ชื่อพันธุ์พิสดาร แต่ทานได้ไม่มีเบื่อ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ชื่อของผักผลไม้ ที่มีทั่วไปในประเทศไทย เช่น แตงโม มังคุด เสาวรส มะยงชิด มะเฟือง อะไรพวกนี้ ยังจำชื่อกับหน้าตาได้ไม่หมดเลย แล้วยังจะมีชื่อพันธุ์แปลกๆ เข้ามาอีกรึนี่ ไหนมาลองดูกันซิว่า คุณ คุ้นๆชื่อ บ้างไหม


ทั่วไป: ชื่อของไทยที่ไม่คิดว่าจะตั้งมาได้ (ข้าวลืมผัว มะม่วงแรด)

เอ๊ะ! "ห้าลูกไม่ถึงผัว" คือ ผลไม้สายพันธุ์ใหม่ หรือ แค่ชื่อพันธุ์นะ เอ๊ะหรือลูกอะไรกันแน่นะ? มาดูกันว่า ผลไม้ชื่อพันธุ์แปลกกว่านี้มีอีกไหม



1.ทุเรียนพันธุ์ "ห้าลูกไม่ถึงผัว"







ว่ากันว่าทุเรียนพันธุ์นี้เป็นทุเรียนพันธุ์เล็กที่มีรสชาติหอมอร่อย กลมกล่อม จนทำให้คนเป็นภรรยาหรือเมียกินเท่าไหร่ก็หมด คือถ้ามีห้าลูกก็กินหมด พอสามีหรือผัวกลับมาบ้านก็อดกิน อร่อยจนลืมไปว่า อุ้ย ต้องเหลือให้ผัวกินด้วย แย่จัง เผลอแปปเดียวหมดเสียแล้ว ว้า!

2.ทุเรียนพันธุ์ "นกหยิบ"




มีรสชาติความอร่อย ใกล้เคียงกับทุเรียนหมอนทองมาก แต่จะมีความหวานมันจัดกว่า เนื้อค่อนข้างละเอียด เป็นสีเหลืองเข้ม เมล็ดลีบ ทรงผลเหมือนกับผลของทุเรียนหมอนทอง แต่หนามจะละเอียดและถี่คล้ายผลทุเรียนพันธุ์พวงมณี จนทำให้พูดกันว่า "ทุเรียนนกหยิบ" เป็นลูกผสมระหว่างทุเรียนหมอนทองกับทุเรียนพวงมณี


3.ทุเรียนพันธุ์ "นกกระจิบ"




มีความโดดเด่นคือ ทรงผลสวย เปลือกผลบาง ผลมีขนาดใหญ่ พูระหว่างผลโต เมล็ดลีบโดยธรรมชาติ เนื้อเยอะละเอียดเนียน สีเหลืองเข้ม หวานแหลมมัน


4.ลำไยยักษ์ พันธุ์ "จัมโบ้"



มีรสชาติ ลักษณะเหมือนลำไยพันธุ์อีดอผสมเบี้ยวเขียว คือมีเนื้อแห้งและกรอบ แต่ได้ขนาดที่ผลใหญ่มาก และที่สำคัญ "เมล็ดลีบ 100 เปอร์เซ็นต์ และเนื้อหนามาก"


5.ข้าวลืมผัว



ข้าวเหนียวก่ำลืมผัว หรือที่เรียกว่า ข้าวเหนียวลืมผัว และ ข้าวลืมผัว ข้าวพันธุ์นี้ เป็นข้าวที่มีเยื่อหุ้มเมล็ดสีม่วงดำ หรือที่เรียกกันว่า ข้าวเหนียวดำ เป็นข้าวเหนียวที่มีกลิ่นหอม รสชาติอร่อย เมื่อเคี้ยวจะรู้สึกมัน กรุบ หนึบ ภายในนุ่มเหนียว เนื่องจากเป็นข้าวที่ยังไม่ได้ผ่านการขัดสี


6.ฝรั่ง พันธุ์ "พิจิตร 1" (มีพิจิตร 2 ด้วยนะจ๊ะ)



เนื้อจะมีกลิ่นหอมเฉพาะตัวคล้ายกลิ่นของแอปเปิ้ล และเนื้อล่อนหลุดง่ายจากเมล็ด จัดเป็นฝรั่งที่มีรสชาติอร่อยมากอีกพันธุ์หนึ่ง และได้ตั้งชื่อพันธุ์ว่า "พันธุ์พิจิตร 1" เพราะต้นแม่เกิดที่จังหวัดพิจิตร


7.ชมพู่ พันธุ์ สตรอเบอรี่



เกิดขึ้นจากการนำชมพู่สตรอเบอรี่มาเสียบกับยอดต้นชมพู่ทับทิมจันท์ เมื่อผลผลิตออกมา ได้ผลดกมาก มีลักษณะติดผลเป็นพวงและผลร่วงน้อยกว่าชมพู่พันธุ์อื่นๆ เมื่อผลชมพู่แก่สีของผลมีสีแดงเลือดนก โดดเด่นมาก มีน้ำหนักผลไม่ต่ำกว่า 200 กรัม และรสชาติหวาน กรอบ อร่อยมาก ที่สำคัญเมื่อปล่อยชมพู่ให้แก่จัดบนต้นพบว่า เน่าเสียได้ยากกว่าชมพู่ทุกพันธุ์ที่ปลูกในบ้านเรา


8.มะม่วง พันธุ์ งาช้างแดง



ผลสุกรสชาติหวาน หอม ไม่มีกลิ่นเหม็น ที่สำคัญปริมาณเนื้อมากกว่า 90 เปอร์เซ็นต์ และเมล็ดลีบเล็กมาก มะม่วงพันธุ์งาช้างแดง ผลใหญ่และยาวมาก เนื้อสุกมีรสชาติหวานหอม เนื้อหนามาก เมล็ดลีบบางเพียง 1 เซนติเมตร


9.มะม่วงหาว มะนาวโห่



มะม่วงหาว มะนาวโห่ หรือ ต้นหนามแดง เป็นชื่อที่เพี้ยนมาจาก "มะม่วงไม่รู้หาวมะนาวไม่รู้โห่" หรือที่เรียกกันว่า ต้นหนามแดง มีคุณประโยชน์มากมาย เพราะมีสรรพคุณทั้งหมด 53 ข้อ ช่วยซ่อมแซมร่างกาย ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระในการชะลอวัยและริ้วรอย ช่วยลดความอ้วน เป็นต้น


ขอบคุณที่มาจาก: http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsi

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ