“อนุทิน” ตีกรอบ 6 เดือนปัญหาไวรัสโคโรนาคลี่คลาย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“อนุทิน ชาญวีรกูล” เผยการพบผู้ป่วยคือ ความสำเร็จในการคัดกรอง ไม่ใช่ความล้มเหลว เพราะเรารักษาทุกคนได้หมด ชูพบผู้ติดเชื้อ 14 คน  5 คนรักษาจนหายดีปลอดเชื้อ

วันที่ 28 ม.ค. 2563 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.)  กล่าวถึงการแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ ที่มาจากเมืองอู่ฮั่น มณฑล หูเป่ย ประเทศจีน ว่า ข้อเท็จจริงคือเราพบผู้ป่วยเพิ่มขึ้นมาจากการตรวจคัดกรองที่เข้มข้น แต่ทั้งหมดติดเชื้อจากนอกประเทศ คือ ติดเชื้อตั้งแต่อยู่ที่เมืองอู่ฮั่น หรือมีความสัมพันธ์กับชาวเมืองอู่ฮั่น นับว่ายังอยู่ในกรอบการควบคุมของเรา เพราะไม่มีการติดเชื้อขณะที่อยู่ประเทศไทย ทั้งนี้ โรคดังกล่าวรุนแรงน้อยกว่าเมอร์ส และซาร์ส ได้ประชุมร่วมกับปลัดกระทรวงสาธารณสุข และผู้บริหารหลายท่าน ทุกท่านพูดตรงกันว่าเป็นสถานการณ์ที่คุมได้

ไทยวางระบบป้องกัน หลังจีนยืนยันไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ติดคนสู่คน

สธ.พบผู้ป่วยชาวจีนป่วยไวรัสโคโรนาเพิ่ม 6 ราย เดินทางมาเที่ยวในไทย

นายอนุทิน กล่าวอีกว่า การที่เราพบผู้ป่วย คือ ความสำเร็จในการคัดกรอง นี่ไม่ใช่ความล้มเหลว ความล้มเหลวคือการที่เรารักษาใครไม่ได้ แต่สถานการณ์ปัจจุบันคือเรารักษาได้ทุกคน ใครป่วย เราหาเจอหมด ควบคุมได้หมด เราพบผู้ติดเชื้อ 14 คน 5 คน รักษาจนปลอดเชื้อแน่แล้ว อีก 3 คน รอผลการตรวจอย่างละเอียด ทั้งนี้ การตรวจรอบแรกไม่พบเชื้อ แต่จำเป็นต้องตรวจซ้ำตามกระบวนการ ใน 5 คนที่ไม่พบเชื้อ กลับบ้านแล้ว 3 คน ส่วนอีก 2 คนยังกลับไม่ได้ เพราะทางอู่ฮั่นปิดเมืองไปแล้ว กำลังดำเนินการประสานให้ส่งกลับพื้นที่อื่นต่อไป

 

“ระยะเวลาในการแก้ไข ได้วางไว้ 6 เดือน ตามคำแนะนำของผู้ทรงคุณวุฒิ ซึ่งไม่นานเกินไป เพราะถ้าย้อนกลับไปในช่วงที่โรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่  โรคซาร์ส และโรคเมอร์ส ระบาด ได้ใช้เวลาแก้ไขถึง 9 เดือน แต่การวางกรอบไว้ อาจจะสามารถจัดการได้ก่อนกำหนดก็ได้  โดยเฉพาะในกรณีนี้ ที่ทางการจีนจัดการปัญหาในประเทศอย่างเข้มข้น ย่อมส่งผลบวกกับการควบคุมโรคในประเทศไทย” รองนายกฯ กล่าว

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ