อัยการ ไม่ส่งฟ้อง “ชัยวัฒน์-พวก” คดีฆ่า “บิลลี่ พอละจี”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังปรากฎข่าวว่า อัยการเตรียมส่งแฟ้มสำนวนคดีฆาตกรรม นายพอละจี รักจงเจริญ หรือบิลลี่ จำนวน 17 แฟ้ม คืนให้กับกรมสอบสวนคดีพิเศษ และจะมีความเห็นไม่ส่งฟ้องนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร อดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน และพวก ในข้อหา ฆ่าโดยไตร่ตรองไว้ก่อน แต่จะส่งฟ้องข้อหาปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา157 จากการจับกุมนายพอละจีและไม่ส่งตัวให้ตำรวจ ล่าสุดนายชัยวัฒน์ ขอบคุณอัยการที่ให้ความเป็นธรรม เพราะระบุว่า หากเป็นเรื่องจริง ถือเป็นข่าวดีรับตรุษจีน

ศาลอนุมัติหมายจับ “ชัยวัฒน์”เอี่ยวคดีบิลลี่ พอละจี

ทนายบิลลี่ ห่วงความปลอดภัย “มึนอ”

เป็นความเห็นจากนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร อดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ที่เปิดเผยกับสื่อมวลชนว่า ส่วนตัวทราบข่าว อัยการมีความเห็นสั่งไม่ฟ้องคดีฆ่านายพอละจี รักจงเจริญ หรือ บิลลี่ ในข้อหาฆ่าโดยไตร่ตรองจากสื่อมวลชน จึงยังไม่เห็นรายละเอียด แต่หากเป็นเรื่องจริงถือเป็นข่าวดีรับตรุษจีน และต้องขอกราบขอบพระคุณอัยการพิเศษและอัยการสูงสุด ที่ให้ความเมตตาและให้ความเป็นธรรม และจนถึงนาทีนี้ ส่วนตัวยืนยันว่าไม่มีมีส่วนเกี่ยวข้องใดๆทั้งสิ้นกับนายบิลลี่

นอกจากนี้นายชัยวัฒน์ ยังระบุว่า ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาตัวเองพอรับได้ แต่ครอบครัวได้รับผลกระทบ ที่สำคัญ ลูกน้องและครอบครัวของลูกน้องต่างก็ได้รับความเสียหาย และอยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจะฟ้องกลับบุคคลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหรือไม่

ด้าน น.ส.พิณนภา พฤกษาพรรณ หรือ “มึนอ” ภรรยาบิลลี่ เปิดเผยว่า ส่วนตัวเชื่อว่านายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร อดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานและพวกมีส่วนเกี่ยวข้องกับการเสียชีวิตของบิลลี่ เพราะเป็นคนกลุ่มสุดท้ายที่พบว่าอยู่กับบิลลี่ก่อนเสียชีวิต และบิลลี่ก็ไม่ได้มีข้อพิพาทกับใครนอกจากเจ้าหน้าที่อุทยานฯ ที่ผลักดันชาวบ้านออกจากพื้นที่ใจแผ่นดิน-บางกลอยบน ซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยเดิม ส่วนสาเหตุที่อัยการสั่งไม่ฟ้องคดีร่วมกันฆ่าและกักขังหน่วงเหนี่ยว มองว่าเป็นเพราะอีกฝ่ายมีอำนาจ มีเส้นสาย

น.ส.พิณนภา ระบุอีกว่า วันนี้ได้พูดคุยกับทนายเบื้องต้นถึงการต่อสู้คดีหลังจากนี้ โดยจะไปยื่นหนังสือขอความเป็นธรรมต่ออัยการสูงสุดภายในสิ้นเดือนมกราคม

ขณะที่ "นายประยุทธ เพชรคุณ" อัยการพิเศษสำนักงานคดีอาญา 3 ในฐานะรองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด ได้กล่าวถึงความคืบหน้าการสั่งคดี “นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร” กับลูกน้อง 3 คน ว่าได้ตรวจสอบข้อมูลการสั่งคดีทราบว่า อัยการที่รับผิดชอบสำนวนคดีนี้ ในรูปแบบคณะทำงานของอัยการ ได้พิจารณาพยานหลักฐานจากสำนวนการสอบสวนของพนักงานสอบสวนกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ แล้วยังไม่ปรากฏพยานหลักฐาน ใดๆว่านายชัยวัฒน์ กับลูกน้องได้ฆ่านายบิลลี่ ที่ไหน โดยวิธีการอย่างไร โดยเฉพาะอย่างยิ่งยังไม่ปรากฏหลักฐานใดๆ ด้วยเช่นกันว่านายบิลลี่ได้เสียชีวิตแล้ว ซึ่งระหว่างที่อ้างว่านายบิลลี่ ถูกกลุ่มของนายชัยวัฒน์ควบคุมตัวนั้นฝ่ายภรรยาของนายบิลลี่ ก็ได้ไปยื่นคำร้องต่อศาลจังหวัดเพชรบุรี ขอให้ศาลมีคำสั่งให้นายชัยวัฒน์ปล่อยตัวนายบิลลี่ที่อ้างว่าถูกจับกุมเรื่องเก็บน้ำผึ้งป่า โดยการยื่นคำร้องครั้งนั้นผลเป็นที่สุดตามคำพิพากษาของศาลฎีกาแล้วที่ให้ยกคำร้องเนื่องจากมีพยานเห็นว่านายบิลลี่ได้ออกมาแล้ว

สำหรับพยานหลักฐานที่อ้างเป็นกระดูกของนายบิลลี่ ซึ่งมีการตรวจพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์แล้ว DNA ตรงกันกับนายบิลลี่นั้น ก็เป็นการตรวจสารพันธุกรรมพิสูจน์บุคคล แต่เมื่อในสำนวนยังไม่ปรากฏหลักฐานใดๆ ที่เพียงพอว่านายบิลลี่ เสียชีวิตแล้วหรือไม่ คณะทำงานอัยการจึงมีคำสั่งไม่ฟ้องนายชัยวัฒน์และลูกน้องในข้อหาร่วมกันฆ่าฯ โดยมีความเห็นสั่งฟ้องเพียงข้อหาเดียวฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบฯ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 จากกรณีที่นายชัยวัฒน์เมื่อจับกุมนายบิลลี่ที่อ้างว่าเก็บน้ำผึ้งป่าแล้วไม่ดำเนินคดี
สำหรับคดีนี้ในรายละเอียด อัยการเตรียมแถลงข่าวในวันจันทร์ที่ 27 ม.ค.นี้ ในเวลา 10.00 น.

"ชัยวัฒน์"รายงานตัวคดีฆ่าบิลลี่ ลุ้นศาลพิจารณาปมถอนประกันบ่ายนี้

เปิดประวัติ “ชัยวัฒน์” จาก “วีรบุรุษแก่งกระจาน” สู่คดีการเสียชีวิต “บิลลี่-พอละจี”

 

 

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ