ทอ.แจงปมอดีตทหารอากาศร้องถูกปลอมเอกสารกู้เงิน พบถูกไล่ออกเหตุหนีราชการ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




โฆษกกองทัพอากาศ แจงปมอดีตข้าราชการทหารอากาศ ร้องสื่อว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม ถูกปลอมเอกสารกู้เงิน เผย คกก.เคยแนะให้แจ้งความแล้วแต่เจ้าตัวไม่ทำ พบประวัติถูกให้ออกจากราชการ-ถอดยศทหาร ฐานหนีราชการ ลั่น หากเผยแพร่ข่าวเท็จอีก จะดำเนินคดีตามกฎหมาย

จากกรณี ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ “Thongthammachart Kornchat” โพสต์ข้อความว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมจากกองทัพอากาศ นั้น  

เปิดขบวนการค้ากำไรกับทหารชั้นผู้น้อย กระจายทั่วโคราช

วันนี้ พล.อ.ท. พงษ์ศักดิ์  เสมาชัย รองเสนาธิการทหารอากาศ ในฐานะ โฆษกกองทัพอากาศ เปิดเผยว่า กองทัพอากาศได้ตรวจสอบข้อมูลแล้วพบว่าผู้ใช้เฟซบุ๊กดังกล่าวคือ “นายกรฉัฐ  ทองธรรมชาติ” หรือ “นายมานิตย์  ทองธรรมชาติ” หรือ “นายอริยชัย  ทองธรรมชาติ” หรือ “นายหัสชา  ทองธรรมชาติ” หรือ “นายพิชชญะ  นิธิพุทธางกูร” เป็นอดีตข้าราชการทหารอากาศ ซึ่งถูกให้ออกจากราชการและถอดออกจากยศทหาร ฐานหนีราชการทหารในเวลาประจำการ โดยไม่มีสิทธิได้รับเบี้ยหวัด บำเหน็จบำนาญ มีคำสั่งให้ออกจากราชการเมื่อ 25 เม.ย.2561

สำหรับประเด็นที่นายกรฉัฐกล่าวอ้าง ขอเรียนชี้แจงดังนี้

1.กรณีได้รับความเดือดร้อนจากการถูกปลอมแปลงเอกสารและลายมือชื่อในสัญญากู้เพื่อเหตุฉุกเฉินของสหกรณ์ออมทรัพย์หน่วยต้นสังกัด จำนวนเงิน 18,000 บาท กำหนดให้ชำระคืนโดยหักเงินเดือนจำนวน 6 เดือนเพื่อผ่อนชำระ

ซึ่งจากการตรวจสอบของกรมจเรทหารอากาศพบว่า นายกรฉัฐ เคยแจ้งทางสหกรณ์ฯ ด้วยวาจา อ้างว่าเจ้าหน้าที่สหกรณ์ฯ ทำการปลอมแปลงเอกสาร และขอให้งดการหักเงินจากบัญชีเงินเดือนของตน โดยผู้จัดการสหกรณ์ฯ ได้แนะนำให้นายกรฉัฐ ยื่นคำร้องเป็นหนังสือต่อคณะกรรมการดำเนินการสหกรณ์ฯ และต้องแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวนแล้วนำใบแจ้งความมาแนบคำร้องด้วย เมื่อคดีถึงที่สุดและผลปรากฏว่าเป็นการปลอมแปลงเอกสารจริงจึงจะคืนเงินที่หักไว้ แต่นายกรฉัฐ ไม่ได้ดำเนินการตามคำแนะนำดังกล่าว

ทั้งนี้ สหกรณ์ฯ จดทะเบียนเป็นนิติบุคคลแยกต่างหากจากกองทัพอากาศ โดยถือว่าเป็นหน่วยงานอื่นที่ไม่อยู่ในอำนาจการดำเนินการของกองทัพอากาศ แต่อยู่ในอำนาจควบคุม กำกับ ดูแลของกรมส่งเสริมสหกรณ์

2. กรณีที่อ้างว่าถูกอุ้มจากเรือนจำลำปางไปขังที่เรือนจำทหารอากาศ ขอเรียนว่าในห้วงเวลานั้น นายกรฉัฐ อยู่ระหว่างการต้องคดีอาญาทหาร ฐานหนีราชการ ตามประมวลกฎหมายอาญาทหาร ซึ่งกองทัพอากาศกำลังติดตามตัวเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย จนกระทั่งเมื่อวันที่ 10 มี.ค.2562  นายกรฉัฐ เมาสุรา ก่อเหตุทะเลาะวิวาท และยิงปืนขึ้นฟ้าภายในงานแต่งงานแห่งหนึ่งในจ.ลำปาง มีคลิปปรากฏในสื่อสังคมออนไลน์จำนวนมาก จนนำมาสู่การจับกุมและดำเนินคดี

ทางกองทัพอากาศจึงได้ประสานขอรับตัวนายกรฉัฐ จากเรือนจำกลางลำปาง เพื่อนำมาดำเนินคดีในข้อหาเดิมคือหนีราชการทหาร โดยฝากขังที่เรือนจำทหารอากาศตามขั้นตอนของกฎหมาย ก่อนที่ศาลทหารกรุงเทพจะอนุญาตให้ประกันตัวระหว่างการสอบสวน  ซึ่งขณะนี้คดียังอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลทหาร

ส่วนการกล่าวอ้างว่าถูกทำร้ายร่างกายนั้น ไม่พบข้อมูลการร้องทุกข์หรือลงบันทึกประจำวันในห้วงเวลาดังกล่าว ซึ่งตามปกติหากถูกทำร้ายร่างกายระหว่างการฝากขังจนถึงขั้นได้รับการผ่าตัด ผู้ร้องควรต้องพบแพทย์เพื่อตรวจร่างกายและดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย การกล่าวอ้างโดยไม่มีหลักฐานเมื่อเวลาผ่านมาเป็นปีแล้วจึงไม่สามารถตรวจสอบได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่

อย่างไรก็ตาม กองทัพอากาศขอเรียนให้ทราบว่า กองทัพอากาศได้ตระหนักถึงความเดือดร้อนของผู้ใต้บังคับบัญชาทุกระดับ และพร้อมให้ความช่วยเหลือด้วยความเป็นธรรม ทั้งนี้ จะต้องเป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย และระเบียบหรือคำสั่งของทางราชการ

ทอ.ตั้งกรรมการสอบ ปมครูฝึกลงโทษทหารเกินกว่าเหตุ

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ