รัฐ-เอกชน คาดส่งออกข้าวไทยปีนี้ 7.5 ล้านตัน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย และกรมการค้าต่างประเทศ มองแนวโน้มการส่งออกข้าวไทยตลอดปีนี้ อยู่ที่ 7 ล้าน 5 แสนตัน ลดลงจากปีก่อน 8 หมื่นตัน เนื่องจากภัยแล้งทำให้มีผลผลิตข้าวน้อยลง และค่าเงินบาทที่ยังแข็งค่า

ส่งออกข้าวไทยปีนี้สูงสุดประวัติการณ์ 11.25 ล้านตัน

สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย ชี้ ข้าวไทยขายยาก พิษเงินบาทแข็งราคาสูงกว่าคู่แข่ง

นายเจริญ เหล่าธรรมทัศน์ นายกสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย เปิดเผยว่า สถิติการส่งออกข้าวตลอดปี 2562 อยู่ที่ 7ล้าน 5 แสนตัน 8 หมื่นตัน มูลค่าประมาณ 4,200 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ส่วนในปีนี้หรือปี 2563 คาดการณ์ว่าไทยจะส่งออกได้ 7 ล้าน 5 แสนตัน คิดเป็นมูลค่า 4,200 ล้านดอลลลาร์สหรัฐ ลดลงจากปี 2562 ประมาณ 80,000 ล้านตัน

ปัจจัยลบที่มีผลต่อการส่งออกข้าวไทย เป็น ค่าเงินบาทที่แข็งค่า ที่ทำให้ข้าวไทยแพงกว่าคู่แข่งประมาณ 80 ดอลลาร์สหรัฐฯต่อตัน  สถานการณ์ภัยแล้ง ที่ทำให้ผลผลิตข้าวลดลงทำให้ราคาในประเทศสูงขึ้น  จีน ยังมีสต็อกข้าวจึงลดปริมาณการนำเข้าข้าว  รวมถึงพันธุ์ข้าวไทยยังไม่หลากหลาย ส่วนปัจจัยบวก คือ ประเทศอินโดนีเซีย มีแนวโน้มนำเข้าข้าวเพิ่มขึ้นจาก 3 แสนตัน เป็น 1 ล้านตัน และ การระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาทำให้มีการกักตุนสินค้าในบางประเทศ เช่น จีน ฮ่องกง สิงคโปร์

นายกีรติ รัชโน อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ ก็คาดว่า การส่งออกข้าวไทยในปีนี้ อยู่ที่ประมาณ 7 ล้าน 5 แสนตัน เหตุค่าเงินบาทแข็งค่า  ปัญหาภัยแล้ง และพันธุ์ข้าวไทย ยังไม่มีความหลากหลาย เนื่องจากบางประเทศมีความต้องการข้าวพื้นนิ่ม ในขณะที่ไทย ยังอยู่ในช่วงการวางแผนเพาะปลูกเก็บเกี่ยวเพื่อส่งออก โดยในวันที่ 14 กุมภาพันธ์นี้ กรมการค้าต่างประเทศ จะเชิญกรมการข้าว กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย สมาคมโรงสี และเกษตกรกร เพื่อกำหนดแผนในการเพาะปลูก และปรับปรุงพันธุ์ข้าว และแนวทางในการผลิตข้าวพันธุ์ กข 79 ซึ่งเป็น พันธุ์ข้าวพื้นนิ่ม ที่มีความต้องการในตลาดจีน ฮ่องกง มาเลเซีย เพื่อมาทดแทนสัดส่วนส่งออกที่ลดลงในอนาคต

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ