เปิดต้นทุน “หน้ากากอนามัย” พบราคาขายปลีกพุ่งสูงกว่า 10 เท่า


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลัง ครม.ประกาศให้หน้ากากอนามัยและเจลแอลกอลฮอล์ล้างมือเป็นสินค้าควบคุม ห้ามขายเกินราคา หน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้องออกมาตรการเพื่อให้ประชาชนทุกคนสามารถซื้อหน้ากากอนามัยได้ในราคาเป็นธรรม

หน้ากากอนามัยแบบธรรมดาที่วางขายทั่วไปในท้องตลาดวันนี้ ราคาขายปลีกต่ำที่สุดที่ทีมข่าวเราสำรวจพบ ที่ตลาดนัดข้างถนนคือ 9 ชิ้น 100 บาท หรือราคา ชิ้นละ 11 บาท และหากหน้ากากอนามัยชนิดเดียวกันแบบเดียวกันนี้ วางจำหน่ายอยู่ในร้านขายยา หรือร้านค้าอื่นๆ จะขายอยู่ที่ ชิ้นละ 15 บาทและเพิ่มราคาสูงขึ้นตามตำแหน่งที่ตั้งร้าน

ปชช.ต่อคิวแน่น ซื้อหน้ากากอนามัย-เจลล้างมือ ร้านองค์การเภสัชกรรม

เริ่ม 6 ก.พ.นี้ ห้างจำกัดการขายหน้ากากอนามัย 10 ชิ้นต่อคน

เจ้าของร้านค้ารายนี้ยอมรับกับทีมข่าวว่า การกำหนดราคานั้นมาจากคำแนะนำของผู้ค้าส่ง ที่รับหน้ากากอนามัยเหล่านี้ มาจากโรงงาน โดยจำแนะนำว่า ให้ขายในราคาที่เท่าไหร่ เพื่อไม่ให้ขาดทุนและไม่ให้สูงเกินกำลังซื้อของงผู้บริโภค

ขณะที่ราคาของหน้ากากอนามัยจากองค์การเภสัชกรรมซึ่งมีโรงงานผลิตเป็นของตัวเอง จำหน่ายหน้ากากอนามัยลักษณะเดียวกันนี้ เป็นกล่องจำนวน 50 ชิ้น ราคา 46 บาท เฉลี่ยราคาชิ้นละ 0.92  โดยหากเทียบเคียงการผลิตจากโรงงานขององค์การเภสัชกรรม ซึ่งใช้วัสดุคุณภาพจากโรงงานมาตรฐานและเป็นที่ยอมรับในวงกว้าง จะพบว่าราคาต้นทุนของหน้ากากอนามัยแบบธรรมดา 1 ชิ้นราคา ไม่ถึง 1 บาท  ขณะหน้ากากอนามัยที่จำหน่าย ทั่วไป จัดจำหน่ายราคาต่อชิ้นที่ทีมข่าวพบว่าราคาต่ำสุดคือชิ้นละ 10 บาท ต่างกันมากกว่า 10 เท่าตัว  

สำหรับหน้ากากอนามัยแบบอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นชนิดคาร์บอน ชนิดผ้า และชนิด N95 ที่มีคุณสมบัติในการป้องกันฝุ่นขนาดเล็กได้ดีขึ้น ป้องกันเชื้อโรคต่างๆได้มากขึ้น จะมีราคาสูงขึ้นตามไปด้วย โดยราคาขายปลีกที่อยูที่ ชิ้นละ 40-100 บาท

สำหรับมาตรการภาครัฐนั้นกระทรวงพาณิชย์ได้เตรียมขายหน้ากากอนามัยให้กับประชาชน เป้าหมาย 10 ล้านชิ้นทั่วประเทศ โดยเริ่มจำหน่ายในวันเสาร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ 2563 ที่กระทรวงพาณิชย์ และจะกระจายไปทุกอำเภอทั่วประเทศ ผ่านร้านธงฟ้าลดค่าครองชีพ ในราคา 2.50 – 5 บาท/ชิ้น ตามคุณภาพ จำกัดคนละไม่เกิน 10 ชิ้น โดยเบื้องต้นจะจำหน่าย 2 ล้านชิ้น ในสัปดาห์ที่ 2 ของเดือนกุมภาพันธ์ 2563 และจะทยอยส่งให้ครบตามเป้าหมายภายในเดือนกุมภาพันธ์นี้

 วันนี้เป็นวันแรกที่ห้างสรรพสินค้าและร้านค้าปลีกสมัยใหม่เริ่มจำกัดการซื้อหน้ากากอนามัย 10 ชิ้น ต่อ 1 คน  ทีมข่าวสำรวจในห้างค้าปลีกยพบว่า หน้าเคาน์เตอร์ ใช้วิธีติดป้ายประชาสัมพันธ์ ภาษา ไทย จีน และอังกฤษเพื่อให้ผู้บริโภคได้เข้าใจ พร้อมกันนี้ยังมีเภสัชกร และพนักงานให้ข้อมูลกับลูกค้า ซื้อในปริมาณเท่าที่จำเป็น เพื่อกระจายถึงผู้บริโภคอย่างทั่วถึง โดยผู้บริโภคส่วนใหญ่ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี

 ขณะเดียวกัน   พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์ โอชา นายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความผ่านเพจเฟซบุ๊กส่วนตัว ว่า หลังรัฐบาลประกาศให้หน้ากากอนามัย และเจลแอลกอฮอล์ล้างมือ เป็นสินค้าควบคุม ส่วนตัวได้สั่งการให้กระทรวงมหาดไทยและกระทรวงพาณิชย์ รวมถึงผู้ว่าราชการจังหวัด และผู้ว่าราชการกรุงเทพฯ เร่งจัดเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่สำรวจร้านจำหน่ายหน้ากากอนามัย และเจลแอลกอฮอล์ล้างมือ หากพบว่ามีการขึ้นราคาหรือกักตุนสินค้าให้ดำเนินการอย่างเด็ดขาด ถ้าไม่ปฏิบัติตามถือว่าเป็นความบกพร่องในการปฏิบัติหน้าที่

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ