ศาลปกครอง นัดชี้ชะตา “ซีพียื่นเอกสารช้า 9 นาที” ประมูลเมืองการบิน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ศาลปกครองสูงสุด นัดอ่านคำพิพากษา คดีประมูลโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออกมูลค่ากว่า 2.7 แสนล้าน หลังบริษัท ธนโฮลดิ้ง จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในเครือซีพี ยื่นซองเอกสารการประมูลช้าไป 9 นาที

ศาลปกครอง แจ้งว่า ในวันที่ 10 ม.ค.นี้ เวลา 10.00 น. ศาลปกครองสูงสุดนัดอ่านคำพิพากษาในคดีที่บริษัท ธนโฮลดิ้ง จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในเครือซีพี กับพวกรวม 5 คน ยื่นฟ้องคณะกรรมการคัดเลือกของโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก กรณีมีมติตัดสิทธิไม่รับซองข้อเสนอบางรายการของบริษัท ธนโฮลดิ้ง จำกัด และพวก คือข้อเสนอตัวจริง กล่องที่ 6 ซึ่งเป็นข้อเสนอทางเทคนิคและแผนธุรกิจและข้อเสนอตัวจริงกล่องที่ 9

ศาลปกครองสูงสุด พิจารณาคดีซีพียื่นประมูล “เมืองการบิน” ช้า 9 นาที

 ซึ่งเป็นข้อเสนอด้านราคาในการร่วมประมูลพัฒนาโครงการสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก มูลค่า 2.7 แสนล้านบาท  ด้วยเหตุว่า ทำผิดเงื่อนไขสัญญาการเข้าร่วมประมูล โดยในวันที่ 10 เม.ย. 2562  ซึ่งเป็นวันที่คณะกรรมการคัดเลือกฯเปิดให้มีการยื่นข้อเสนอ บริษัทธนโฮลดิ้ง จำกัด กับพวก มายื่นข้อเสนอดังกล่าว ยังสถานที่รับซอง เกินเวลาที่กำหนดไว้ภายใน 15.00 น.ไป 9 นาที

ทั้งนี้ คดีดังกล่าวศาลปกครองสูงสุดได้มีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวก่อนมีคำพิพากษาสั่งคณะกรรมการคัดเลือกฯให้สิทธิ บริษัท ธนโฮลดิ้ง จำกัดกับพวก เข้าร่วมการประมูล ไปก่อนจนกว่าศาลจะมีคำพิพากษา ถึงที่สุดในคดี

“ศึกชิงอู่ตะเภา” ทร.ห่วงทำลายระบบจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ

โดยคดีนี้ศาลปกครองชั้นต้นมีคำพิพากษาให้ยกฟ้อง เนื่องจากเห็นว่า เอกสารซองข้อเสนอดังกล่าวมาถึงยังสถานที่รับซองภายหลังเวลา 15.00 น. อันเป็นกำหนดเวลาปิดการรับซองแล้ว คณะกรรมการคัดเลือกฯ ย่อมมีหน้าที่ปฏิเสธไม่รับกล่องซองข้อเสนอดังกล่าวไว้พิจารณา

ซึ่งทางบริษัทธนโฮลดิ้ง จำกัดและพวกได้มีการยื่นอุทธรณ์ประเด็นที่ว่า การให้บริษัทธนโฮลดิ้ง จำกัดกับพวกยื่นซองข้อเสนอให้ครบถ้วนย่อมก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับรัฐมากกว่าการยึดถือเวลาเพียง 9 นาที

โดยวันที่ 7 พ.ย. 2562  เป็นการพิจารณาคดีครั้งแรกของศาลปกครองสูงสุด หลังสรุปข้อเท็จจริง 2 ฝ่ายครบถ้วนแล้ว  พล.ร.ต.เกริกไชย วจนาภรณ์ รองปลัดบัญชีทหารเรือ ในฐานะเลขาธิการคณะกรรมการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนฯ เป็นผู้แถลงถ้อยคำด้วยวาจา ชี้การประมูลสนามบินอู่ตะเภาเป็นโครงการที่สำคัญเพราะรัฐบาลต้องการให้เป็นสนามบินนานาชาติแห่งที่ 3 มีวงเงินลงทุนสูง 2.7 แสนล้านบาท

พร้อมระบุ “หากศาลจะเห็นว่า เวลาไม่ใช่สาระสำคัญ แต่ก่อนหน้านี้ ศาลปกครองสูงสุดเคยสั่งให้ตัดสิทธิผู้เข้าประมูลก่อสร้างของกรมทางหลวงชนบท ที่มายื่นซองหลังเลยเวลาปิดรับไปเพียง 39 วินาที ซึ่งเป็นการกลับคำตัดสินของศาลปกครองกลาง”

และ“หากให้บริษัท ธนโฮลดิ้ง จำกัดเข้าประมูล เท่ากับเป็นการทำลายระบบการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ และอาจทำให้เกิดค่านิยมใหม่ว่า ต่อไปใครจะมายื่นซองเวลาไหนก็ได้ หากให้ผลตอบแทนกับรัฐสูง รวมทั้งอาจเกิดค่านิยมใหม่ว่า แม้ทำผิดกฎ แต่มีเงินจ้างทนายเก่ง และให้ประโยชน์รัฐมากก็ไม่ต้องกลัวว่าจะไม่ได้งาน เพราะเงินชดเชยความผิดได้”

ทร. แจงหากศาลคืนสิทธิทำระบบจัดซื้อจัดจ้างไทยผิดเพี้ยน เพราะ ซีพี ยื่นประมูล“เมืองการบิน” ช้า 9 นาที

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ