“กอ.รมน.-พญาเสือ” แจ้งจับ “รมช.ศธ.พร้อมพ่อ” รุกป่าเขาใหญ่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กอ.รมน.และชุดพญาเสือแจ้งความจับนางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาและบิดาซึ่งป็นอดีตรัฐมนตรี ฐานรุกป่าเขาใหญ่ โดยเจ้าหน้าที่ระบุว่า เป็นผู้ส่งคนขับรถแบ็กโฮเข้าไปปรับพื้นที่และดันต้นไม้ล้มเป็นทางเมื่อวานนี้ ขณะที่นายสุนทร และนางกนกวรรณได้ที่ดินมาอย่างถูกต้องตัังแต่เมื่อปี 2536

 

ตะลึง พบหลักโฉนดที่ดินผุดกลางป่าสงวนฯอ่าวนาง มูลค่ากว่า 500 ล้าน

ชุดพญาเสือกรมป่าไม้เปิดเผยวันนี้ว่า วันที่ 15 มกราคมที่ผ่านมา พ.อ.พงษ์เพชร เกษสุภะ หัวหน้าชุดปฏิบัติการ ศูนย์การประสานการปฏิบัติ (ศปป.) ที่ 4 กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร หรือ กอ.รมน. ภายใต้การอำนวยการของนายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมป่าไม้ และ พล.ท.เรืองสิทธิ์ มิตรภานนท์ ผอ.ศปป.4 กอ.รมน.ได้รับแจ้งจากสายข่าวว่ามีการนำรถแบ็กโฮ 3 คัน เข้าไปขุดปรับพื้นที่บนเนินเขาและใช้รถดันต้นไม้ล้มเป็นบริเวณกว้างในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ พื้นที่หมู่ 14 ต.เนินหอม อ.เมือง จ.ปราจีนบุรี ใกล้อ่างเก็บน้ำคลองไม้ปล้อง

จึงประสานกับนายศักดิ์ชัย จงกิจวิวัฒน์ หัวหน้าชุดพญาเสือ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายครรชิต ศรีนพวรรณ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ และเจ้าหน้าที่ กอ.รมน.จ.ปราจีนบุรี เข้าตรวจสอบพื้น พบรถแบ็กโฮ 3 คัน กำลังปรับพื้นที่ จึงควบคุมตัวนายปรีชา สุวรรณพุ่ม อายุ 25 ปี นายสมนึก ปรีสมุทร อายุ 38 ปี และนายวีระยุทธ วิถี อายุ 23 ปี คนขับรถแบ็กโฮ ไปสอบปากคำ เบื้องต้นทราบว่ารับจ้างปรับพื้นที่มาตั้งแต่วันที่ 13 มกราคมที่ผ่านมา

และขณะเจ้าหน้าที่ตรวจสอบพื้นที่ น.ส.จุรี วังคีรี อายุ 24 ปี และนายไพโรจน์ กุหลาบวงษ์ อายุ 64 ปี แจ้งว่า เป็นตัวแทนนายสุนทร วิลาวัลย์ และนางกนกวรรณ วิลาวัลย์ เจ้าของที่ดินนำสำเนาเอกสารสิทธิโฉนดที่ดินมาแสดง เจ้าหน้าที่ได้บันทึกการตรวจสอบ และลงบันทึกประจำวันที่ สภ.เมืองปราจีนบุรี ไว้เป็นหลักฐาน

พ.อ.พงษ์เพชรเผยว่า ต่อมาวันที่ 17 มกราคม เจ้าหน้าที่ร่วมกันตรวจสอบตำแหน่งที่ตั้งของโฉนดที่ดินทั้ง 3 แปลง ตรวจสอบจับค่าพิกัดพื้นที่ที่รถแบ็กโฮเปิดป่าใหม่ โดยประสานชุดปฏิบัติการ ศปป.4 กอ.รมน.ชุดพยัคฆ์ไพร และกรมป่าไม้ ผลการตรวจสอบพบว่า รถแบ็กโฮปรับพื้นที่ออกนอกโฉนดที่ดินทั้ง 3 แปลง โดยบุกรุกเข้าไปในเขตอุทยานฯเขาใหญ่ รวม 6 จุด พื้นที่รวม 11 ไร่ 3 งาน 96 ตารางวา คิดค่าเสียหายเบื้องต้นเป็นเงิน 1,798,500 บาท นำส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองปราจีนบุรี เพื่อติดตามตัวผู้กระทำผิดและเจ้าของที่ดิน ตลอดจนผู้ที่เกี่ยวข้องมาดำเนินคดีต่อไป

พ.อ.พงษ์เพชรระบุว่า จากการตรวจสอบตำแหน่งที่ตั้งแปลงโฉนดที่ดินทั้ง 3 แปลง ออกเมื่อปี 2536 พบว่าอยู่ในเขตอุทยานฯ เต็มแปลง ทั้ง 3 แปลง และยังตรวจพบโฉนดที่ดินอีก 2 แปลง ออกเมื่อปี 2545 ออกทับที่ทำการหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ที่ ขญ.12 (เนินหอม) ทับเส้นทางขึ้นเขาใหญ่ และด่านตรวจเนินหอมอีกด้วย เนื่องจากอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ประกาศเมื่อปี 2505 แต่โฉนดที่ดินออกภายหลังเป็นอุทยานฯแล้ว 30-40 ปี

พ.อ.พงษ์เพชระบุว่า จึงเห็นควรตรวจสอบการออกเอกสารสิทธิโฉนดที่ดินทั้ง 5 แปลงดังกล่าวว่าออกโดยชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ต่อไป และจากการตรวจสอบเอกสารสำเนาโฉนดที่ดินทั้ง 5 แปลง มีชื่อเจ้าของที่ดินเป็นนักการเมืองชื่อดังใน จ.ปราจีนบุรี และยังมีโฉนดที่ดินของนักการเมืองดังกล่าว อยู่คาบเกี่ยวกับแนวเขตอุทยานฯ อีกหลายแปลง ซึ่งจะต้องตรวจสอบความถูกต้องการออกเอกสิทธิต่อไป

ขณะที่นายสุนทร วิลาวัลย์ ชี้แจงว่า ที่ดินทั้งหมดมี 3 แปลง เป็นของนายสุนทร 2 แปลง เนื้อที่ 32 ไร่ กับ 25 ไร่ ส่วนอีกแปลงเป็นของนางกนกวรรณลูกสาว เนื้อที่ 16 ไร่ และทั้งสามแปลงได้โฉนดมาอย่างถูกต้องเมื่อวันที่ 30 ธันวาคม 2536 ส่วนการจ้างแบ็กโฮเข้าไปปรับพื้นที่ได้ทำในที่ดินทั้ง 3 แปลง ไม่ได้บุกรุกที่อุทยานฯแต่อย่างใด อีกทั้งที่ดินก็อยู่ห่างจากอุทยานฯเขาใหญ่กว่า 100 เมตร

ขณะที่นางกนกวรรณเเผยว่า ที่ดินได้มาอย่างถูกต้องและไม่ได้กระทำผิดกฎหมายอย่างแน่นอน ไม่เคยบุกรุกที่ดินอุทยานฯเขาใหญ่เช่นกัน

"วีระ" แจ้งความเอาผิด พ่อ “ปารีณา" บุกรุกป่าสงวน

 

 

 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ