เอกชน ชี้ไทยยังมีโอกาสทางธุรกิจท่ามกลางสงครามการค้า


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ภาคเอกชน มองเศรษฐกิจปีนี้ จะดีกว่าปีที่ผ่านมา คาดจีดีพีโต 3% และยังมีโอกาสทางธุรกิจจากสงครามการค้าระหว่างจีน-สหรัฐฯ

ในการสัมมนา“เจาะอุตสาหกรรมเด่น ขับเคลื่อนเศรษฐกิจปี 2020” ของ สมาคมผู้สื่อข่าวเศรษฐกิจ เพื่อเตรียมพร้อมการเปลี่ยนแปลงของธุรกิจในปี 2020

ธปท.หั่นเศรษฐกิจไทยปีนี้โต 3.8%

น.ส.จรีพร จารุกรสกุล ประธานคณะกรรมการบริษัท และประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) มองภาพรวมการเติบโตของเศรษฐกิจไทยในปี หรือ จีดีพี 2563 จะขยายตัวที่ 3 % เพิ่มขึ้นจากปี 2562 ที่คาดไว้ 2.8 % เนื่องมาจากการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน เมกะโปเจ็คของทางภาครัฐจะเริ่มเป็นการเพิ่มเม็ดเงินลงในระบบเศรษฐกิจไทย

แม้ปี 2563 จะยังมีความท้าทาย เรื่องความไม่แน่นอนจาก สงครามการค้าระหว่างจีนและสหรัฐ แต่ อยากให้ทุกฝ่ายมองเป็นโอกาส โดยเฉพาะในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรือ อีอีซี ได้รับอานิสงส์จากสงครามการค้า เพราะในปีที่ผ่านมา มีการย้ายฐานการผลิตของนักลงทุนจีน มายังในพื้นที่ อีอีซี แซงหน้านักลงทุนญี่ปุ่นแล้ว  จึงอยากให้ภาคเอกชน และรัฐบาลให้ความสำคัญกับธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับการย้ายฐานการผลิตของนักลงทุนกลุ่มนี้ ซึ่งกลุ่มธุรกิจที่ย้ายมาและเด่นชัดมาก คือ อิเล็กทรอนิกส์ และ ไอที

ส่วนภาพรวมด้านการท่องเที่ยวไทย ปี 2563 มี นายชัยรัตน์ ไตรรัตนจรัสพร ประธานสภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว แห่งประเทศไทย โดยได้กล่าวถึง ภาพรวมการท่องเที่ยวในปี 2563 ว่าจะนักท่องเที่ยวต่างชาติ 41.2 ล้านคน โตกว่าปีที่ 2562 ที่อยู่ที่ 39.6 ล้านคน

แต่มีความกังวลว่าปัจจุบันการแข่งขันราคาภาคการท่องเที่ยวรุนแรงมาก จนทำให้ผู้ประกอบการบางแห่งปรับลดสัดส่วนกำไร จากที่เคยได้ 30% เหลือเพียง 3 ถึง 5% ซึ่งจะส่งผลกระทบกับการท่องเที่ยวในระยะยาว แนะนำผู้ประกอบการควรพัฒนาคุณภาพการบริการให้เพิ่มมากขึ้น พร้อมแนะรัฐบาลมุ่งส่งเสริมการตลาดนักท่องเที่ยวแบบคุณภาพ ไม่ใช่เชิงปริมาณ

สภาพัฒน์ เผย จีดีพี 62 ขยายตัวต่ำสุดในรอบ 5 ปี

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ