ผู้โดยสารเรือเวสเตอร์ดัมขึ้นฝั่งกัมพูชา แยกย้ายกลับบ้าน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้โดยสารเรือสำราญ “เวสเตอร์ดัม” ขึ้นฝั่งกัมพูชา เดินทางกลับประเทศบ้านเกิด หลังผลตรวจไม่พบผู้ป่วยไวรัสโควิด-19

ผู้โดยสารเรือสำราญ “เวสเตอร์ดัม” ขึ้นฝั่งที่เมืองสีหนุวิลล์เมื่อเช้านี้ หลังผลตรวจร่างกายผู้โดยสารและพนักงานบนเรือ 20 คน ที่ต้องสงสัยติดเชื้อไวรัสโควิด-19  ยืนยันว่าไม่มีใครติดเชื้อ  โดยนายกรัฐมนตรีฮุน เซน ผู้นำกัมพูชา ได้เดินทางมาต้อนรับด้วยตัวเอง พร้อมจับมือและมอบช่อกุหลาบให้แก่ผู้โดยสารที่เดินลงมาจากตัวเรือ

กัมพูชารอผลตรวจร่างกายผู้โดยสาร "เรือเวสเตอร์ดัม"

หลังจากนั้น ผู้โดยสารทั้งหมดได้ขึ้นรถบัสต่อไปยังสนามบิน เพื่อขึ้นเครื่องบินเช่าเหมาลำเดินทางกลับไปประเทศบ้านเกิดของแต่ละคน

เรือสำราญ “เวสเตอร์ดัม” ซึ่งบรรทุกผู้โดยสารและลูกเรือทั้งหมดราว 2,200 คน ลอยลำอยู่กลางทะเลนาน 2 สัปดาห์ หลังถูก 5 ประเทศ รวมถึงไทย ปฏิเสธไม่ให้เข้ามาจอดในพื้นที่เนื่องจากกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา ก่อนที่กัมพูชาจะอนุญาตให้จอดเทียบท่าที่เมืองสีหนุวิลล์เมื่อวานนี้ และนำตัวอย่างเลือดผู้โดยสารและลูกเรือที่เข้าข่ายต้องสงสัย ส่งตรวจที่สถาบัน “ปาสเตอร์” ในกรุงพนมเปญ

ขณะเดียวกัน นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุขของไทย ระบุว่า ประเทศไทยมีการเตรียมพร้อมที่จะรองรับนักท่องเที่ยวและผู้โดยสารที่มาจากพนมเปญ ประเทศกัมพูชา ทุกสายการบิน เทียบเท่ากับการตรวจคัดกรอง ผู้โดยสารที่มาจากเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน โดยจะมีการตรวจคัดกรองตั้งแต่ที่ Gate ก่อนเข้า ตม.และหากพบผู้ต้องสงสัยติดเชื้อไวรัส จะตรวจซ้ำอีกรอบหนึ่ง ขอให้ประชาชนมั่นใจ 100%

ขณะที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข เผยว่าสำหรับผู้โดยสารและลูกเรือชาวไทยที่อยู่บนเรือเวสเตอร์ดัม หากต้องการเดินทางกลับมายังประเทศไทยให้ประสานเข้ามา จะดำเนินการรับตัวกลับมา อย่างไรก็ตามยังต้องตรวจคัดกรองว่าเป็นโรคโควิด-19 หรือไม่ เป็นไปตามขั้นตอนมาตรฐานสากล

ส่วนที่ประเทศญี่ปุ่น ผู้โดยสารเรือสำราญไดมอนด์ ปรินเซส ที่ตรวจวินิจฉัยแล้วไม่พบว่าติดเชื้อกลุ่มแรก ได้กลับขึ้นฝั่งที่ท่าเรือโยโกฮามา แล้วเมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา  หลังจากที่ก่อนหน้านี้ รัฐบาลญี่ปุ่นได้อนุญาตให้ผู้โดยสารที่มีอายุกว่า 80 ปี จำนวน 200 คน กลับขึ้นฝั่งได้ โดยให้เหตุผลว่า บางรายอาจสุขภาพย่ำแย่ลงหากอยู่บนเรือต่อไป

อย่างไรก็ตาม ผู้โดยสารที่ได้รับอนุญาตให้ขึ้นฝั่งยังต้องถูกกักตัวต่อในสถานที่ที่รัฐบาลจัดเตรียมไว้ให้จนกว่าจะถึงระยะเวลาที่กำหนด

สำหรับสถานการณ์ระบาดของไวรัสโควิด-19 นอกจีนแผ่นดินใหญ่ ล่าสุด จำนวนผู้ติดเชื้ออยู่ที่ 583 คน ขณะที่ผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 3 คน รายล่าสุด เป็นหญิงวัย 80 ปี ในญี่ปุ่น

ส่วนประเทศไทย ตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 ยังอยู่ที่ 33 คน รักษาหายเพิ่มอีก 1 คน ทำให้มีผู้ป่วยที่กลับบ้านแล้ว 13 คน รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 20 คน ซึ่งล่าสุดได้รับความร่วมมือกับโรงพยาบาลศิริราช นำเครื่องพยุงปอดและหัวใจมาไว้ที่สถาบันบำราศนราดูร และโรงพยาบาลราชวิถี ซึ่งจะทำให้ศักยภาพในการดูแลหากมีผู้ป่วยหนักได้ดี อัตราการเสียชีวิตน้อยลง

สธ.ยัน เรือ Sea bourn ไม่พบผู้ติดเชื้อ จอดพัก 10 ชม. ขอปชช.อย่าตื่นตระหนก

ลูกเรือเวสเตอร์ดัม เตรียมข้ามด่านคลองลึก สสจ.สระแก้วพร้อมรับมือ

กัมพูชา ไฟเขียว “เรือเวสเตอร์ดาม” ขึ้นฝั่งท่าเรือสีหนุ

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ