ไวรัสโคโรนา: ย้ำเตือนปชช.สังเกตอาการปอดอักเสบรุนแรง พร้อมวิธีป้องกันไม่ยาก!


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กระทรวงสาธารณสุข ย้ำเตือนพฤติกรรมสุขภาพ สังเกตอาการไวรัสโคโรนา 2019 พร้อมแนะวิธีป้องกัน ล้างมือให้ถูกวิธี

วันที่ 31 ม.ค. 2563  พญ. พรรณพิมล  วิปุลากร  อธิบดีกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข(สธ.)  เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การระบาดของโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ในประเทศจีน และการเฝ้าระวังในประเทศไทย ส่งผลให้ประชาชนตื่นตัวที่จะป้องกันตนเองให้ปลอดภัย   อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญที่ต้องเน้นย้ำให้ประชาชนมีพฤติกรรมสุขภาพที่เหมาะสม สร้างสุขอนามัยที่ดีด้วยการ ล้างมือและสวมหน้ากากอนามัยป้องกัน  โดยเฉพาะการล้างมือทุกครั้งก่อนกินอาหารและหลังจากเข้าส้วม เพราะการล้างมือด้วยน้ำและสบู่ให้ถูกวิธีจะช่วยป้องกันการติดเชื้อโรคระบบทางเดินหายใจ และโรคอุจจาระร่วง

ไวรัสโคโรนา : แพทย์จุฬาฯ เตือนอย่าซื้อยากินเอง หากสงสัยติดเชื้อ "ไวรัสโคโรนา"

ไวรัสโคโรนา : เปิดวิธี “เลือก –ใช้-ทิ้ง” หน้ากากอนามัยอย่างไรให้ปลอดภัย

 

พญ.พรรณพิมล กล่าวว่า การส่งเสริมพฤติกรรมการล้างมือทั้งก่อนและหลังทำอาหาร ก่อนกินอาหาร หลังเข้าห้องน้ำ หลังหยิบจับสิ่งปกปรก หลังเยี่ยมผู้ป่วย หลังสัมผัสหรือเล่นกับสัตว์เลี้ยง และหลังกลับจากนอกบ้าน สามารถทำได้ทุกวัยไม่ว่าจะเป็นหญิงมีครรภ์     เด็กวัยเรียน วัยรุ่น วัยทำงาน และผู้สูงอายุ โดยเฉพาะเด็กนักเรียนเป็นกลุ่มวัยที่ต้องให้ความสำคัญต่อการล้างมือมากเป็นพิเศษ เนื่องจากเด็กวัยนี้นิยมเล่นของเล่นหรือหยิบจับสิ่งของต่าง ๆ ที่อยู่รอบตัว อาจจะทำให้เสี่ยงนำเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกาย รวมถึงผู้สูงอายุซึ่งมีภูมิคุ้มกันต่ำเสี่ยงต่อการติดเชื้อรุนแรงได้ แต่ในกรณีที่ไม่สะดวกล้างมือด้วยน้ำและสบู่ให้ใช้เจลล้างมือแทนได้ ซึ่งหาซื้อได้ง่าย พกติดตัวได้ตลอดเวลา

อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า  สำหรับแนวทางการปฏิบัติเพื่อป้องกันตัวจากโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 นั้น ประชาชนควรหลีกเลี่ยงการสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วย หลีกเลี่ยงการเข้าไปในพื้นที่ที่แออัด ไม่ควรใช้ของส่วนตัว       ร่วมกับผู้อื่น เช่น ผ้าเช็ดหน้า ผ้าเช็ดตัว แก้วน้ำ และควรนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ รักษาสุขภาพให้แข็งแรง               แต่หากเจ็บป่วยด้วยโรคระบบทางเดินหายใจ ผู้ป่วยต้องลดการเดินทางไปในที่ที่มีผู้คนหนาแน่น หรือถ้าจำเป็น        ควรสวมหน้ากากอนามัยป้องกันการแพร่เชื้อไปสู่ผู้อื่นและต้องใส่ให้ถูกวิธี รวมทั้งเมื่อมีอาการไอหรือจาม มีไข้ มีน้ำมูก  หายใจหอบเหนื่อย   ให้ใช้หน้ากากป้องกันโรคหรือกระดาษทิชชูหรือต้นแขนด้านใน ปิดปากและจมูก ทิ้งหน้ากากหรือกระดาษทิชชูลงในถังขยะที่มีฝาปิด

ทั้งนี้ นอกจากการป้องกันด้วยหน้ากากอนามัยแล้ว การล้างมือก็สำคัญ ซึ่งมีอยู่ 7 ขั้นตอนเพื่อปลอดเชื้อโรค รวมทั้งไวรัสโคโรนา 2019  ดังนี้   1.ฝ่ามือถูกัน   2.ฝ่ามือถูหลังมือ และนิ้วถูซอกนิ้ว  3.ฝ่ามือถูฝ่ามือ และนิ้วถูซอกนิ้ว 4.หลังนิ้วมือ ถูฝ่ามือ 5.ถูนิ้วหัวแม่มือโดยรอบด้วยฝ่ามือ 6.ปลายนิ้วมือถูขวางฝ่ามือ และ 7.ถูรอบข้อมือ  สำหรับประชาชนที่มีข้อสงสัยหรือต้องการข้อมูลเกี่ยวกับโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 สามารถติดตามข้อมูลได้จาก เว็บไซต์กรมควบคุมโรคและคลิกเข้าไปที่ “อู่ฮั่น”   https://ddc.moph.go.th/viralpneumonia/intro.php หรือสอบถามเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค      โทร. 1422”  

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ