ว. มีอะไรในใจหรือไม่  ผมว่าท่านประธานฯ ชวน หลีกภัย ควรหลีกเลี่ยง เพราะว่าการพูดแบบนี้มีผลต่อความเป็นกลาง” นายไพบูลย์ กล่าว

นายศิโรตม์ กล่าวว่า จริงๆ คนเป็นรองประธาน กมธ.รัฐธรรมนูญ ไม่ควรมาตั้งป้อม และไม่ควรมาบอกว่า เรื่องนี้ไม่ควรพูด จริงๆต้องเปิดกว้าง และควรหลีกเลี่ยงการแสดงความคิดเห็นที่ไปปะทะคนที่เห็นแตกต่าง ตำแหน่งแบบนี้ต้องฟังคนอื่นเยอะๆ เพราะตำแหน่งนี้ต้องฟังความคิดเห็นคน

นายไพบูลย์ ตอบกลับว่า  เมื่อตนเป็นรองประธาน แต่ไม่ใช่ประธาน หากทำหน้าที่ประธานในที่ประชุมก็ต้องเป็นอย่างที่คุณศิโรตม์พูด ก็เหมือนท่านชวน เป็นประธานสภาฯ ว่าต้องเป็นกลาง แต่ตนไม่ใช่ ก็คือ กรรมาธิการฯ ก็แสดงความคิดเห็นได้  อย่างไรก็ตาม ในช่วงนี้เป็นเพียงช่วงเปลี่ยนผ่านเท่านั้น เพราะบทหลักเขียนที่มาชัดเจนแล้ว

“ผมไม่อธิบาย ไม่ใช่ไม่มีประเด็นอธิบาย แต่ผมไม่อยากเสียเวลาต้องมาพูด เพราะมีแล้วก็ไม่เสียหายอะไร ก็แค่ 6 ท่านใน ส.ว. 250 คน ส่วนอยากให้แก้ไขยังไง ก็เสนอแก้รัฐธรรมนูญเข้ามา” นายไพบูลย์ กล่าว

ติดตามรายละเอียดได้

 

 

 

“วิษณุ” เปิดชื่อ 6 ใน 10 กรรมการสรรหา ได้เก้าอี้ ส.ว.

อนึ่ง  สำหรับ 6 ส.ว.เหล่าทัพ ประกอบด้วย พลเอก อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ. ) พลเรือเอก ลือชัย รุดดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารเรือ(ผบ.ทร.) พลอากาศเอก ชัยพฤกษ์ ดิษยะศริน ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) พลตำรวจเอก จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) พลเอก ณัฐ อินทรเจริญ ปลัดกระทรวงกลาโหม  และพลเอก พรพิพัฒน์ เบญญศรี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด(ผบ.สส.) 

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ